เมื่อความสุขของพนักงานคือส่วนสำคัญในเป้าหมายของ HR หลายๆ องค์กรในปัจจุบันจึงมีความเชื่อว่าเมื่อพนักงานมีความสุขกับการทำงานย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดีตามมา HR กับการบริหารพนักงานภายในองค์กรจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต และต้องสามารถดึงศักยภาพของพนักงานออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

การวางแผนการบริหารพนักงานภายในองค์กร จึงเป็นส่วนที่ HR ควรให้ความสำคัญอย่างมากเพื่อที่จะสามารถบริหารพนักงาน ให้เป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท และพนักงานต้องได้รับประโยชน์สูงสุดตอบแทนการทำงานเพื่อองค์กร ด้วย 7 ขั้นตอนในการบริหารพนักงานให้มีความสุขเมื่อต้องอยู่ร่วมกันในองค์กรต่อไปนี้

1.สำรวจความพึงพอใจในการทำงาน

HR จำเป็นจะต้องคอยบริหารพนักงานในองค์กร ดังนั้นการสำรวจความพึงพอใจของพนักงานในการทำงานจึงสำคัญอย่างมาก เพราะการทราบปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในองค์กร เมื่อเกิดปัญหา HR จำเป็นต้องเข้าไป Take Action หรือมีส่วนในการช่วยแก้ไขปัญหาของพนักงาน ดังนั้นการสำรวจความพึงพอใจ จะทำให้การทำงานของ HR ง่ายขึ้น เพราะ HR จะได้ข้อมูลจากพนักงานโดยตรง

2. การประเมินการทำงานของพนักงาน

เมื่อพนักงานมีการทำงานไปซักระยะนึง HR ควรมีการจัดทำแบบประเมินการทำงานของพนักงานแต่ละท่าน แบบประเมินนี้จะสามารถช่วยในการบริหารพนักงาน จัดการระบบ เพื่อที่จะพัฒนาการทำงาน หรือแนวคิดของพนักงานท่านนั้นๆ และข้อมูลจากแบบประเมินจะได้ใช้ประโยชน์ทั้งกับ HR เอง และหัวหน้างานหรือแผนกนั้นๆ ด้วย การนำผลการประเมินมาวิเคราะห์และหาแนวทางการทำงานที่เหมาะสมกับพนักงาน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรได้มากขึ้น

3.วางแผนการสื่อสารภายในองค์กร

HR คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้พนักงานในองค์กรมองเห็นเป้าหมายและวัตถุประสงค์ไปในทางทิศเดียวกันได้ ซึ่งสิ่งสำคัญในการบริหารพนักงานอย่างมีประสิทธิภาพคือต้องทำให้พนักงานเข้าใจและมุ่งไปในเป้าหมายเดียวกัน ตั้งแต่ระดับแผนก หน่วยงาน ไปจนถึงระดับองค์กร การที่ HR สามารถสื่อสารหรือส่งข้อความที่ต้องการไปให้ถึงพนักงานทุกคนได้อย่างทั่วถึง ครบถ้วน และถูกต้อง จะส่งผลให้องค์กรจะสามารถขับเคลื่อนไปยังเป้าหมายได้เร็วมากยิ่งขึ้น 

4.สร้างค่านิยม วัฒนธรรมภายในองค์กร

การสร้างค่านิยมที่ถูกต้องในองค์กรหรือวัฒนธรรมที่องค์กรต้องการได้ จะทำให้การบริหารพนักงานของ HR เป็นไปได้อย่างมืออาชีพ เมื่อกำหนดค่านิยมวัฒนธรรมในองค์กรได้ HR ก็จะสามารถกำหนดพฤติกรรมองค์กรได้ด้วย และพฤติกรรมองค์กรนี้เองที่จะเป็นตัวหล่อหลอมภาพรวมของพนักงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีจุดมุ่งหวังอย่างเดียวกัน ให้พฤติกรรมดังกล่าวส่งเสริมต่อความสำเร็จขององค์กรต่อไปในอนาคต

5. ลดขั้นตอนการทำงานที่สิ้นเปลือง

ความหมายของคำว่าสิ้นเปลืองในที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นเปลืองเอกสาร สิ้นเปลืองเวลา รวมไปถึงสิ้นเปลืองบุคลากรที่ต้องมาจัดการข้อมูล หรือทำงานที่ไม่จำเป็น การที่ HR สามารถบริหารเวลา หรือบริหารพนักงานได้ จะทำให้การทำงานของพนักงานในองค์กร สามารถที่โฟกัสงานของตนได้อย่างเต็มที่ อาทิเช่น การเลือกใช้ระบบ Jobcan Time Attendance ที่จะช่วยคำนวณเวลาทำงาน จัดการกะงาน รวมไปถึงจัดการวันหยุด ที่พนักงานสามารถจัดการผ่านระบบออนไลน์ และ HR หรือหัวหน้างานสามารถตรวจสอบได้ทันที เป็นการทำงานที่ลดทั้งเวลา และขั้นตอนการดำเนินการในองค์กรได้อย่างดี

6.พัฒนาหลักสูตร / จัดการอบรมแก่พนักงาน

พนักงานทุกคน ทุกแผนก ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพและความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัว การมีหลักสูตรการอบรมแก่พนักงานอย่างสม่ำเสมอนั้น จะช่วยให้สามารถดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่ออกมาใช้ หรือปรับใช้ให้เข้ากับเนื้องานได้ ซึ่งจะทำให้การทำงานมีประสิทธิผลมากกว่าเดิม ในส่วนของการบริหารพนักงานจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องคอยจัดหาหลักสูตรที่จะเป็นประโยชน์แก่พนักงานต่อไป

7.ประเมินค่าตำแหน่งงานของพนักงาน

เมื่อพนักงานทำงานให้องค์กรของท่านแล้ว การประเมินตำแหน่งงานเพื่อส่งเสริมสวัสดิการต่างๆ หรือบริหารค่าจ้างให้เหมาะสมต่อตำแหน่งงานนั้นๆก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพื่อให้พนักงานได้รับประโยชน์ที่ตนควรได้รับ และมีความสุขกับการทำงานเพื่อองค์กร ดังนั้น HR ควรพิจารณาสวัสดิการหรือค่าตอบแทนต่างๆ อย่างสมเหตุสมผลต่อพนักงาน เพื่อการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข และรวมถึงความสุขในการอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรต่อไป ทำให้อัตราการ turnover การลาออกของพนักงานลดลงได้อีกด้วย

การบริหารพนักงานโดยยึดความสุขของพนักงานควบคู่ไปกับการพัฒนาองค์กร จะทำให้พนักงานมีความสุขที่จะสร้างผลงานที่มีประสิทธิภาพต่อองค์กร ซึ่ง HR ในฐานะที่เป็นกลไกและเป็นเสมือน partner ในการดูแลและบริหารประสิทธิภาพของพนักงาน จะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะทำให้องค์กร สามารถเติบโตพร้อมๆกับการรักษาพนักงานที่มีคุณภาพไว้ได้อีกด้วย

Jobcan Attendance ระบบตอกบัตรออนไลน์พนักงาน
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3pamnFe