ในชีวิตมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งก็จะมีวันสำคัญในการทำงานกันอย่างน้อยเดือนละ 1 วัน นั่นก็คือวันเงินเดือนออก และในทุกเดือนก็จะมีวันที่ใครบางคนในออฟฟิศจะต้องหัวฟูเพราะอยู่กับตัวเลขตั้งแต่เช้ายันเย็น นั่นก็คือวันคิดเงินเดือนพนักงานของเจ้าหน้าที่บัญชีหรือ HR นั่นเอง

แต่ถึงอย่างไรการคิดเงินเดือนพนักงานในทุกรอบการจ่ายเงินก็เป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งคือเรื่องของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลการทำงานและเงินเดือนพนักงาน อีกทั้งความยุ่งยากในการจัดการที่มาของค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะต้องทำให้ถูกต้องรัดกุม ทำให้ในทุกๆ รอบของการจ่ายเงินเดือน

จัดการเงินเดือนพนักงานทำคุณตาลาย หัวฟูทุกเดือนรึเปล่า?

หนึ่งในภารกิจสำคัญของคนทำบัญชีที่จะต้องโฟกัสในทุกรอบเดือนก็คือการจัดการเงินเดือนพนักงาน ซึ่งนอกจากจะเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดในการจัดการข้อมูลทั้งเรื่องเวลาทำงาน ซึ่งในบางบริษัทมีผลต่อการทำรายได้ เช่น การหักเงินจากชั่วโมงการทำงาน การขาด ลา มาสาย หรือการขอ without pay

ดังนั้นข้อมูลที่จะต้องดึงเอามาทำรายละเอียดในการจ่ายเงินเดือนจึงจำเป็นต้องถูกต้อง แม่นยำ และตรงตามข้อมูลการเข้างานจริงที่พนักงานจะต้องได้รับการจ่ายเงินให้ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีโปรแกรมที่เข้ามาช่วยในการคำนวณหรือการทำตารางจ่ายเงินเดือนพนักงาน แต่เจ้าหน้าที่บัญชีหลายๆ บริษัทก็ยังประสบปัญหาข้อมูลผิดพลาดหรืออาจมีการตกหล่นรายการจ่ายบางอย่าง จนต้องมาทวนการคิดเงินเดือนอีกซ้ำอีก 

การจ่ายเงินเดือนพนักงานนั้นอาจมีรายละเอียดหัวข้อการจ่ายที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัท ขึ้นอยู่กับทั้งเงื่อนไขการทำงาน ขนาดและจำนวนพนักงานขององค์กร รวมไปถึงเงื่อนไขการจ่ายเงินสำหรับพนักงานรายเดือน รายวัน หรือแม้แต่รายชั่วโมง ทำให้การคิดเงินเดือนในแต่ละรอบการจ่ายเงินนั้นคนทำเงินเดือนต้องโฟกัสเป็นเรื่องๆ รอบๆ ไป

ในปัจจุบันระบบ Payroll จึงเป็นระบบที่เข้ามาช่วยให้การใส่ข้อมูลตัวเลขและดึงเอาค่าต่างๆ มาคำนวณให้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น ทำให้คนคิดเงินเดือนสามารถสรุปยอดจ่ายต่างๆ ได้รวดเร็ว ลดเวลาการคิดเงินเดือนจากโปรแกรมคำนวณแบบตารางเมื่อก่อนมาก

แต่ก็ยังมีบางเงื่อนไขหรือข้อจำกัดของตัวระบบ Payroll บางระบบที่มีข้อจำกัดในการตั้งค่าคำนวณเงินเงินเดือน ทำให้การจัดการเงินเดือนพนักงานไม่ราบรื่น ยังต้องเอาตัวเลขบางส่วนมาดีดแยกแล้วจึงเอาไปรวมกับยอดที่จะทำจ่ายเงินเดือน แล้วถ้ามีระบบ Payroll ที่สามารถตั้งค่าการคำนวนได้อย่างละเอียด ทั้งการทำสรุปยอดรายเดือน รายสัปดาห์ รายวัน หรือแม้แต่การจ่ายเป็นรายชั่วโมง

จัดการเงินเดือนพนักงานได้ง่าย แค่เชื่อมต่อข้อมูลการทำงานมาคิดเงินเดือน

สำหรับการจัดการเงินเดือนพนักงานโดยนับเอาจำนวนชั่วโมงหรือวันทำงานมาเป็นตัวคำนวณเงินเดือน หรือแม้แต่การหักเงินจากการขาด ลา มาสาย หรือชั่วโมงโอที ก็ทำให้เป็นการเพิ่มรายละเอียดตัวเลขในการคิดเงินเดือนเพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่ที่ต้องคิดเงินเดือนคงจะต้องมานั่งสรุปเวลาเข้า-ออกงานของพนักงาน ทั้งการสรุปเองหรือรอการสรุปจะ HR หรือหัวหน้างานก็ตาม

การที่ดึงเอาเวลาทำงานมาคำนวณเงินเดือนแบบนี้อาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ในกรณีที่การบันทึกวัน เวลาทำงานของพนักงานผิดพลาดมาแต่ต้น หรือเกิดการลืมบันทึกการขาด ลา มาสายในบางครั้งไป

แต่ปัจจุบันนี้มีระบบ Payroll ที่ใช้งานสะดวกสบายและยังสามารถดึงเอาข้อมูลการเข้า-ออกงานของพนักงานจากระบบบันทึกเวลาทำงานเชื่อมต่อและนำเข้าข้อมูลมาสู่ตัวระบบ Payroll ได้เลย ทำให้เกิดความแม่นยำและความสะดวกสำหรับคนคิดเงินเดือน เพราะไม่ต้องรอให้มีคนสรุปเวลามาให้แล้วต้องมีการส่งต่อไฟล์ที่ทำให้เกิดโอกาสที่ข้อมูลจะผิดพลาด แต่สามารถขอการเข้าถึงข้อมูลเวลาทำงานของพนักงานและดึงรายงานเวลาทำงานมาคำนวณเงินเดือนได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการดึงรายงานเป็นรายวัน รายสัปดาห์ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

คำนวณภาษีและรายการจ่ายเงินเดือนด้วยระบบ

JOBCAN Payroll

ระบบ Payroll จาก JOBCAN เป็นระบบคำนวณเงินเดือนพนักงานออนไลน์ ที่จะช่วยให้การคำนวณเงินเดือนและภาษีพนักงานในทุกๆเดือนเป็นเรื่องง่ายขึ้น ตัวระบบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย มีระบบความปลอดภัยปกป้องข้อมูลแบบเดียวกับที่สถาบันการเงินไช้ รองรับการคำนวณเงินได้จากชั่วโมงการทำงาน ทำให้การทำจ่ายเงินเดือนสามารถคำนวณได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดวันเริ่มคำนวณเงินได้ ในกรณีที่พนักงานเริ่มงานระหว่างปีหรือระหว่างเดือน สามารถกำหนดวันที่ต้องการให้เริ่มคำนวณได้โดยไม่จำเป็นต้องคำนวณตั้งแต่ต้นปี

คำนวณเงินได้เป็นรายเดือน รายชั่วโมง รายวัน และรองรับการคำนวณเงินเดือนให้พนักงานทุกประเภทสำหรับหลากหลายประเภทธุรกิจ นอกจากนี้ตัวระบบยังรองรับการใช้งาน 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น และอีกจุดเด่นคือการ Import File จากระบบ JOBCAN Attendance ระบบบันทุกเวลาการเข้าออกงานของพนักงาน ดึงข้อมูลเข้ามาเพื่อคำนวณเงินเดือนได้ทันที และออกเป็น E-slip ให้กับพนักงานได้ง่าย ทำให้การคิดเงินเดือนที่เคยยุ่งยาก จะไม่ยากอีกต่อไป

Jobcan Payroll ระบบคำนวณเงินเดือนออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3v9Of03