ปีใหม่อีกครั้งแล้ว ใครที่กำลังเริ่มต้นทำงานหรือแม้จะทำงานมาได้สักพักก็อาจจะมีคำถามได้ว่า ‘ทำงานอย่างไรให้มีความสุข’ เกิดขึ้นได้เพราะชีวิตการทำงานคือการเริ่มต้นใหม่ของอีกบทหนึ่งของชีวิต บางครั้งหลายคนจึงไม่อาจหาคำตอบได้ทันที วันนี้ JOBCAN จึงอยากจะนำเสนอวิธีการทำงานอย่างไรให้มีความสุข รับรองว่าไม่ยากแน่นอน ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

จบปีเก่าด้วยการทบทวนสิ่งที่ผ่านมา

สิ่งที่เราได้ผ่านมานับเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าที่หากปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ ก็น่าเสียดายมากทีเดียว ดังนั้นเราลองหยิบมาทบทวนดูว่าปีที่ผ่านมานี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราได้เรียนรู้เรื่องอะไรไปแล้วบ้างและที่สำคัญคือเราทำได้ดีมากแค่ไหนกับเราพลาดตรงไหนบ้าง

โดยลองนึกถึงเหตุการณ์ใหญ่ที่สำคัญสำหรับเราเอามาตั้งคำถามเสมือนเราในตอนนี้ไม่ใช่เราในตอนนั้น เพื่อให้เห็นถึงการกระทำและผลของเหตุการณ์ เมื่อเรียนรู้เรียบร้อยแล้วก็ปล่อยวาง สิ่งที่ผ่านไปแล้วเราทำอะไรไม่ได้นอกจากเรียนรู้ ชื่นชมตัวเองหรือป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก จากนั้นก็พาตัวเองไปเริ่มต้นปีใหม่กันอย่างมีความสุข

กำหนดเป้าหมายและวางแผนการทำงาน

หากเราทำงานโดยไม่มีเป้าหมายก็เหมือนการทำงานอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ไม่รู้ว่าจุดสุดท้ายของความสำเร็จอยู่ตรงไหนกันแน่ ดังนั้นเราจะเริ่มการทำงานอย่างไรให้มีความสุขกัน ก็ต้องวางเป้าหมายบอกความสำเร็จที่เรากำหนดเอาไว้ออกมาให้ชัดเจน

ในการวางแผนด้านการทำงานนี้เราควรมีภาพสุดท้ายของความสำเร็จของเราก่อนเพื่อกำหนดว่าปีนี้เราจะเดินไปถึงขั้นใด แบบนี้เวลาทำงานเราจะรู้สึกได้ถึงความสุขและความสำเร็จมากขึ้น

ท้าทายตัวเองและให้โอกาสตัวเองได้ลองสิ่งใหม่

ช่วงเวลา 12 เดือนนี้เราควรวางแผนให้ตัวเองได้มีการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ หรืออาจจะเป็นงานอดิเรกใหม่ที่ช่วยให้เราได้ท้าทายตัวเองและสนุกกับการใช้ชีวิตมากขึ้น โดยวิธีนี้สามารถปลุกความกล้าที่จะเรียนรู้ของเราได้ทั้งยังสามารถเพิ่มซอฟต์สกิลที่ช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นด้วย

การเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ JOBCAN อยากแนะนำคือการเรียนภาษาใหม่ การเพิ่มทักษะทางดิจิทัล หรือการเรียนกีฬารูปแบบใหม่ที่เราไม่เคยเรียนมาก่อน แล้วคุณจะได้รู้ว่าชีวิตมีอะไรสนุกๆ อีกเยอะที่เรายังไม่ได้ลอง

จัดโต๊ะทำงานใหม่ให้เริ่มต้นปีด้วยการทำงานอย่างมีความสุข

การจัดโต๊ะทำงานหรือพื้นที่ทำงานของเราให้เป็นระเบียบเป็นการจัดการที่สามารถจัดระเบียบได้ทั้งภายนอกและภายใน สำหรับภายนอกคือพื้นที่บริเวณที่ดูสะอาดตา น่าเข้าไปนั่งทำงานกับภายในซึ่งหมายความถึงจิตใจของเราเองก็จะได้รับการจัดระเบียบความคิดไปด้วย ทำให้การทำงานมีระบบและชัดเจนมากขึ้น ดังนั้นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการจัดโต๊ะทำงานจึงนับได้ว่าเป็นการจัดเพื่อให้เราสามารถทำงานได้อย่างเป็นระเบียบและเพลิดเพลินได้มากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

นอกเหนือจากการเปลี่ยนสภาพโต๊ะทำงานด้วยตัวเองแล้ว สภาพแวดล้อมในที่ทำงานก็มีส่วนด้วยเช่นกัน เมื่อเราอยากให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นกับเพื่อนร่วมงาน เราก็ควรสร้างสัมพันธไมตรีก่อนและรวมถึงมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรือ Empathy Culture

กำหนดรางวัลความสำเร็จประจำปี

แม้ว่าภาพสุดท้ายของการทำงานอย่างไรให้มีความสุขนั้นย่อมทำให้เรามีความสุขอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นระหว่างที่ทำงานหรือผลลัพธ์ที่ออกมาทุกอย่งนับเป็นรางวัลให้กับเราได้ทั้งหมด เพียงแต่หากมีเป้าหมายอื่นที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้การทำงานของเรามีสีสันมากขึ้นก็ควรกำหนดรางวัลอื่นเอาไว้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนด้วย

โดยรางวัลที่เรากำหนดขึ้นนั้นจะเป็นการตามใจตัวเองหนึ่งอย่างหรือการไปเที่ยวสัก 2-3 วันก็ได้ หากใครชอบอะไรก็ตั้งเอาไว้ได้เลย แบบนี้จะช่วยเพิ่มความสุขให้การทำงานของเราได้แน่นอน

หวังว่าทุกคนจะได้คำตอบว่าควรจะทำงานอย่างไรให้มีความสุขกันไปบ้างแล้ว เริ่มต้นปีใหม่เราจะได้เริ่มต้นอะไรอีกหลายอย่างหรือไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงปีใหม่เราก็สามารถเริ่มต้นหาคำตอบว่าไลฟ์สไตล์ของเราจะทำงานอย่างไรให้มีความสุขกันได้เลย 

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg