สภาพแวดล้อมในการทำงานนับเป็นเรื่องหนึ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ HR ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างผลงานและหากสภาพแวดล้อมในการทำงานดีพนักงานก็สามารถสร้างงานที่มีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นได้ เพราะการใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันอยู่ในที่ทำงานนั้นควรเป็นพื้นที่ที่มีความสุขได้เสมอจึงจะทำให้ต้องการมาทำงานใช้เวลาร่วมกันอยู่ที่ทำงาน

วันนี้ JOBCAN จึงมานำเสนอวิธีการสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าการสร้างบรรยากาศที่ดีนั้นจะให้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง

การสร้างบรรยากาศที่ดีนั้นมีประโยชน์อย่างไร

บรรยากาศในการทำงานนั้นส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานโดยตรงเลยทีเดียวเพราะสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสมจะช่วยให้ความคิดและการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ทำได้ดีมากขึ้น ทั้งยังเป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่ช่วยให้พนักงานมีความอยากที่จะมาทำงานด้วย จึงส่งผลให้อัตราการลาออกลดลงและสามารถดึงดูดคนที่มีความสามารถเข้ามาให้ความสนใจต้องการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรหรือบริษัทได้เช่นกัน

วิธีการสร้างบรรยากาศการทำงาน

การจะมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายอย่างแน่นอนโดยมีฝ่าย HR เป็นผู้นำหลักในการควบคุมให้อยู่ในขอบเขตที่กำหนดไว้ โดยสามารถสร้างได้ด้วยวิธีดังนี้

จัดแต่งที่ทำงานให้สะอาดและสบายตา

การมองเห็นนับเป็นการรับรู้หลักของมนุษย์เลยทีเดียวดังนั้นเมื่อมีการออกแบบ ตกแต่งสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เหมาะสม สะอาดและสบายตามากขึ้นย่อมสร้างความสบายใจในการทำงานได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นการจัดพื้นที่การทำงานหรือควบคุมไม่ให้สถานที่ทำงานรกหรือสกปรกจึงเป็นหนึ่งในโจทย์ที่ HR ต้องหาวิธีทำให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนให้ได้มากทึ่สุด โดยเริ่มจากความสะอาดเป็นสำคัญเพราะนอกจากจะทำให้มองดูสบายตาแล้วยังถูกสุขลักษณะ นับเป็นการสร้างความปลอดภัยในที่ทำงานอีกด้วย

มีพื้นที่ในการพักผ่อนระหว่างการทำงาน

ตลอดเวลาเกือบ 10 ชั่วโมงในที่ทำงานนั้นย่อมมีช่วงที่ร่างกายและสมองของพนักงานจะต้องการการพักผ่อนบ้าง เพื่อให้สามารถดึงศักยภาพที่ดีออกมาได้และทำงานได้อย่างมีความสุข ดังนั้นจึงควรจัดสรรพื้นที่พักผ่อนเช่น มุมนั่งเล่น โซนอาหารและของว่างหรือโซนเกมขึ้นมาเพื่อให้พนักงานสามารถผ่อนคลายความเครียดได้โดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปที่อื่นให้เสียเวลาการทำงานมากขึ้นไปอีก

สร้างความยุติธรรมและมุมมองที่เป็นมิตรต่อการทำงาน

มุมมองต่อการทำงานส่งผลอย่างมากต่อผลงานที่พนักงานรับผิดชอบ หากมีมุมมองการทำงานที่ดี อย่างเช่นได้รับความใส่ใจในการปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาจากหัวหน้าหรือผู้บริหาร ได้รับการประเมินผลงานที่เป็นไปตามหลักความจริงมากกว่าการประเมินจากชั่วโมงการทำงาน มีการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อให้ทำงานได้ดีมากขึ้น เป็นต้น

ซึ่งการกระทำเหล่านี้นั้นสามารถช่วยให้พนักงานเกิดแรงจูงใจในการสร้างผลงานที่ดีและกลายเป็นแรงจูงใจให้พนักงานคนอื่นได้อีกด้วย จึงเกิดเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เหมาะสมกับการทำงานขึ้นมาได้เพราะความยุติธรรมในการประเมินผลงานช่วยให้เกิดมุมมองที่ส่งเสริมการทำงานจะช่วยให้บรรยากาศในที่ทำงานสนุกสนานได้มากขึ้น

สร้างกิจกรรมเพื่อความสัมพันธ์ในที่ทำงาน

หนึ่งในตัวช่วยที่ดีสำหรับการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานคือการสร้างกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน หัวหน้าลูกน้องหรือกระทั่งผู้บริหารต่อพนักงานคนอื่นๆ เพราะความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยการทำงานมีความสุขและประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะในการทำงานเป็นทีมเพราะสามารถช่วยลดปัญหาในการสื่อสารลงได้มากทีเดียว ที่สำคัญคือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อร่วมงานเหล่านี้ยังเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พนักงานลังเลในการตัดสินใจลาออกได้อีกด้วย

สำรวจสภาพจิตใจของพนักงานอยู่เสมอ

แม้ว่าเราจะสามารถสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี บรรยากาศที่ดีต่างๆ แต่พนักงานไม่ได้มีชีวิตอยู่เพียงแค่ในที่ทำงานเท่านั้น ทั้งยังต้องเผชิญกับปัญหาในการทำงานที่บรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมไม่อาจช่วยเหลือได้ HR จึงควรสังเกตพฤติกรรมของพนักงานในองค์กรเป็นบางครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าบรรยากาศการทำงานที่ดีจะไม่ถูกทำให้เสียด้วยความเครียด ดังนั้นจึงควรมีกิจกรรมหรือวิธีการรับมือในเรื่องเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

สรุป

แม้ว่าการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจะเป็นงานหลักที่เริ่มต้นโดย HR แต่หากต้องการความยั่งยืนเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีนั้นยังต้องอาศัยความร่วมมือจากพนักงานทุกคนในองค์กรในการสร้างขึ้นมาด้วย ซึ่งหากสร้างได้สำเร็จย่อมให้ผลลัพธ์อย่างมากกว่าที่คิดเอาไว้อย่างแน่นอน

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg