Soft skill คืออะไร? พบกับ 8 ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคสมัยนี้

หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นคำว่า soft skill ผ่านตากันมาบ้างแล้ว แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่? แตกต่างจาก hard skill อย่างไร? วันนี้ Jobcan จะมาทำความเข้าใจกับความหมายของสิ่งเหล่านั้น พร้อม 8 ทักษะที่สำคัญต่อการทำงานในยุคสมัยนี้ SOFT SKILL หมายความว่าอย่างไร? Soft skill หรืออาจแปลตรงตัว ว่า ‘ทักษะอ่อน’ แต่แท้จริงแล้ว มันคือชื่อเรียกทักษะทางสังคม หรือทักษะด้านอารมณ์ ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการทำงานและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน หลายคงอาจจะสับสนกับ hard skill ซึ่งเป็น ‘ทักษะแข็ง’ หรือทักษะที่ได้รับมาผ่านการเรียนรู้และฝึกฝน หรือกล่าวได้ว่าเป็นทักษะทางเทคนิค หรือทักษะเฉพาะของสายอาชีพนั้นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ hr จะใช้รับคนเข้าทำงานในองค์กรของตน เช่น ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ทักษะด้านการเขียนโปรแกรม ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศ ทักษะด้านการตลาด ฯลฯ SOFT SKILL มีความสำคัญอย่างไรในการทำงาน ถึงแม้ hard skill จะเป็นอันดับแรกที่ […]

บริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น โดย HR Solution on cloud

ในช่วงที่ต้อง Work from home กันแบบนี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาพิสูจน์การบริหารงานของ HR อย่างมากเลยทีเดียวเพราะเวลาการทำงานของพนักงานมีความเปลี่ยนแปลงไม่อาจนับเวลาและเข้างานได้ตามปกติอีก จำเป็นต้องมีการนับเวลาและระบบการบริหารงานบุคคลแบบใหม่มารองรับ วันนี้ JOBCAN พาคุณมาทำความรู้จักกับ Hr solution on cloud วิธีแก้ปัญหาการบริหารงานบุคคลในเวลานี้ Hr Solution on cloud คืออะไร Hr solution คือการแก้ไขปัญหาการบริหารระบบทรัพยากรบุคคล พอรวมกับ on cloud แล้วก็คือการบริหารงานทรัพยากรบุคคลผ่านระบบออนไลน์ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะเช่าซื้อซอต์ฟแวร์ที่ให้บริการระบบงานบริหารทรัพยากรบุคคลทั้งหมดแทนการพัฒนาขึ้นมาเองเพราะไม่ต้องใช้งบลงทุนมากนัก Hr Solution on cloud มีประโยชน์ดังนี้ เรามาดูประโยชน์ของ Hr solution on cloud กันให้แน่ชัดว่ามีอะไรบ้างกัน สามารถเข้าถึงระบบได้ตลอดเวลา ทั้งพนักงานและฝ่าย Hr Hr solution มักออกแบบเพื่อแก้ปัญหาให้ระบบสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทั้งสำหรับพนักงานที่ต้องการลงบันทึกเวลาการทำงาน ซึ่งเป็นระบบสำคัญที่ทุกองค์กรควรมีในการ หรือส่งเอกสารการอนุมัติเกี่ยวกับการทำงานสามารถทำได้ง่ายและฝ่าย hr เองก็สามารถเข้าไปตรวจสอบเอกสารและบันทึกการลงเวลาทำงานได้ง่ายด้วยเพราะทุกอย่างจะเก็บอยู่ในระบบ มีความปลอดภัยของข้อมูลที่ได้มาตรฐาน ข้อมูลบันทึกการเข้า-ออกงานและเอกสารต่างๆ ที่ฝ่ายบุคคลรับผิดชอบนับเป็นเอกสารสำคัญอย่างมาก Hr solution […]

เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเอกสารในองค์กร ด้วย Jobcan Workflow

ในหนึ่งองค์กรหรือบริษัทนั้นจะมีงานเอกสารมากมายเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันอาจมีได้ถึงหลายร้อยฉบับเลยทีเดียว หากต้องจัดการเอกสารเหล่านี้ทีละแผ่น ทีละใบ คงเป็นเรื่องที่วุ่นวายต้องใช้ทรัพยากรมากมายทีเดียว หลายองค์กรเลยมองหาซอฟต์แวร์มาเป็นตัวช่วยในการจัดการเอกสารและเดินเอกสารให้อัตโนมัติตามขั้นตอนที่เราต้องการ เพื่อเข้าสู่องค์กรแบบ Paperless วันนี้ JOBCAN จึงเอาคุณสมบัติและตัวอย่างแบบฟอร์มที่สามารถสร้างและอนุมัติตามขั้นตอนที่คุณต้องการได้บน Jobcan Workflow นั้นจะมีอะไรบ้าง ช่วยจัดการเอกสารให้ง่ายขึ้นด้วยคุณสมบัติของ Jobcan Workflow สามารถสร้างแบบฟอร์มได้มากเท่าที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือบริษัทขนาดเล็กต่างก็มีความต้องการในการจัดเอกสารในปริมาณที่ต่างกันซึ่งส่วนใหญ่มักจะต้องสร้างในปริมาณมาก Jobcan Workflow จึงไม่มีการจำกัดปริมาณในการสร้างแบบฟอร์มสามารถสร้างได้ตามจำนวนที่ต้องการใช้ได้เลย รองรับทุกรูปแบบการใช้งานของแบบฟอร์ม แม้จะเรียกว่าเป็นแบบฟอร์มแต่ในการจัดการเอกสารก้ยังมีอะไรหลายอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามเงื่อนไขความต้องการของบริษัทดังนั้น Jobcan Workflow จึงเปิดให้คุณสามารถสร้างแบบฟอร์มที่สามารถตั้งค่าประเภทการป้อนข้อมูลได้หลากหลายด้วยวิธีการตั้งค่าที่ง่ายและไม่ซับซ้อน จึงสามารถสร้างเอกสารแบบฟอร์มที่มีรูปแบบเฉพาะของบริษัทได้ด้วย กำหนดลำดับขั้นในการอนุมัติได้อย่างยืดหยุ่น นอกจากการสร้างเอกสารแบบฟอร์มที่สามารถกำหนดได้ตามความต้องการแล้ว Jobcan Workflow ยังสามารถให้คุณออกแบบขั้นตอนการเดินทางไปตอบรับคำขออนุมัติในแต่ละขั้นตอนได้ด้วย และยังกไหนดเงื่อนไขเพื่อให้เอกสารไปตามเส้นทางที่เราต้องการได้ เช่น หากคุณต้องการอนุมัติค่าใช้จ่ายในราคาต่ำกว่า 1,000 บาทให้เอกสารเดินทางไปขออนุมัติที่ผู้จัดการ แต่หากเป็นเป็นค่าใช้จ่ายมากกว่า 1,000,000 บาทให้เดินทางไปถึงผู้บริหารเป็นต้น ตัวอย่างแบบฟอร์มหรือการจัดการเอกสารที่คุณสามารถสร้างได้ด้วย Jobcan Workflow แบบฟอร์มอนุมัติ การออกแบบฟอร์มอนุมัตินับเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกบริษัทต้องใช้ แน่นอนว่า Jobcan Workflow จะมีให้คุณสามารถออกแบบและใช้งานได้ตั้งแต่รูปแบบของเอกสารไปจนถึงเงื่อนไขการอนุมัติว่าควรให้ใครอนุมัติแบบฟอร์มบ้าง ช่วยลดงานเรื่องการเดินเอกสารของฝ่ายบุคคลไปได้มากทีเดียว แบบฟอร์มแจ้งเตือนการเปลี่ยนที่อยู่ การเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวของพนักงานก็เป็นงานที่ต้องมีแบบฟอร์มแจ้งความจำนงที่ชัดเจนซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจัดการเอกสารแต่หากใช้ Jobcan Workflow ซึ่งสามารถสร้างแบบฟอร์มและยื่นได้ภายในระบบ เลย […]

วิธีรับมือของ HR เมื่อพนักงานลาออก

hr หรือฝ่ายบุคคลเป็นผู้ดูแลพนักงานตั้งแต่เข้าทำงานไปจนถึงวันสุดท้ายของการทำงาน ดังนั้นเมื่อพนักงานลาออก HR จึงต้องคอยจัดการทำเรื่องให้พนักงานออกจากระบบของการเป็นลูกจ้างของบริษัทนั้นๆ ไปด้วย ซึ่งจะมีขั้นตอนมากมายที่ต้องจัดการ วันนี้ JOBCAN จะนำเสนอเรื่องขั้นตอนที่จะต้องประสานงานเมื่อมีพนักงานลาออก เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่ควรต้องทำ จดหมายลาออกอย่างเป็นทางการ หลังจากที่พนักงานมีการแจ้งลาออกกับหัวหน้างานเรียบร้อยและมาแจ้งกับฝ่าย HR แล้วจะต้องขอจดหมายลาออกอย่างเป็นทางการซึ่งอาจเป็นแบบฟอร์มที่ฝ่าย HR เตรียมไว้หรือเป็นจดหมายลาออกที่พนักงานเตรียมเองก็ได้เช่นกัน แต่ต้องมีแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนแจ้งเอาไว้ Exit Interview ก่อนเข้าทำงานมีการสัมภาษณ์ เมื่อออกจากการทำงานก็ต้องมีการสัมภาษณ์ถึงเหตุผล ปัญหาการทำงานและเรื่องที่พนักงานติดขัด ซึ่งเราสามารถนำปัญหาเล่านี้มาปรับแก้เพื่อให้องค์กรมีการพัฒนา ปรับปรุง ป้องกันปัญหาการลาออกในเหตุผลเดียวกันได้และยังช่วยให้พนักงานที่ยังคงอยู่มีความสุขกับการทำงานได้มากขึ้น แจ้งสิทธิประโยชน์ทางกฎหมาย หลังจากมีการแจ้งลาออกแล้วฝ่าย HR ควรแจ้งสิ่งสำคัญอย่างสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายที่พนักงานควรได้รับเช่น การส่งเงินประกันสังคม การรับเงินทดแทนจากประกันสังคมเป็นต้น หรือหากบริษัทมีสวัสดิการด้านอื่นๆ ที่อาจเป็นประโยชน์ควรแจ้งให้พนักงานทราบเพื่อให้สามารถรักษาผลประโยชน์นั้นๆ หลังลาออกได้ ออกเอกสารหนังสือรับรองต่างๆ เมื่อพนักงานจะสิ้นสุดการทำงานกับองค์กรแล้วฝ่าย HR จะต้องออกเอกสารที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการสมัครที่ใหม่เพื่อยืนยันว่าพนักงานเคยทำงานที่องค์กรจริงนั่นเอง นี่เป็นข้อบังคับทางกฎหมายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 585 เมื่อการจ้างแรงงานสุดสิ้นลงแล้ว ลูกจ้างชอบที่จะได้รับใบสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นได้ทำงานมานานเท่าไหร่และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร คำนวณเงินได้ของเดือนสุดท้าย โดยส่วนใหญ่แล้วพนักงานที่มีการแจ้งลาออกกับ HR จะทำงานต่ออีก 30 วันซึ่งอาจมากหรือน้อยกว่านั้นตามการตกลงกันระหว่างองค์กรกับพนักงานทำให้ระยะเวลาการทำงานอาจไม่สามารถนับเป็นเดือนต่อเดือนได้เหมือนเดิม ดังนั้นจึงต้องทำการคำนวณเงินได้ทั้งหมดเพื่อจ่ายให้แก่พนักงานในเดือนสุดท้าย รับคืนทรัพย์สินของบริษัท หลายองค์กรมีสวัสดิการเครื่องมือการทำงานมอบให้สำหรับพนักงานในแต่ละตำแหน่งเช่น แล็ปท็อป บัตรประจำตัว […]

เปลี่ยนงาน HR สู่ยุคดิจิตอล จัดการข้อมูลลงเวลาพนักงานผ่านออนไลน์

ในอนาคตรูปแบบการทำงานอาจมีการเปลี่ยนแปลงให้มีอิสระมากขึ้นและหลากหลายมากขึ้น ดังที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันว่าหลายบริษัทเริ่มมีการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น พนักงานสามารถกำหนดวันเวลาการทำงานเองได้หรือการ Work from home ซึ่งทำให้งาน hr อย่างการจัดการข้อมูลลงเวลาการทำงานของพนักงานจำต้องมีความเปลี่ยนแปลงให้ยืดหยุ่นตามไปด้วยจึงเกิดเป็นการลงเวลาออนไลน์ขึ้นมา วันนี้ JOBCAN จึงมาบอกเล่าถึงการลงเวลาออนไลน์จะช่วยให้งาน hr ได้อย่างไรบ้าง โดยอย่างแรกมาทำความเข้าใจกับอุปสรรคเรื่องการลงเวลาบันทึกการเข้า-ออกงานออนไลน์กันก่อนเลย อุปสรรคการเปลี่ยนแปลงงาน hr สู่ออนไลน์ แต่ละรูปแบบการทำงานจะต้องมีข้อดีอันเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้วซึ่งสำหรับงาน hr ที่ต้องปรับจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์นั้นจะมีจุดที่ต้องแก้ไขอยู่ 3 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 1. การตรวจสอบข้อเท็จจริง การลงเวลาออนไลน์ยังเป็นปัญหาสำหรับงาน hr ที่ระบบหรือเทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้จะต้องสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าพนักงานที่ลงเวลานั้นมีการทำงานจริงหรือไม่ โดยระบบอาจใช้วิธีการยืนยันตัวตนและบันทึกการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างเอาไว้เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้เสมอ 2. การตรวจนับเวลาการทำงาน ด้วยการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นทำให้การทำงานของพนักงานอาจมีเวลาไม่ตรงกันและไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจน หลายองค์กรจึงใช้วิธีการทำงานข้อตกลงร่วมกันว่าจะต้องทำงานต่อวันรวมแล้วกี่ชั่วโมงแทน ทำให้ตัวช่วยงาน hr ออนไลน์จะต้องสามารถนับคำนวณเวลาการทำงานได้อัตโนมัติ 3. การอนุมัติ OT และ วันลาพัก งาน hr ที่เกี่ยวข้องกับการลงเวลาของพนักงานยังมีการอนุมัติ OT และวันลาพักซึ่งเมื่อมีการลงเวลาออนไลน์กับเดินเอกสารขอคำอนุมัติเรื่องต่างๆ ก็ควรจะสามารถจัดการได้ในแพลตฟอร์มหรือโปรแกรมตัวเดียวกันไปเลยเพื่อให้สามารถคำนวณเวลาการทำงานได้ง่ายมากขึ้น ประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยงาน hr 1. มีตัวเชื่อมระหว่างพนักงานในองค์กรกับ HR การทำงาน hr […]

5ส คืออะไร ไขข้อข้องใจวิธีการใช้งาน 5S เพื่อเพิ่มประสิทธิผลองค์กร

ในการทำงานร่วมกันของบริษัทหรือองค์กรต่างๆ จะต้องการกำหนดแนวทางแต่ละด้านร่วมกันเพื่อให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น บางแนวทางก็สามารถประยุกต์ใช้ได้ง่ายและมีประโยชน์อย่างมากจนทำให้ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เช่นเดียวกับ 5s หรือ 5ส ที่หลายองค์กรทั่วโลกเลือกใช้ วันนี้ JOBCAN จะมานำเสนอเรื่องราวของ 5ส ว่ามันคืออะไรและสามารถประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในองค์กรได้อย่างไรบ้าง 5ส หรือ 5s มีอะไรบ้าง 5ส หรือ 5s เป็นแนวทางที่ใช้เพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมและปรับปรุงแก้ไขการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยแนวทางนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะเรียกว่า 5s นั่นเอง ส ที่ 1 สะสาง (Seiri หรือ Sort) การสะสางในที่นี้คือการแยกของหรือกระบวนการทำงานให้ชัดเจนว่าสิ่งใดจำเป็น สิ่งใดไม่จำเป็น หากสิ่งใดจำเป็นก็หาเข้ามาใช้ แต่หากไม่จำเป็นก็จัดการกำจัด เคลื่อนย้ายหรือส่งต่อออกไป ส ที่ 2 สะดวก (Seiton หรือ Set in Order) ความสะดวกคือการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้ในสำนักงานหรือจัดเก็บข้อมูลเอกสารให้สามารถใช้งานได้สะดวก ลดเวลาการค้นหา ส ที่ 3 สะอาด (Seiso หรือ Shine) การรักษาความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่ไม่ทำไม่ได้ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในแนวทางการปฏิบัติของทุกองค์กร ส […]

ปรับการทำงานตามวิถี New Normal ยุคCovid

New normal กลายเป็นคำหนึ่งที่เราจะได้ยินกันอย่างคุ้นหูแต่กลับไม่สามารถรับรู้ได้เลย New normal นี้จะมีการปรับเปลี่ยนสิ้นสุดไปทางใด แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านก็ได้ทำให้เรามองเห้นทิสทางกันมาบ้างไม่มากก็น้อยแล้ว ยิ่งในส่วนของการทำงานที่ต้องคอยปรับให้สามารถเดินไปข้างหน้าให้ได้ด้วยแล้วยิ่งต้องมีแผนมารองรับเพื่อให้รับมือได้ทัน  วันนี้ JOBCAN จึงมานำเสนอการอรับเปลี่ยนวิถีการทำงาน New normal ในยุคโควิดนี้ ระบบการทำงานโดยเฉพาฝ่ายบุคคลควรรับมืออย่างไร มีระบบการบันทึกเวลาเข้า-ออกงานที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นสำหรับบริษัท ฝ่ายบุคคลหรือพนักงานเองการมีระบบบันทึกการเข้า-ออกงานที่สามารถเข้าได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลานับเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากทีเดียวโดยเฉพาะในช่วงที่ต้องปรับตัวอย่าง New normal นี้เพราะอาจมีหลายครั้งที่ต้องทำงานจากต่างสถานที่เพื่อทำงานหรือตรวจสอบการอนุมัติการเข้า-ออกได้อย่างสะดวกจึงเป็นระบบหนึ่งที่บริษัทควรให้ความสำคัญ มีการบันทึกเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นและกำหนดเองได้ หลายบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำงานเพราะเมื่อต้องให้พนักงาน work from home แล้วจะมีตัวแปรเข้ามามากมายอาจไม่สามารถใช้กำหนดเวลาเดิมในการทำงานได้อีกซึ่งนับเป็น New normal อย่งหนึ่งที่พนักงานต้องปรับตัวดังนั้นจึงต้องมีระบบที่สามารถบันทึกเวลาการทำงานยืดหยุ่นและสามารถกำหนดเองได้เพื่อความสะดวกสบายและประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน สามารถขออนุมัติวันลาพักหรือการทำงานล่วงเวลาได้ง่าย แม้จะต้องรับมือกับ New normal อย่างการทำงานที่บ้านก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่ต้องใช้วันหยุดแต่หากต้องประสานงานขอวันหยุดกันอย่างยุ่งยากก็อาจสร้างความไม่สะดวกสบายและกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานได้ ยิ่งหากเป็นส่งแบบฟอร์มอนุมัติการทำงานล่วงเวลาหรือแบบฟอร์มอื่นๆ ที่สำคัญด้วยแล้ว การที่สามารถส่งฟอร์มขออนุมัติได้สะดวก ไม่กินเวลาการทำงานจึงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างมาก มีความปลอดภัยในการรักษาข้อมูลสูง ส่งนงานของฝ่ายบุคคลนั้นมีเอกสารสำคัญมากมายที่ต้องเก็บไว้อย่างดีและเป็นความลับเฉพาะระหว่างพนักงานในองค์กรกับบริษัทเท่านั้นจึงต้องใช้ระบบการบริหารฝ่ายบุคคลที่มีการรักษาข้อมูลให้ปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน ป้องกันปัญหาที่อาจตามภายหลังได้ โดยเฉพาะในยุค New normal ที่ต้องทำงานต่างสถานที่แบบนี้ สามารถยืนยันการเข้า-ออกงานได้ชัดเจน การทำงานที่บ้านหรือ work from home นั้นกลายเป็น New […]

พบกัน HR Trend 2022! เหล่า HR ห้ามพลาด

เข้าสู่ปี 2022 กันแล้วเรามาดูเทรนใหม่มาแรงสำหรับการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ HR ต้องรู้ไว้แน่นอนว่าจะมีทั้งเทรนด์ที่มาแรงต่อเนื่องจากปีที่แล้วและเทรนด์ที่เริ่มมาแรงอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ เพราะโควิดที่สืบเนื่องมาหลายปีทำให้การปรับตัวด้านวิถีการทำงานเริ่มลงตัวกันมากขึ้นแล้ว  วันนี้ JOBCAN จึงได้สรุปเทรนด์น่ารู้สำหรับการทำงานของ HR ในปี 2022 มาให้แล้ว มีอะไรบ้างไปดูกัน รองรับรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น การทำงานในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงให้ยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อรับมือกับการ work from home ที่ทำให้พนักงานมีตัวแปรเข้ามารบกวนการทำงานมากกว่าปกติ การให้พนักงานได้เลือกช่วงเวลาการทำงานที่สะดวกที่สุดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่พร้อมสร้างงานคุณภาพออกมา นอกจากเรื่องเวลาแล้วยังมีเรื่องของสถานที่ของการทำงานด้วย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ HR ที่จะหาวิธีให้พนักงานได้ทำงานในสภาวะที่ดีที่สุด HR ต้องพัฒนาองค์กรผ่าน DATA ที่มีได้ แผนก HR เป็นแผนกที่มีการเก็บ Data เอาไว้เยอะมากและยังเป็นเหล่า Data ที่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้วิเคราะห์เพื่อพัฒนาองค์กรให้พัฒนาไปข้างหน้าได้ ดังนั้นความสามารถในการวิเคราะหื Data หรือข้อมูลจึงเป็นหนึ่งในทักษะที่ HR ควรพัฒนาเอาไว้เพื่อนำเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรต่อไป เพิ่มทักษะให้พนักงานผ่าน Digital Tranformation ในยุคที่ทุกอย่างจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหลักอย่างนี้บวกกับการทำงานที่ยืดหยุ่นด้วยแล้วการจัดงานอบรมหรือสัมมนาที่เป็นทางการให้พนักงานมาเข้าร่วมพร้อมกันนับเป็นเรื่องยากมากทีเดียว ดังนั้น HR จึงควรหาช่องทางการพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานอย่างเหมาะสมเช่นการแนะนำคอร์สเรียนออนไลน์ เป็นต้น เป็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างเหมาะกับสถานการณ์ Engagement ระหว่างพนักงานในองค์กรจะน้อยลง การทำงานในปัจจุบันมีการแบ่งแยกแผนกกันอย่างชัดเจนยิ่งกับองค์กรขนาดใหญ่ด้วยแล้วพนักงานส่วนมากมักไม่ได้รู้จักคนนอกแผนกมากนัก ยิ่งเมื่อเปลี่ยนมา work […]

ISO 9001 มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ

ISO คือองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยจะมีตัวเลขด้านหลังที่แสดงถึงประเภทของมาตรฐานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงได้เห็นองค์กรใหญ่หลายแห่งมีการรับรองคุณภาพของ ISO ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนหรือบริษัทก็ตาม เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยรับประกันมาตรฐานในเรื่องสำคัญให้สามารถมั่นใจได้ วันนี้ JOBCAN จะมานำเสนอมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพหรือที่หลายคนอาจเคยเห็นในชื่อว่า ISO 9001 ทำความรู้จักกับ ISO 9001 ISO 9001 คือมาตรฐานระบบคุณภาพซึ่งกำกับดูแลทั้งการออกแบบ พัฒนาการผลิต การติดตั้งและการบริการ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ สามารถบ่งบอกได้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีของการดำเนินงานภายในองค์กร ซึ่ง ISO ได้ตรวจสอบมาแล้ว จึงช่วยให้บริษัทหรือองค์กรที่ได้รับการตรวจสอบขั้นตอนวิธีการทำงานผ่านระบบอย่างละเอียดมาและได้รับการรับรองจาก ISO 9001 นั้นจะได้รับการยืนยันคุณภาพเป็นที่ยอมรับระดับโลก หลักการบริหารงานคุณภาพของ ISO 9001 หลักการบริหารงานคุณภาพของ ISO 9001 มีอยู่ด้วยกัน 8 หลักการ ได้แก่ การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer Focus) ความเป็นผู้นำ (Leadership) การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Involvement of People) การบริหารเชิงกระบวนการ (Process Approach) การบริหารที่เป็นระบบ (System Approach) การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง […]