ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือบริษัทขนาดเล็กก็ตาม การมีฝ่าย HR คอยพัฒนาและดูแลทรัพยากรบุคคลจะเป็นส่วนช่วยให้องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่ในบริษัทขนาดเล็กนั้นการจ้างงานฝ่าย HR ให้สามารถดูแลบุคลากรทั้งหมดได้อย่างครอบคลุมทั้งการบันทึกเวลาเข้างาน การประเมินงาน การดูแลเอกสารและการคำนวณเงินเดือนนั้นนับเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูงทีเดียว หลายองค์กรจึงเลือกที่จะจ้าง HR Outsource เข้ามาช่วยดูแลแทน

ทำความรู้จักกับ HR Outsource

HR Outsource คือ การจ้างบริษัทที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับงานบริหารทรัพยากรฝ่ายบุคคลเข้ามาดูแลบุคลากรภายในองค์กรตามขอบเขตที่ได้ตกลงกันไว้ เช่น จ้างดูแลเฉพาะส่วนการสรรหาบุคลากร จ้างดูแลการคำนวณเงินเดือนหรือเวลาเข้างานเท่านั้น เป็นต้น โดยการจ้างงาน HR Outsource นี้จะมีหลากหลายประเภทให้สามารถเลือกใช้งานได้ตามขอบเขตที่ต้องการ ทั้งยังได้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแล หลายองค์กรจึงสนใจทางเลือกนี้มากกว่าการจ้างฝ่ายบุคคลเป็นของตนเอง

ประโยชน์ของการจ้าง HR Outsource

เรามาดูปรธโยชน์ของการจ้าง HR Outsource กันให้ชัดเจนอีกสักครั้งซึ่ง JOBCAN ได้รวบรวมไว้ทั้งหมด 3 ข้อหลัก ดังนี้

ได้การทำงานระดับผู้เชี่ยวชาญ

การจ้าง HR Outsource นั้นไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องความผิดพลาดในการบริหารงานมากนักเพราะบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับ HR Outsource มักมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารงานเป็นอย่างมากอยู่แล้ว จึงทำให้สามารถวางใจในผลงานได้ระดับหนึ่งว่าจะตรงตามความต้องการอย่างแน่นอน

สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้

สำหรับการจ้าง HR Outsource ในบางบริษัทหรือองค์กรอาจเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กรให้ดีขึ้นเช่นการจ้าง HR Outsource เพื่อพัฒนาพนักงานในองค์กรให้มีความสามารถมากขึ้นหรือการจ้างเพื่อการจัดหาและจัดการผลประโยชน์ของพนักงานเพื่อให้พนักงานสามารถทุ่มเทการทำงานให้กับองค์กรได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น

สามารถเข้าถึง HR Tech ได้

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากมายนั้น การเข้าถึงเทคโนโลยีให้ได้ก็นับเป็นโอกาสแห่งความสำเร็จอย่างหนึ่ง แต่การเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ให้ได้อย่างรวดเร็วนั้นกลับไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายโดยเฉพาะกับเทคโนโลยีเกี่ยวกับฝ่ายบุคคลที่ต้องมีต้นทุนประมาณหนึ่งในการเข้าถึง ซึ่งในบริษัทที่ให้บริการ HR Outsource มักจะเข้าถึงได้ก่อนเสมอ ทำให้หลายคนจ้าง HR Outsource เพื่อลดต้นทุนในการเข้าถึง HR Tech นั่นเอง

ข้อควรระวังในการจ้าง HR Outsource

ใช่ว่าการจ้าง HR Outsource จะมีเพียงข้อดีเท่านั้น เพราะการจ้างงาน HR Outsource ซึ่งเป้นบุคคลภายนอกเข้ามาทำงานภายในย่อมมีความเสี่ยงและข้อควรระวังอยู่บ้าง ซึ่งสามารถเห็นได้ชัด 3 ข้อ ดังนี้

ค่าใช้จ่ายในระยะยาวอาจไม่คุ้มค่า

งานของ HR หลายงานมีเนื้อหาการทำงานที่ไม่ต่างจากเดิมเพียงแต่ต้องทำเป็นประจำขาดไม่ได้ทำให้การจ้างบุคคลภายนอกเพื่อรับผิดชอบงานซ้ำเดิมเหล่านี้อาจเป็นการขาดทุนอยู่บ้าง โดยเฉพาะกรณีที่งานไม่ยากมากนัก สามารถเสริมตัวช่วยเข้าไปอย่างเช่นระบบ HR Solution on Cloud ซึ่งช่วยให้งานเหล่านี้สามารถทำได้ง่ายขึ้นมากโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรหรือต้นทุนมากนัก

รูปแบบการบริหารอาจไม่เข้ากัน

นี่เป็นปัญหาที่นับว่าใหญ่ที่สุดเพราะแม้จะจ้าง HR Outsource เข้ามาแต่กลับมีกระบวนการการทำงานบางอย่างที่ไม่ตรงกัน เพราะการบริหารงานส่วน HR นั้นเกี่ยวข้องกับพนักงานหรือบุคลากรทุกส่วนในองค์กร หากไม่สามารถทำงานให้เข้ากันได้อาจสร้างความเสียหายมากมายจนกระทบกับประสิทธิภาพของการสร้างผลงานได้

ข้อมูลสำคัญอาจไม่ปลอดภัย

ในแผนกฝ่ายบุคคลนั้นมีข้อมูลมากมายที่ต้องเก็บเป็นความลับทั้งข้อมูลส่วนตัวของพนักงานและข้อมูลทางธุรกิจต่างๆ เช่นเอกสารอนุมัติ ซึ่งการจ้างงาน HR Outsource นั้นยากจะรับประกันได้ถึงความปลอดภัยของข้อมูลที่อาจรั่วไหลหลุดออกไปได้ทุกเมื่อ ซึ่งนับว่าได้ไม่คุ้มเสียเลยทีเดียว

ด้วยข้อควรระวังเหล่านี้หลายบริษัทจึงเลือกใช้อีกทางเลือกหนึ่งคือการจ้างพนักงานประจำเพื่อดูแลพนักงานเป็นแผนกฝ่ายบุคคลของตนเองพร้อมกับการใช้ HR Tech อย่าง ระบบ HR Solution on Cloud ซึ่งสามารถช่วยเหลืองานของ HR ได้โดยไม่จำเป็นต้องจ้างคนมากมายทำให้ต้นทุนส่วนนี้ลดน้อยลงและยังป้องกันความเสี่ยงได้อีกด้วย หากสนใจสามารถพิจารณา JOBCAN เป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณได้เลย

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg