วันนี้ JOBCAN ขอนำเสนอ เรื่องความสัมพันธ์ในที่ทำงานนั้นมีความสำคัญกับการทำงานเป็นอย่างมากเพราะความสัมพันธ์ที่ดีสามารถส่งผลต่อแรงจูงใจและแรงบันดาลใจในการทำงาน ดังนั้นการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่วันแรกของการเริ่มงานหรือจะเป็นการเริ่มสร้างมนุษย์สัมพันธ์กันตั้งแต่วันนี้ก็ตาม ยังไม่นับว่าสายเกินไป มาดูกันดีกว่าว่าจะสามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานอย่างไรได้บ้าง

ยอมรับในความแตกต่าง

คนทุกคนล้วนมีความคิดและประสบการณ์ที่สั่งสมผ่านมาไม่เหมือนกัน จึงทำให้มีมุมมองต่อเรื่องราวต่างๆ ต่างกันออกไป ยิ่งกับที่ทำงานที่จะได้พบเจอผู้คนมากมาย ต่างวัยต่างที่มาทำให้เราจะได้เจอกับความแตกต่างมากขึ้นไปอีก ซึ่งการจะสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีได้นั้นเราต้องยอมรับในความแตกต่างเหล่านั้นให้ได้เสียก่อน ไม่ไปตัดสินคนอื่นโดยใช้ความคิดส่วนตัวของตัวเองเป็นหลักเท่านั้น

มองโลกในแง่ดี

การสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนั้นเราควรเริ่มด้วยการมองโลกในแง่ดี มองและใส่ใจในด้านที่ดีของเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้เราทำงานได้อย่างมีความสุข คนที่มีความสุขและมองโลกในแง่ดีได้นั้นมักจะเป็นคนที่ทุกคนอยากจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้วยอยู่เสมอ 

ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น

ในการทำงานย่อมมีพาร์ทที่ต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นและเพื่อการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนั้นเราควรให้ความช่วยเหลือแก่คนอื่นด้วย และหากถึงเวลาที่เรามีปัญหาก็ลองขอความช่วยเหลือหรือปรึกษากับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ดู วิธีนี้อาจทำให้เราได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานก็เป็นได้

สื่อสารกับผู้อื่นให้เป็น

การสื่อสารเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากในสังคมการทำงาน ดังนั้นในการสร้างมนุษยสัมพันธ์ในทุกที่รวมถึงที่ทำงานนั้นเราต้องรู้จักการสื่อสารที่ดี ซึ่งอาจประยุกต์ใช้โดยหลักการ 7c ตรงประเด็น ไม่ทำร้ายจิตใจผู้อื่นและไม่นำอารมณ์ส่วนตัวมาใช้ในการสื่อสาร หากเราสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดีนอกจากจะส่งผลต่อการทำงานแล้วเรายังจะได้เพื่อนที่ดีกลับมาด้วย

มีความจริงใจให้แก่ตนเองและผู้อื่น

ในการสร้างมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่นเราต้องมีความจริงใจ เพราะความจริงใจเป็นสิ่งที่สามารถสัมผัสได้และไม่มีใครที่อยากได้ความไม่จริงใจ เมื่อเรามีความจริงใจทั้งในเรื่องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานหรือเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปย่อมเป็นการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานได้

สรุป

การมีมนุษยสัมพันธ์ในที่ทำงานสามารถเป็นตัวช่วยสู่ความสำเร็จในการทำงานได้เลย ทั้งยังสามารถสร้างความพึงพอใจในการทำงานให้เราทำงานอย่างมีความสุขและยังอาจได้มิตรภาพที่มากกว่าการเป็นเพื่อนร่วมงานด้วยก็ได้

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg