จากบทความก่อนหน้านี้ของ Jobcan เกี่ยวกับเป้าหมายในการทำงานของคนรุ่นใหม่ ที่นอกจากการตั้งเป้าหมายของการเติบโตในเรื่องของค่าตอบแทนแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ นั่นคือเรื่องของพัฒนาการในเรื่องงาน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นคนทำงานรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า ก็ควรที่จะนึกถึงเรื่องเหล่านี้ควบคู่กันไปเสมอ เพื่อผลลัพธ์การทำงานที่ดี

ในบทความที่แล้วเราพูดถึงคน Gen Y (พ.ศ.2523-2540 หรือ ปี 1980-1994) ที่กำลังเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในตลาดงานตอนนี้ เพราะพวกเข้าได้ก้าวเข้าสู่ช่วงอายุที่จะได้ทำงานครบเกือบทั้งเจเนอเรชันแล้ว ที่สำคัญยังกระจายตัวอยู่ตามอุตสาหกรรมต่างๆ และอยู่ในตำแหน่งการทำงานเกือบทุกระดับตั้งแต่พนักงานใหม่ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ไปจนถึงเจ้าของกิจการ ลองคิดภาพคนเจนวายอายุย่างเข้า 30

หลายๆคนที่เริ่มมีกิจการ มีธุรกิจหรือบริษัทเป็นของตัวเอง ไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องความมั่นคงหรือบอกว่าจะดำเนินธุรกิจไปได้นานแค่ไหน แต่การที่คนเจนนี้ตั้งหน้าตั้งตาที่จะพัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จให้ได้เร็วที่สุดเพื่อให้ได้มีเวลาไปใช้ชีวิตในแบบที่ตั้งเป้าหมายไว้ นั่นก็เป็นจุดหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นนี้ไม่ได้มีแต่เรื่องของความอยากได้อยากมี ไม่เอาไหน เปลี่ยนงานบ่อย เอาใจยาก ลองมองในมุมคนทำงานเหมือนกันดูว่าอะไรที่ทำให้คนทำงานรุ่นนี้มีบุคลิกการทำงานหรือลักษณะแนวคิดต่อการทำงาน และทัศนคติต่อความเป็น “คนเก่ง ของคนรุ่นนี้ก็แตกต่างไปจากคนรุ่นก่อน

ถ้าจะมองหาเพื่อนร่วมงานมากความสามารถ
คนเก่ง อาจไม่ได้วัดกันได้แค่เงินเดือน

ข้ามมาพูดถึงเรื่องของการจัดการเงินเดือน พนักงานในปัจจุบัน HR หลายๆ บริษัทอาจจะมีนโยบายในการใช้ Head Hunter ให้ช่วยหาคนเก่ง ๆ มาทำงานให้ หรือแม้แต่การหาคอนเนคชันในวงการเพื่อจะได้การแนะนำคนที่จะมาช่วยงานในบริษัทคุณ ดังนั้นโครงสร้างเงินเดือนหรือนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องให้รายละเอียด แน่นอนว่าเราไม่ได้บอกว่าคนทำงานเดี๋ยวนี้เห็นเงินมาก่อน แต่ถ้าหากคุณมีค่าตอบแทนหรือเงื่อนไขที่น่าสนใจ พวกเขาก็อาจจะเริ่มสนใจที่จะเข้ามาคุยเนื้อหางานกับคุณในสเตปต่อไป

แต่ก็แน่นอนว่ามีอีกหลายคนที่สนใจเนื้อหาของงานมาก่อนแล้วค่อยมาคุยเรื่องค่าตอบแทนกันทีหลัง แต่จะเป็นแบบไหนก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของการจัดการเงินเดือนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่คนจะพิจารณาเข้าทำงาน และปัจจัยที่บริษัทเองจะรับคนเข้าทำงานเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดกับถึงความต้องการและอัตราเงินเดือนของคนทำงานในยุคนี้ ที่บอกว่าชอบงานสบาย ได้เงินเยอะ มันจริงหรือเปล่า? แล้วเราจะหา คนเก่ง ที่ไม่งอแงเรื่องเงินมาทำงานด้วยได้ยังไง

จัดการเงินเดือนให้ถูกใจทั้งนายจ้างและพนักงานคนเก่ง

เมื่อบริษัทเริ่มมองหาคนมาร่วมงาน แน่นอนว่าความคิดแรกใครๆ ก็คงอยากได้ คนเก่ง เข้ามาสมัครงานกับเราแน่ๆ แต่ในความเป็นจริงก็อาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะกว่าที่บริษัทจะสามารถ recruit คนที่มีความสามารถตรงกับความต้องการของทีม เริ่มจากการประกาศรับสมัคร หรือหาคนมาร่วมทีม นอกเหนือจากรายละเอียดของงานที่จะทำให้เป็นจุดสนใจเข้ามาสมัครแล้ว เรื่องของเงินเดือนก็เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจ โดยเฉพาะคนเก่ง ที่ทำงานดีมีความสามารถ สร้างผลลัพธ์ที่หน้าประทับใจให้กับบริษัทหรือธุรกิจได้ก็คงไม่มีใครอยากทำงานฟรี

ถึงแม้ว่างานนั้นจะตรงกับ passion ของเขาแต่ไหนก็ตาม แม้ว่าคนทำงานในปัจจุบันจะมองหางานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นงานเงินเดือนสูงเสมอไป

ส่วนฝั่งของบริษัทหรือนายจ้างเองการที่จะตั้งฐานเงินเดือน หรือจัดการเงินเดือนสำหรับตำแหน่งต่างๆ ในบริษัทไว้ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะในบางครั้งบางตำแหน่งเราก็ต้องเปิดรับมากกว่า 1 คน ซึ่งหากเราได้ candidate ที่มีความสามารถพอดีกับความต้องการ จะให้เงื่อนไขที่พอดีกันก็ทำได้ หรือหากเราเจอ talent ที่มีความสามารถมากที่จะทำงานให้เราได้อย่างดีแน่นอน ข้อตกลงในเรื่องนี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เป็นเรื่องปกติ เพราะการทำงานในตำแหน่งเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องเงินเดือนเท่ากันเสมอไป

อีกอย่างคือบริษัทหรือ HR เองก็ต้องทำความเข้าใจเงื่อนไขหรือความต้องการของ candidate หรือพนักงานแต่ละคนให้ได้ ตั้งแต่ตอนที่สัมภาษณ์เพื่อให้ได้ conditions ในการเข้าทำงานที่ถูกใจกันทั้งสองฝ่าย หรือแม้แต่การดึงเอาคนเก่งไว้ให้ทำงานกับคุณต่อ ก็ต้องรู้ว่าความต้องการของพนักงานในเรื่องค่าตอบแทนว่าตอนนี้ตำแหน่งงาน เนื้องานที่ทำอยู่ หรือภาระค่าใช้จ่ายส่วนตัวของเขามีอะไรบ้าง เพื่อให้ในการประเมินผลงานสามารถเอา performance และค่าตอบแทนที่เขาได้มาประกอบการพิจารณาได้ถูก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงาน performance ดี ที่กำลังมีแนวโน้มว่าจะลาออก คุณจะเอาอะไรมาเหนี่ยวรั้งไว้ แต่นอกจากจะเอาเรื่องการจัดการเงินเดือนมาคุยแล้ว HR ก็ต้องอย่าลืมเรื่องของการพัฒนาศักยภาพพนักงาน และการส่งเสริมให้เขามีความก้าวหน้าและรู้สึกว่ายังสามารถไปต่อได้อีกทั้งในเรื่องของความท้าทายของงานและเรื่องตำแหน่งแห่งหนในบริษัทหรือ career path ด้วยเช่นกัน

พัฒนาพนักงานให้มีสกิลมากขึ้นตามเงินเดือนที่บริษัทจะให้

นอกจากเรื่องของการจัดการเงินเดือนพนักงานให้ตรงตามความต้องการของทั้งคนทำงานและบริษัท อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเรื่องการพัฒนาความสามารถของพนักงาน เพราะคนทำงานยุคนี้ไม่ได้มองแค่งานที่ให้เงินเยอะ แต่ถ้างานนั้นไม่ตอบโจทย์ชีวิตส่วนตัวของพวกเขาด้วยแล้วล่ะก็ ต่อให้ได้เงินเดือนหรือค่าตอบแทนเยอะแค่ไหนก็ไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจเข้าทำงาน อย่างงานที่ต้องทำ 6 วัน หรือจำเป็นต้องทำโอทีหรือทำงานล่วงเวลาบ่อยๆ

สำหรับคนรุ่นนี้ที่ต้องการทำให้ชีวิตของเขาได้ work life balance มีเวลามาทำงานและก็ทีเวลาส่วนตัวได้อยู่กับครอบครัว เพื่อน แฟน หรือได้ออกไปท่องเที่ยวได้ เขาอาจจะไม่สนใจบริษัทที่ต้องทำงานหนักถึงแม้ว่าจะได้เงินเยอะ แต่กลับกันในคำว่า “งานหนัก” สำหรับคนรุ่นใหม่บางคนการที่ได้เริ่มทำงานในบริษัท start up หรือบริษัทเล็กๆ ที่มีเวลาการทำงานแบบ flexible

แม้ว่าเนื้องานที่ทำจะเข้มข้นมาก ต้องแก้ปัญหาตลอดเวลา หรือแม้แต่เป็นการทำงานไม่เป็นเวลาในบางวัน แต่ราบใดที่ conditions ในเรื่องงานยังใช่สำหรับพวกเขา แม้เงินเดือนจะไม่ได้เยอะมาก แต่มีเวลาได้อยู่กับตัวเอง มีเวลาส่วนตัวมากพอหรือสามารถจัดการเวลาทำงานได้หลากหลาย การทำงานหนักก็ไม่ได้เป็นปัญหา

มองหาคนเก่งในบริษัทคุณให้เจอ

ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพโดยเน้นไปที่เรื่องของการส่งเสริมให้พนักงานได้มีทางเลือกใหม่ๆ เช่น การส่งไปอบรม สัมนา หรือมีทุนการศึกษาให้สำหรับการไปเข้าคอร์สต่างๆ หรือแม้แต่การเรียนต่อ แล้วมาดูกันว่าเขามีความสนใจด้านไหน ก็ส่งเสริมหรือสามารถโยกย้ายตำแหน่ง สายงานภายในบริษัทได้ หรือแม้แต่การโยกย้ายไปทำงานต่างสาขา

หากงานนั้นตรงกับความสนใจและความสามารถของพนักงานพอดี ก็อาจเป็นสวัสดิการดีๆ ที่ทำให้พนักงานอยากพัฒนาตัวเองเพื่อให้ได้รับการพิจารณาตามเงื่อนไขต่างๆ ของบริษัท

และบริษัทเองก็จะได้โอกาสนี้ในการมองหาคนเก่งหรือคนที่อยากพัฒนาตนเองขึ้นมาเพื่อมอบหมายงานหรือหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น ปั้นดาวดวงเดิมที่มีอยู่ให้ส่องแสงสว่างขึ้น หรือแม้แต่จะหาดาวดวงใหม่มาประดับออฟฟิศก็ต้องหาวิธีรักษาเขาไว้ให้อยู่ทำงานได้นานขึ้น มีผลงานมากขึ้น พร้อมกับค่าตอบแทนที่บริษัทจะเพิ่มให้พวกเขามากขึ้นก็ตัดสินใจให้ได้อย่างสบายใจเช่นกัน

Jobcan Payroll ระบบคำนวณเงินเดือนออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3v9Of03