การประชุม jobcan

องค์กรหรือบริษัทหลายแห่งมีความจำเป็นอย่างมากในการให้บริการหรือดูแลการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทำให้การเข้างานตามปกตินั้นไม่สามารถใช้ได้กับการทำงานในรูปแบบนี้ จึงมีการเข้างานในรูปแบบกะเกิดขึ้นเพื่อให้บริษัทสามารถก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น แต่การทำงานรูปแบบกะยังมีรายละเอียดและข้อควรระวังในการบริหารบุคคลมากกว่านั้น วันนี้ JOBCAN จึงได้รวบรวมเอาการทำงานรูปแบบกะมานำเสนอแล้ว ไปดูกันเลย

Shift Work หรือการทำงานเป็นกะ คือ?

การทำงานเป็นกะหรือ Shift Work นั้นคือการเข้างานเป็นรอบเวลา เพื่อสลับกันดูแลรับผิดชอบงานอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงหรือเรียกได้ว่าตลอดเวลานั่นเอง ซึ่งในทางกฎหมายแรงงานได้กำหนดเอาไว้ว่าลูกจ้างจะมีเวลาทำงานต่อวันไม่เกิน 8 ชั่วโมงโดยไม่รวมเวลาพัก ทำให้การทำงานเป็นกะโดยส่วนมากมักมีกำหนดเวลาต่อรอบต่อคนไม่เกิน 8-9 ชั่วโมง หมุนเวียนกันไป โดยรูปแบบของการทำงานเป็นกะนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง ทางนี้เลย

รูปแบบของการทำงานเป็นกะ

โรงอาหารที่ทำงาน

การทำงานเป็นกะยังมีรูปแบบที่ต่างกันออกไปตามแต่ละองค์กรจะกำหนดขึ้นเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยจะมีการแบ่งรูปแบบของการทำงานเป็นกะได้ดังนี้

  • ระบบการทำงานเป็นกะแบบถาวร เป็นการกำหนดเวลาการทำงานให้รับผิดชอบแบบถาวร ไม่เปลี่ยนรอบเวลา เช่นการเข้าทำงานกะกลางคืน เป็นต้น โดยระบบการทำงานเป็นกะแบบถาวรนี้จะช่วยให้ร่างกายของพนักงานสามารถคุ้นชินกับรอบเวลาได้ง่าย แต่ก็อาจส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ ได้เช่นกัน
  • ระบบการทำงานเป็นกะแบบหมุนเวียนเร็ว เป็นการหมุนเวียนรอบเวลาการทำงานไปเรื่อยๆ ทำให้พนักงานแต่ละคนอาจได้รอบทำงานรับผิดชอบที่ต่างกันออกไปเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ ได้อย่างสมดุลมากขึ้น แต่อาจส่งผลเสียต่อการปรับเวลาของร่างกายได้
  • ระบบการทำงานเป็นกะแบบหมุนเวียนช้า เป็นการปรับการหมุนเวียนรอบเวลาการทำงานเป็นกะให้ช้าลง เช่นการเปลี่ยนกะทำงานทุกไตรมาสหรือครึ่งปี ซึ่งนับเป็นการให้เวลาร่างกายพนักงานได้ปรับความคุ้นชินกับช่วงเวลาทำงาน และยังรักษาความต่อเนื่องของการทำงานได้ด้วย

ข้อควรระวังสำหรับการทำงานเป็นกะ

พนักงาน ทำงานเป็นกะ

เราอาจได้เห็นข้อควรระวังบางอย่างของการทำงานเป็นกะกันไปบ้างแล้ว ซึ่งปัญหาเหล่านี้นั้นเป็นหนึ่งในงานที่ HR จะต้องคอยมองหาวิธีการแก้ไขให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานเพื่อให้รูปแบบการทำงานอย่างต่อเนื่องนี้ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพให้ผลลัพธ์ที่ต้องการทั้งกับพนักงานและองค์กรด้วยเช่นกัน โดยข้อควรระวังที่ HR ต้องคอยดูแลจะมีด้วยกัน 3 ข้อหลักดังนี้

สวัสดิการพนักงานที่เหมาะสมกับการทำงานเป็นกะ

สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานที่ทำงานเป็นกะมากที่สุดคือช่วงเวลาของการใช้ชีวิต ดังนั้นสวัสดิการเรื่องของวันลาหยุดจึงไม่สามารถใช้สวัสดิการวันหยุดหรือวันลาในรูปแบบเดียวกันได้ ยิ่งไปกว่านั้นด้วยการสับเปลี่ยนช่วงเวลาการทำงานทำให้อาจส่งผลต่อสุขภาพของพนักงานได้มากกว่าการทำงานในช่วงเวลาปกติ ฝ่าย HR จึงต้องคิดสวัสดิการให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานไปด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะมีความเหมาะสมอย่างไรล้วนขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ ด้วย

ช่วงเวลาของการทำงานเป็นกะกระทบกับสุขภาพของพนักงาน

การกำหนดช่วงเวลาการทำงานเป็นกะนั้นนอกจากจะต้องคำนึงถึงการทำงานอย่างต่อเนื่องให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดแล้วยังต้องนำเอาความเหมาะสมที่ร่างกายของพนักงานจะสามารถปรับได้มาคำนวณร่วมด้วย โดยการแบ่งช่วงเวลาการทำงานเป็นกะที่ดีนั้นจะต้องมีการกำหนดช่วงเวลาอย่างเหมาะสม ทั้งยังไม่หมุนเวียนรอบเร็วเกินไปเพื่อให้ร่างกายของพนักงานปรับตัวได้และองค์กรก็สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

การคำนวณเงินเดือนสำหรับการทำงานเป็นกะ

ด้วยผลกระทบของการทำงานเป็นกะในช่วงเวลาพิเศษอย่างเช่นเวลากลางคืนหรือช่วงวันหยุดนั้นสร้างผลกระทบให้กับพนักงานหรือบุคลากรในรอบเวลานั้นมากกว่าช่วงเวลาปกติ ทำให้การคำนวณเงินเดือนต้องมีการปรับรูปแบบตามไปด้วย โดยอาจเป็นการให้ผลตอบแทนที่มากกว่าหรือมีช่วงเวลาที่สั้นลง เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้อาจทำให้การคำนวณเวลาการทำงานเพื่อคิดเงินเดือนของ HR เป็นเรื่องยากและซับซ้อนขึ้นไปอีก

สรุป

การทำงานเป็นกะเป็นความท้าทายหนึ่งขององค์กรหรือบริษัทมากมายที่ต้องการความต่อเนื่องของผลงานซึ่งกลายเป็นโจทย์ใหญ่ของ HR ที่จะต้องหาคำตอบที่ดีที่สุดโดยเฉพาะเมื่อเข้าร่วมกับการทำงานแบบยืดหยุ่นซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบันด้วยแล้ว ทำให้งานของ HR มีความท้าทายรูปแบบใหม่มากขึ้นโดยต้องไม่ละทิ้งงานเดิมไป หาก HR ต้องการตัวช่วยอย่าลืมมองหา JOBCAN ที่สามารถปรับรูปแบบทั้งการบันทึกช่วงเวลาการทำงาน การคิดเงินเดือนและการสร้างแบบฟอร์มได้อย่างหลากหลายจึงสามารถปรับเข้ากับรูปแบบการทำงานที่หลากหลายตามไปด้วย

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg