ในช่วงที่รูปแบบการทำงานมีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเช่นตอนนี้ หลายตำแหน่งงานต้องมีการปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอไม่เว้นแม้แต่กับฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่ต้องคอยบริการคนและตรวจสอบการทำงานของแต่ละตำแหน่งเองก็ต้องคอยปรับเปลี่ยนพัฒนารูปแบบการทำงานของตัวเองให้เข้ากับยุคสมัยด้วยเช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าว่าภารกิจใหม่ที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR นี้จะต้องเป็นอย่างไร

ตัวตนใหม่ของ HR ในยุคดิจิทัล

ในยุคดิจิทัลทุกอย่างได้ถูกปรับเปลี่ยนให้สะดวกสบายมากขึ้นแต่ความท้าทายก็มากขึ้นตามไปด้วย ทำให้มีหลายสิ่งที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะต้องปรับตัว เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

สร้างรูปแบบการทำงานและสิ่งแวดล้อมที่มีความสุขให้กับพนักงาน

เวลาผ่านไปรูปแบบการทำงานก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโควิดแบบนี้ การตามหารูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับเงื่อนไขอย่างการรักษาระยะห่างนั้นเรียกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้หลายบริษัทจะเป็นการ Work from home กันแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาด้านระบบการทำงานตามมาอยู่ดี

แม้ว่าการสร้างรูปแบบการทำงานที่มีความสุขให้แก่พนักงานจะไม่ใช่ภารกิจที่แปลกใหม่เพราะเป็นเรื่องที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลพยายามสร้างขึ้นมาโดยตลอด แต่สำหรับในช่วงนี้นับว่าเป็นเรื่องท้าทายมากทีเดียว

ปรับสวัสดิการให้น่าสนใจและเหมาะกับความต้องการของพนักงาน

เมื่อรูปแบบการทำงานเปลี่ยนแปลงแน่นอนว่ารูปแบบของการใช้ชีวิตก็ย่อมเกิดความเปลี่ยนแปลงทำให้ความต้องการเกี่ยวกับสวัสดิการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยซึ่งเป็นโจทย์ที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะต้องหาคำตอบเพื่อให้พนักงานที่มีศักยภาพในองค์กรตัดสินใจอยู่ด้วยกันและบุคลากรที่มีความสามารถภายนอกองค์กรหันมาให้ความสนใจกับองค์กรมากขึ้นด้วย

หากมีสวัสดิการที่ตรงกับความต้องการของพนักงานย่อมทำให้การโฟกัสกับงานที่ทำให้องค์กรได้ดียิ่งขึ้นนับเป็นการพัฒนาศักยภาพขององค์กรได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมเลย

มองหาช่องทางที่เหมาะสมในการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน

หลายบริษัทที่เริ่มทำงานในรูปแบบ Remote working แล้วทำให้พนักงานไม่ได้เข้าออฟฟิศเหมือนอย่างเคยการพัฒนาศักยภาพของพนักงานจึงไม่สามารถทำในรูปแบบออฟไลน์ได้อีกอย่างเช่นการจัดงานสัมมนา การจัดอบรม เป็นต้น ทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลนี้ต้องมาหาช่องทางใหม่ในการพัฒนาศักยภาพของพนักงานในองค์กร

แน่นอนว่าย่อมเป็นช่องทางออนไลน์ที่จะเข้ามาแทนที่ซึ่งนับว่าเป็นช่องทางที่ทำให้สามารถรักษาระยะห่างในช่วงเวลาโรคระบาดแบบนี้ได้เป็นอย่างดีแต่ก็ทำให้ต้องหาช่องทางอื่นเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในองค์กรด้วยเช่นกัน ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น กิจกรรมสันทนาการออนไลน์ หรือ Video Call เป็นต้น

ใช้เทคโนโลยีหรือแอปที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ HR

ด้วยโจทย์ต่างๆ ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของฝ่ายทรัพยากรบุคคลทำให้ต้องหาตัวช่วยเข้ามาอย่างเช่นเทคโนโลยีหรือแอปพลิเคชั่นในการช่วยคำนวณเงินเดือน เดินเรื่องเอกสารอนุมัติภายในองค์กร หรือระบบบันทึกเวลาการทำงานของพนักงาน ซึ่งเป็นงานประจำของฝ่ายทรัพยากรบุคคลอยู่แล้วเพื่อให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้ใช้เวลากับการพัฒนาองค์กรในด้านต่างๆ มากขึ้น

ปรับรูปแบบการทำงานภายในองค์กรให้ก้าวหน้าตามยุคสมัยอยู่เสมอ

รูปแบบการทำงานจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการใช้ชีวิตในแต่ละยุคสมัยซึ่งหากมีรูปแบบการทำงานที่เหมาะสมกับองค์กรและการใช้ชีวิตของพนักงานแล้วย่อมทำให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างดีแน่นอน 

ตัวอย่างเช่น ช่วงเวลาการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้นหากเทียบกับสมัยก่อน หลายองค์กรเลือกจะที่ลดเวลาการทำงานเพื่อให้พนักงานสามารถจัดการเวลา Work life balance ได้มากขึ้น เพราะเชื่อว่าหากพนักงานสามารถจัดการชีวิตส่วนตัวได้ดีแล้วจะช่วยให้สามารถจัดการชีวิตการทำงานได้ดีมากขึ้นด้วย

สำหรับภารกิจใหม่ของฝ่ายทรัพยากรบุคคลนั้นอาจยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โรคระบาดและตัวแปรอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก ทำให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลต้องคอยเตรียมพร้อมรับมืออยู่เสมอ นับเป็นยุคการทำงานที่ท้าทายฝ่ายทรัพยากรบุคคลอย่างมากทีเดียว

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg