ระบบPayroll-โปรแกีมเงินเดือน

เรื่องเงินเดือนเรื่องง่าย! JOBCAN Payroll โปรแกรมคำนวณเงินเดือน ออกสลิปเงินเดือนออนไลน์ให้พนักงาน

งานบัญชีเป็นหนึ่งใน taskงานที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและความรอบคอบในการรวบรวมข้อมูลและคำนวณตัวเลขต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคิดเงินเดือนพนักงานซึ่งเป็นงานที่ต้องทำเป็นประจำทุกเดือน แม้ว่าจะเป็นงานที่ต้องทำประจำแต่รายละเอียดในการคิดเงินเดือนแต่ละรอบนั้นก็มีรายละเอียดที่จะต้องทำจ่ายแตกต่างกันไป ตั้งแต่การคำนวณวันทำงาน วันขาดลามาสาย หรือจำนวนพนักงานที่จะต้องทำจ่ายเงินเดือน แต่ละบริษัทหรือองค์กรก็ย่อมมีนโยบายในการจัดการระบบการจ่ายเงินที่แตกต่างกันออกไป ทั้งรูปแบบในการกำหนดงวดการจ่าย รายละเอียดที่นำมาคิดเป็นเงิน หรือแม้แต่ระยะเวลาในการจ่ายเงินให้พนักงานแต่ละคนที่อาจจะแตกต่างกัน สำหรับการจ่ายเงินให้กับพนักงานนั้น ฝ่ายบัญชีหรือ HR เองก็ต้องมีชุดตัวเลขหลายชุดในการนำมาคิดเงินเดือนหรือค่าตอบแทนให้กับพนักงาน ซึ่งวิธีการในการคำนวณเงินเดือนของแต่ละบริษัทหรือแต่ละแผนกในบริษัทเดียวกัน ก็เป็นอีกความยุ่งยากในการทำงานของพนักงานบัญชีหรือคนทำเงินเดือนที่จะต้องมาคอยดูรายละเอียด หลายๆบริษัทจึงมองหาระบบโปรแกรมเงินเดือนหรือระบบ payroll ที่สามารถตอบโจทย์การคิดเงินเดือนที่หลากหลาย มีรายละเอียดและเงื่อนไขการจ่ายเงินหลายแบบ ดังนั้นระบบ payroll คือระบบคิดเงินเดือนที่จะเข้ามาเป็น solution ในการทำงานของคนทำเงินเดือนปัจจุบัน แต่ก็ต้องมองหาโปรแกรมเงินเดือนที่จะสามารถช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นและประหยัดเวลา รวมถึงสามารถตอบโจทย์นโยบายการทำเงินเดือนของบริษัทได้ด้วย จัดการเงินเดือนด้วยระบบ Payroll ที่ตั้งค่าและทำงานได้หลากหลาย สำหรับการจัดการเงินเดือนพนักงานที่มีหลายเงื่อนไขนั้น ระบบคิดเงินเดือนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กระบวนการในการคิดเงินเดือนสะดวกและรวดเร็ว ที่สำคัญคือความครบถ้วนในการใช้งานของรายละเอียด เพราะค่าตอบแทนทุกประเภทที่บริษัทจ่ายให้พนักงานล้วนมีความสำคัญและส่งผลกับการทำงาน ดังนั้นความผิดพลาดในการคิดเงินเดือนเพื่อทำจ่ายจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเป็นอันขาด ยิ่งพนักงานที่มีรายรับหลายๆ ทาง ทั้งเงินเดือนประจำ ค่าคอมมิชชั่น ค่าเบี้ยขยัน หรือค่าเดินทาง การที่จะรวบรวมหรือตั้งค่าการคำนวณเงินเดือนของพนักงานที่ต่างกันให้สามารถทำได้ง่ายและหลากหลายจึงเป็นคุณสมบัติที่ระบบ payroll หรือโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่พนักงานทำเงินเดือนมองหา โดยการจ่ายเงินเดือนสำหรับพนักงานพาร์ทไทม์ หรือพนักงานรายวันสำหรับบางองค์กร การนับจำนวนชั่วโมงหรือวันทำงานมาเป็นตัวคำนวณเงินเดือน หรือแม้แต่การหักเงินจากการขาด ลา มาสาย หรือชั่วโมงโอที ก็ทำให้เป็นการเพิ่มรายละเอียดตัวเลขในการคิดเงินเดือนเพิ่มมากขึ้น โปรแกรมเงินเดือนที่จะสามารถตั้งค่าการคำนวณที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการบันทึกเวลาเข้างาน รายการหัก […]

คนรุ่นใหม่-อยากทำงาน-แบบไหน

เวลาและรูปแบบของงานแบบไหนที่คนรุ่นใหม่ถูกใจ และอยากทำงานให้องค์กรอย่างเต็มที่

สำหรับชีวิตการทำงานในยุคนี้ หลายๆ คนเริ่มมองหางานที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง ทั้งเรื่องของเวลา และเรื่องของค่าตอบแทน เพราะใครๆ ก็อยากจะมีชีวิตส่วนตัวที่สามารถเติมเต็มความสุขให้ตัวเองอย่างเต็มที่ มากกว่าที่จะทุ่มเทเวลาให้กับชีวิตส่วนรวมในเรื่องงาน หรือที่คนเดี๋ยวนี้พูดกันว่าต้องใช้ชีวิตให้มี work-life balance แบ่งเวลางานกับเวลาส่วนตัวให้พอดีกันยิ่งในสังคมการทำงานตอนนี้ที่คนทำงานเป็นชาว Gen Y รุ่นสุดท้ายที่จะเข้าสู่ตลาดงาน การจัดการระบบงานหรือสไตล์การทำงานจึงเป็นเรื่องที่หัวหน้างานหรือ HR จะต้องเตรียมความพร้อมในการดึงดูดคนเก่งให้เข้ามาร่วมทีมเพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมายไปได้   แล้วอะไรที่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่อยากทำงานถึงจะสนใจมาสมัครงานหรือมาร่วมงานกับเรา ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงระบบงานและสไตล์การทำงาน เวลาทำงาน ที่ลงตัวกับวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ งานที่พวกเขาอยากทำเป็นแบบไหน คนร่วมงานต้องปรับตัวหรือพวกเขาต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานอย่างไรบ้าง เพราะอยากทำงานที่ตรงกับ Passion การมีความสุขกับงานที่ทำจึงสำคัญ ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทัศนคติต่อการทำงานหรือความไฝ่ฝันที่มีต่องานนั้นก็เปลี่ยนไปด้วย จากที่เมื่อก่อนคนที่เรียนจบมาหางานทำ หรือคนที่ทำงานมาหลายปีแล้วก็ตาม มักจะอยากทำงานที่มีความมั่นคง รายได้ดี ตรงกับความสามารถของตัวเอง หรืองานที่จะทำให้ตัวเองสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายหรือดูแลตัวเองและครอบครัวได้ โดยที่บางคนอาจโฟกัสไปที่เรื่องของตัวเลขรายได้ที่ตัวเองพอใจ หรือบางคนอาจไม่ได้เจาะจงที่เงินเดือน แต่ต้องการเข้าไปทำงานในบริษัทหรือหน่วยงานที่มั่นคงและมีความก้าวหน้าในสายงานชัดเจน จริงๆแล้วคนรุ่นใหม่ที่ทำงานในยุคนี้ก็คิดถึงเรื่องพวกนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่อาจจะไม่ใช่เรื่องของเงินเดือนและความมั่นคงเพียงเท่านั้น แต่คนรุ่นใหม่อยากทำงานที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้ด้วย ไม่ใช่เพียงแค่ work-life balance แต่งานที่ทำต้องเติมเต็ม Passion และทำให้พวกเขารู้สึกว่ามีไฟในการทำงานอยู่ตลอดเวลา เรื่องของเวลาในการทำงานก็เป็นอีกเรื่องที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ เพราะการบาลานซ์ความพอดีของการใช้เวลาในแต่ละวันนั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญ คนรุ่นใหม่อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการทำงานหนัก ทำโอทีทุกวัน แต่พวกเขาอยากทำงานที่สามารถทำ task list […]

Jobcan-Payroll-1

จัดการเงินเดือน คิดเงินเดือนและภาษีอย่างไรให้ HR บัญชีทำงานง่าย ได้ใจพนักงาน

ในชีวิตมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งก็จะมีวันสำคัญในการทำงานกันอย่างน้อยเดือนละ 1 วัน นั่นก็คือวันเงินเดือนออก และในทุกเดือนก็จะมีวันที่ใครบางคนในออฟฟิศจะต้องหัวฟูเพราะอยู่กับตัวเลขตั้งแต่เช้ายันเย็น นั่นก็คือวันคิดเงินเดือนพนักงานของเจ้าหน้าที่บัญชีหรือ HR นั่นเอง แต่ถึงอย่างไรการคิดเงินเดือนพนักงานในทุกรอบการจ่ายเงินก็เป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งคือเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลการทำงานและเงินเดือนพนักงาน อีกทั้งความยุ่งยากในการจัดการที่มาของค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะต้องทำให้ถูกต้องรัดกุม ทำให้ในทุกๆ รอบของการจ่ายเงินเดือน จัดการเงินเดือนพนักงานทำคุณตาลาย หัวฟูทุกเดือนรึเปล่า? หนึ่งในภารกิจสำคัญของคนทำบัญชีที่จะต้องโฟกัสในทุกรอบเดือนก็คือการจัดการเงินเดือนพนักงาน ซึ่งนอกจากจะเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดในการจัดการข้อมูลทั้งเรื่องเวลาทำงาน ซึ่งในบางบริษัทมีผลต่อการทำรายได้ เช่น การหักเงินจากชั่วโมงการทำงาน การขาด ลา มาสาย หรือการขอ without pay ดังนั้นข้อมูลที่จะต้องดึงเอามาทำรายละเอียดในการจ่ายเงินเดือนจึงจำเป็นต้องถูกต้อง แม่นยำ และตรงตามข้อมูลการเข้างานจริงที่พนักงานจะต้องได้รับการจ่ายเงินให้ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยในการคำนวณหรือการทำตารางจ่ายเงินเดือนพนักงาน แต่เจ้าหน้าที่บัญชีหลายๆ บริษัทก็ยังประสบปัญหาข้อมูลผิดพลาดหรืออาจมีการตกหล่นรายการจ่ายบางอย่าง จนต้องมาทวนการคิดเงินเดือนอีกซ้ำอีก  การจ่ายเงินเดือนพนักงานนั้นอาจมีรายละเอียดหัวข้อการจ่ายที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัท ขึ้นอยู่กับทั้งเงื่อนไขการทำงาน ขนาดและจำนวนพนักงานขององค์กร รวมไปถึงเงื่อนไขการจ่ายเงินสำหรับพนักงานรายเดือน รายวัน หรือแม้แต่รายชั่วโมง ทำให้การคิดเงินเดือนในแต่ละรอบการจ่ายเงินนั้นคนทำเงินเดือนต้องโฟกัสเป็นเรื่องๆ รอบๆ ไป ในปัจจุบันระบบ Payroll จึงเป็นระบบที่เข้ามาช่วยให้การใส่ข้อมูลตัวเลขและดึงเอาค่าต่างๆ มาคำนวณให้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น ทำให้คนคิดเงินเดือนสามารถสรุปยอดจ่ายต่างๆ ได้รวดเร็ว ลดเวลาการคิดเงินเดือนจากโปรแกรมคำนวณแบบตารางเมื่อก่อนมาก แต่ก็ยังมีบางเงื่อนไขหรือข้อจำกัดของตัวระบบ Payroll บางระบบที่มีข้อจำกัดในการตั้งค่าคำนวณเงินเงินเดือน ทำให้การจัดการเงินเดือนพนักงานไม่ราบรื่น ยังต้องเอาตัวเลขบางส่วนมาดีดแยกแล้วจึงเอาไปรวมกับยอดที่จะทำจ่ายเงินเดือน แล้วถ้ามีระบบ Payroll […]

จัดการเอกสารออนไลน์ อนุมัติเอกสารง่าย ทำงานที่ไหนก็ได้ แค่มีตัวช่วยที่ใช่

ปัจจุบันคนทำงานออฟฟิศหลายคนยังประสบปัญหาการขนย้ายเอกสารที่ต้องใช้ทำงาน ทั้งในการเดินเอกสารภายในบริษัทเอง หรือแม้แต่การแบกเอาเอกสารหรืองานกลับมาทำที่บ้าน ไม่ว่าจะด้วยนโยบายการใช้เอกสารของที่บริษัทเอง หรือความเคยชินในการทำงานเอกสาร แต่เดี๋ยวนี้มีระบบจัดการเอกสารออนไลน์ที่สามารถเข้ามาช่วยลดปัญหาการทำงานเอกสารที่ยุ่งยากและเปลืองทรัพยากร อีกทั้งยังสามารถทำงานออนไลน์ไม่จำเป็นต้องนั่งโต๊ะอยู่ที่ออฟฟิศก็จัดการเอกสารออนไลน์ได้ เหมาะกับคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่ ต้องเอางานกลับไปทำที่บ้านบ่อยๆ หรือคนที่บริษัทมีนโยบาย work from home การใช้ระบบจัดการเอกสารออนไลน์จะทำให้เราไม่ต้องห่วงงานเอกสารว่าจะเกิดความผิดพลาดหรือลดขั้นตอนในการปริ้นท์เอกสารเพื่อรอเซ็นต์อนุมัติ ทำให้แม้ในวันหยุดหรือกรณีมีเอกสารด่วนที่ต้องออกเอกสารเลย ก็สามารถสร้างเอกสารและส่งเพื่อให้หัวหน้าอนุมัติได้ทุกที่ทุกเวลา ระบบงานเอกสารกับการทำงานในสำนักงานหรือระบบบริษัทเป็นของคู่กัน ทั้งเอกสารภายในและเอกสารภายนอก ความยุ่งยากอย่างหนึ่งของการทำงานเอกสารคือการที่พนักงานคนที่เป็นคนจัดการอาจใช้เวลาทั้งวันกับการออกเอกสารไม่กี่ประเภท ยิ่งถ้าหากต้องออกเอกสารที่ให้มีการตรวจสอบ หรือแก้ไข หรือต้องรอการอนุมัติจากพนักงานท่านอื่นอีกก็ยิ่งต้องใช้เวลาและต้องเปลืองทรัพยากรหากมีการแก้ไขเอกสารระหว่างการอนุมัติเกิดขึ้น นอกจากการสร้างเอกสารที่ยุ่งยากแล้ว การจัดเก็บเอกสารเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คนทำงานต้องวางแผน ทั้งเรื่องการจัดแฟ้มเอกสารหาจุดวางและคัดแยกประเภทของเอกสารให้เป็นหมวดหมู่ หาตู้หรือชั้นวางเอกสารมาไว้สำหรับจัดเก็บ และเมื่องานเอกสารเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ตลอด การบริหารจัดการเอกสารจึงต้องทำทั้งการจัดเก็บเอกสารใหม่และทำลายเอกสารเก่า เมื่อมาถึงยุคที่ใครๆ ก็ทำงานออนไลน์ ดังนั้นระบบจัดการเอกสารออนไลน์จึงเป็นตัวช่วยที่ชาญฉลาดสำหรับพนักงานหรือองค์กรที่ต้องการประสิทธิภาพในการทำงานเอกสารที่ดีขึ้น รวดเร็วขึ้น เพราะใช้เวลาตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างเอกสาร แก้ไขตรวจสอบ ไปจนถึงการขออนุมัติเอกสารออนไลน์ก็สามารถทำได้ เสร็จงานเอกสารได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีเพราะมีการแจ้งเตือนพนักงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบแต่ละขั้นตอนให้สามารถเข้าถึงเอกสารของตนเองได้เลย เลิกปวดหัวกับงานเอกสาร มาจัดการเอกสารออนไลน์ด้วยระบบสร้าง แก้ไข อนุมัติเอกสาร On Cloud ในปัจจุบันไม่เพียงแค่การทำงานออนไลน์ที่ทุกคนใช้งานอินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูลและการอัพโหลดไฟล์ ส่งอีเมลเพื่อติดต่องานกันแล้ว การใช้งานพื้นที่จัดเก็บเอกสารไลน์ที่เรียกว่าระบบ Cloud ก็กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะกับการจัดการไฟล์เอกสาร หรือจัดการเอกสารออนไลน์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีการพิมพ์เอกสารออกมา ทำให้สามารถสร้างเอกสาร และจัดเก็บเอกสารไว้บนคลาวด์ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ หากคุณได้ซื้อหรือชำระค่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์เอาไว้แล้ว สิ่งนี้จะช่วยลดปัญหาการจัดเก็บเอกสารในสำนักงานออกไปได้ เพราะเมื่อข้อมูลและเอกสารทุกอย่างของคุณอยู่ในคอมพิวเตอร์และสามารถเรียกดูหรือนำมาใช้งานได้ตลอดเวลา ก็ไม่ต้องมานั่งหาแฟ้มเก็บเอกสารกันอีกต่อไป […]

เงินเดือนเท่าไหร่ ถึงจะถูกใจคนทำงานในยุคนี้

คนทำงานสมัยนี้เขาอยากได้เงินเดือนกันเท่าไหร่? บริษัทต้อง offer ยังไงให้คนเก่งเลือกอยู่กับเรา

จากบทความก่อนหน้านี้ของ Jobcan เกี่ยวกับเป้าหมายในการทำงานของคนรุ่นใหม่ ที่นอกจากการตั้งเป้าหมายของการเติบโตในเรื่องของค่าตอบแทนแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ นั่นคือเรื่องของพัฒนาการในเรื่องงาน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นคนทำงานรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า ก็ควรที่จะนึกถึงเรื่องเหล่านี้ควบคู่กันไปเสมอ เพื่อผลลัพธ์การทำงานที่ดี ในบทความที่แล้วเราพูดถึงคน Gen Y (พ.ศ.2523-2540 หรือ ปี 1980-1994) ที่กำลังเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในตลาดงานตอนนี้ เพราะพวกเข้าได้ก้าวเข้าสู่ช่วงอายุที่จะได้ทำงานครบเกือบทั้งเจเนอเรชันแล้ว ที่สำคัญยังกระจายตัวอยู่ตามอุตสาหกรรมต่างๆ และอยู่ในตำแหน่งการทำงานเกือบทุกระดับตั้งแต่พนักงานใหม่ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ไปจนถึงเจ้าของกิจการ ลองคิดภาพคนเจนวายอายุย่างเข้า 30 หลายๆคนที่เริ่มมีกิจการ มีธุรกิจหรือบริษัทเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องความมั่นคงหรือบอกว่าจะดำเนินธุรกิจไปได้นานแค่ไหน แต่การที่คนเจนนี้ตั้งหน้าตั้งตาที่จะพัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จให้ได้เร็วที่สุดเพื่อให้ได้มีเวลาไปใช้ชีวิตในแบบที่ตั้งเป้าหมายไว้ นั่นก็เป็นจุดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นนี้ไม่ได้มีแต่เรื่องของความอยากได้อยากมี ไม่เอาไหน เปลี่ยนงานบ่อย เอาใจยาก ลองมองในมุมคนทำงานเหมือนกันดูว่าอะไรที่ทำให้คนทำงานรุ่นนี้มีบุคลิกการทำงานหรือลักษณะแนวคิดต่อการทำงาน และทัศนคติต่อความเป็น “คนเก่ง” ของคนรุ่นนี้ก็แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อน ถ้าจะมองหาเพื่อนร่วมงานมากความสามารถ คนเก่ง อาจไม่ได้วัดกันได้แค่เงินเดือน ข้ามมาพูดถึงเรื่องของการจัดการเงินเดือน พนักงานในปัจจุบัน HR หลายๆ บริษัทอาจจะมีนโยบายในการใช้ Head Hunter ให้ช่วยหาคนเก่ง ๆ มาทำงานให้ หรือแม้แต่การหาคอนเนคชันในวงการเพื่อจะได้การแนะนำคนที่จะมาช่วยงานในบริษัทคุณ ดังนั้นโครงสร้างเงินเดือนหรือนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องให้รายละเอียด แน่นอนว่าเราไม่ได้บอกว่าคนทำงานเดี๋ยวนี้เห็นเงินมาก่อน แต่ถ้าหากคุณมีค่าตอบแทนหรือเงื่อนไขที่น่าสนใจ […]

เจาะลึกความสำเร็จเรื่องงานบริหารบุคคลของคนรุ่นใหม่-เพราะ-เงินเดือน-อาจไม่ใช่เป้าหมายเสมอไป

จัดการงานบริหารบุคคล งานแบบไหนที่คนรุ่นใหม่ เรียกว่า “สำเร็จ” เพราะ “เงินเดือน” อาจไม่ใช่เป้าหมายเสมอไป

เจาะลึกความสำเร็จของคนทำงานแต่ละคน ก็ตั้งเป้าหมายกันไว้คนละอย่าง บางคนหากพูดถึงความสำเร็จในเรื่องงานอาจนึกไปถึงเรื่องของการมีหน้าที่การงาน ตำแหน่งสูงๆ ได้เลื่อนขั้นเป็นหัวหน้า เป็นผู้บริหารในบริษัท  ส่วนความสำเร็จเรื่องงานของบางคนอาจเป็นการได้ทำงานในบริษัทที่มีสภาพแวดล้อมแบบที่ตัวเองต้องการ หรือว่าอาจจะเป็นการทำงานในแผนกหรือตำแหน่งที่ได้รับงานทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เช่น คนที่ชอบทำงานออกแบบหรือดีไซน์ แต่อาจจะทำงานอยู่ในบริษัทที่ขายโปรดักส์อะไรก็ได้ แต่ถ้าคนทำกราฟฟิกมีความสุขและแพชชันกับงานที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์หรืองานกราฟฟิกอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับงาน และยังมีความก้าวหน้าใน career path ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่ง หรือหากพูดถึงเรื่องของความสำเร็จ บางคนอาจให้ความสนใจไปที่เรื่องอื่นมากกว่าเรื่องงาน ก็เป็นไปได้เหมือนกัน ซึ่งเรื่องของความสำเร็จหรือสไตล์การทำงานนี้ระหว่างคนทำงานเมื่อก่อนกับคนรุ่นใหม่ย่อมมีความแตกต่างกันอย่างแน่นอนและเมื่อคนทำงานแต่ละคนมีมุมมองต่องาน ต่อความสำเร็จแตกต่างกัน ก็เป็นภาระของคนที่มีหน้าที่ดูแลงานบริหารบุคคล ที่จะต้องทำให้พนักงานหรือคนทำงานทุกคนมองเห็นภาพความสำเร็จ เป้าหมายในการทำงาน ทั้งเรื่องของเนื้องานและเรื่องความก้าวหน้าในค่าตอบแทนอย่างเงินเดือนด้วยเช่นกัน และที่เป็นสิ่งที่ HR ยุคใหม่ ต้องเตรียมรับมือ สำหรับในบทความนี้ Jobcan อยากจะมาพูดถึงสไตล์การทำงานของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ต่อเนื่องจากเรื่องของนิยามความสำเร็จของแต่ละ Generation โดยเฉพาะกับคน Gen Y มาดูกันว่าคนทำงานที่เข้าสู่ตลาดงานทั้งที่มีอายุงานตั้งแต่ 3 ถึง 10 ปี ตั้งแต่ระดับพนักงานไปจนถึงหัวหน้างาน ว่าคนใน Gen เดียวกันแต่ต่างช่วงวัยของอายุ ซึ่งในบางครั้งคนเจนเดียวกันนี่แหละที่ทำงานอยู่ในองค์กรเดียวกัน แต่คนละตำแหน่ง คนละแผนก ก็เกิดความไม่เข้าใจในความคิดหรือทัศนคติกันเอง ซึ่งการทำให้สมาชิกในองค์กรมีความเข้าใจในสไตล์การทำงาน มุมมองต่องาน เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายพร้อมกันได้ทั้งทีม ย่อมเป็นเรื่องสำคัญของงานบริหารบุคคลที่ไม่ว่าจะองค์กรเล็กหรือองค์กรใหญ่ก็ควรให้ความสนใจ […]