ทัศนคติเป็นส่วนหนึ่งที่บริษัทมักให้ความสำคัญในขณะที่ทำการสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกพนักงานเพราะทัศนคติหรือแนวความคิดในการทำงานนั้นสามารถส่งผลได้หลายรูปแบบทีเดียว วันนี้ JOBCAN จึงได้รวมเอาทัศนคติที่ดีต่อการทำงานที่บริษัทที่ไหนก็ต้องการ 5 ข้อ มาดูกันว่าทัศนคติแบบใดบ้างที่พนักงานควรมี แต่ก่อนอื่นเราจะไปดูเหตุผลที่ทัศนคติเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานกันก่อน

ทำไมทัศนคติในการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ทัศนคติหรือแนวความคิดนั้นสามารถสร้างผลกระทบได้มากมายตั้งแต่การทำงาน การแก้ปัญหา การประสานงานหรือกระทั่งการร่วมงาน ผ่านการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีโดยทัศนคติที่ดีสามารถทำให้งานออกมาประสบความสำเร็จได้ง่ายและการร่วมงานระหว่างเพื่อนร่วมงานก็ทำได้อย่างสนุกสนาน ขณะที่การมีทัศนคติที่แย่นั้นจะทำให้การทำงานร่วมกันเป็นไปได้ยากจึงทำให้สำเร็จได้ยากตามไปด้วย

สามารถกล่าวได้ว่าทัศนคตินั้นมีผลต่อบรรยากาศการทำงานมากกว่าผลงานเลยทีเดียว ดังนั้นหลายบริษัทจึงไม่คัดเลือกเพียงความสามารถแต่ยังมองถึงทัศนคติที่มีต่อการทำงานด้วย

ทัศนคติ 5 ข้อที่ควรมีในการทำงาน

สำหรับทัศนคติที่เป็นที่ต้องการของหลายบริษัทนั้นมักจะไปในทางเดียวกัน ซึ่ง JOBCAN ได้รวบรวมมาแล้วดังนี้

รักในงานที่ทำ

การเริ่มต้นทำงานด้วยความรู้สึกที่ดีต่องานนั้นเป็นทัศนคติแรกที่บริษัทจะพิจารณาเพราะเมื่อมีความคิดความรู้สึกดีๆ ต่อการทำงานแล้วย่อมสามารถสร้างผลงานที่ดีออกมาได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะเมื่องานที่ทำเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของชีวิตยิ่งทำให้พนักงานมีจิตใจทุ่มเทให้กับการทำงานมากขึ้นอย่างแน่นอน นี่จึงเป็นทัศนคติที่สำคัญอย่างมาก

เคารพและให้เกียรติผู้อื่น

ทัศนคติที่มีต่อคนรอบข้างก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันเพราะการรับมือกับความแตกต่างเป็นทักษะที่ส่งผลต่อบรรยากาศการทำงาน หากพนักงานมีทัศนคติไม่ดีอาจทำให้ผลงานที่ทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควรและอาจส่งผลให้เกิดการลาออกของพนักงานคนอื่นๆ ด้วยจึงทำให้ในการสัมภาษณ์งานมักมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับการรับมือปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากบุคคลขึ้นมาทดสอบด้วยนั่นเอง

มองโลกในแง่ดี

ในการทำงานจะต้องเผชิญกับปัญหามากมายเป็นประจำ ดังนั้นการมองโลกในแง่ดีจึงช่วยให้มีความสุขกับการทำงานมากขึ้นและยังเป็นการมอบพลังบวกให้กับเพื่อนร่วมงานและคนรอบตัวได้ด้วย นอกจากนี้การมองโลกในแง่ดียังช่วยส่งเสริมให้ประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้นเพราะการมองโลกในง่ดีสามารถสร้างพลังให้กับตัวเราเองได้ด้วยเช่นกัน

รักในการพัฒนาตนเอง

ไม่มีบริษัทหรือองค์กรใดที่ต้องให้พนักงานเข้ามาแล้วทำเพียงสิ่งเดียวโดยไม่มีการพัฒนาอย่างแน่นอน เพราะการพัฒนาตนเองของพนักงานย่อมเท่ากับเป็นการพัฒนาองค์กรไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นทัศนคติที่รักในการพัฒนาตนเองย่อมกลายเป็นสิ่งที่ HR มองหา นอกจากนี้การพัฒนาตนเองอยู่เสมอของพนักงานสามารถกระตุ้นให้เพื่อร่วมงานต้องการจะพัฒนาตนเองไปด้วยกันได้

ตั้งรับปัญหาด้วยรอยยิ้ม

ในการทำงานย่อมต้องเผชิญปัญหามากมายหากพนักงานท้อแท้ง่ายหรือไม่สู้กับปัญหาย่อมสร้างความเสียหายให้กับบริษัทได้ในที่สุด ดังนั้นทัศนคติในการทำงานที่ต้องมีคือการไม่กลัวต่อปัญหาที่จะได้พบและแก้ไขมันด้วยความคิดในแง่บวกย่อมทำให้สนุกไปกับการทำงานและทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีในที่สุด ซึ่งนี่เป็นทัศนคติที่ HR ต่างมองหาแต่ไม่สามารถตามหาได้ง่ายเพราะเป็นทัศนคติที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

แน่นอนว่าความสามารถในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญแต่ขณะเดียวกันการคัดเลือกทัศนคติที่ดีก็เป็นเรื่องที่ HR ให้ความสำคัญมากด้วยเช่นกัน เพราะความสามารถเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาได้และทำให้ง่ายขึ้นหากพนักงานมีทัศนคติที่ดี นอกจากนี้ยังพัฒนาให้องค์กรกลายเป็นที่ทำงานให้มีบรรยากาศการทำงานดีขึ้นด้วย

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg