เรื่องของเงินเดือนเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากทั้งกับบริษัทที่ต้องจ่ายค่าตอบแทนในการทำงานและพนักงานที่ต้องรับค่าตอบแทนที่ทำงานให้ ดังนั้นเงินเดือนหรือค่าตอบแทนนี้จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ทุกองค์กรหรือบริษัทจะต้องมีบรรทัดฐานกำหนดอย่างชัดเจน ต้องเป็นไปอย่างยุติธรรมมากที่สุดด้วย ด้วยเหตุนี้เองทุกบริษัทที่มีลูกจ้างจึงควรจะมีโครงสร้างเงินเดือนเป็นของตัวเองเอาไว้ด้วย
วันนี้ JOBCAN จะพาไปรู้จักกับโครงสร้างเงินเดือนกัน ไปดูกันเลย

โครงสร้างเงินเดือนคืออะไร

โครงสร้างเงินเดือน คือการกำหนดค่าตอบแทนที่องค์กรต้องจ่ายให้กับพนักงาน โดยจะกำหนดค่าตอบแทนต่ำสุดและสูงสุดเอาไว้อย่างชัดเจนตามการประเมินค่าของงานกับตลาดแรงงานเพื่อให้มีเงินเดือนที่สอดคล้องกับความเหมาะสมของสังคม นอกจากนี้โครงสร้างเงินเดือนยังกำหนดอัตราการปรับเงินเดือนเอาไว้ด้วยเพื่อให้เกิดความยุติธรรมในการจ่ายค่าตอบแทน

เหตุผลที่ควรทำโครงสร้างเงินเดือน

โครงสร้างเงินเดือนเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่ช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถประเมินค่าตอบแทนได้อย่างยุติธรรมตามค่าของงานมากขึ้น ทำให้การประเมินงานเป็นไปอย่างมีระบบและไม่เกิดความเหลื่อมล้ำภายในองค์กรอีกด้วย เรียกว่าเป็นเครื่องมือสามารถป้องกันความเสียหายได้ทั้งสองฝ่ายคือทั้งฝั่งบริษัทและฝั่งพนักงานเอง

ประโยชน์ของการทำโครงสร้างเงินเดือน

การมีโครงสร้างเงินเดือนสามารถสร้างประโยชน์ได้ทั้งกับองค์กรและพนักงานดังนี้

องค์กรมีโครงสร้างการจ่ายค่าตอบแทนชัดเจน พนักงานได้รับค่าตอบแทนอย่างยุติธรรม

การมีโครงสร้างเงินเดือนสามารถยืนยันถึงความยุติธรรมในการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานได้ส่วนหนึ่งแล้ว เพราะมีการกำหนดอัตราการจ่ายและการปรับขึ้น-ลงที่ชัดเจนเอาไว้ตามค่าของงานที่ได้ทำ จึงช่วยลดความขัดแย้งภายในองค์กรได้ด้วย

องค์กรประเมินค่าของงานได้ง่ายขึ้น พนักงานมองเห็นทิศทางความก้าวหน้าได้ชัดเจน

โครงสร้างเงินเดือน ถูกกำหนดขึ้นจากค่าของงานเป็นหลักทำให้บริษัทสามารถประเมินผลตอบแทนที่ควรจ่ายได้ง่าย ขณะเดียวกันพนักงานก็มองเห็นเส้นทางการพัฒนาตนเองได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ทำให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าได้เร็วมากขึ้น นอกจากนี้การมีโครงสร้างเงินเดือนยังช่วยดึงดูดคนเก่งเข้ามาสนใจทำงานในบริษัทได้ด้วย เพราะเป็นตัวพิสูจน์ว่าองค์กรมีแนวทางพัฒนาที่ชัดเจน

ใช้โครงสร้างเงินเดือนเป็นหนึ่งในเครื่องมือการบริหารทรัพยากรบุคคล

บริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่นั้นจะต้องมีการบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในทุกด้านไม่เว้นแม้แต่ด้านทรัพยากรฝ่ายบุคคล ซึ่งการมีโครงสร้างเงินเดือนจะช่วยทำให้เห็นทรัพยากรที่ใช้ไปได้อย่างชัดเจน จึงสามารถนำเอาข้อมูลมาพัฒนาเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดต่อไปได้ง่าย

หากองค์กรไม่มีการทำโครงสร้างเงินเดือนเอาไว้อาจเกิดปัญหาในการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่พนักงานได้ โดยการทำโครงสร้างเงินเดือนนั้นหากเป็นบริษัทหรือองค์กรขนาดเล็กที่มีพนักงานไม่มากนักสามารถทำได้เองไม่ยาก แต่หากเป็นองค์กรหรือบริษัทขนาดใหญ่ที่มีหลายตำแหน่งหน้าที่สามารถจ้างให้ทำโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทได้ โดยที่โครงสร้างเงินเดือนจะเป็นการสร้างขึ้นเพื่อองค์กรหรือบริษัทแห่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้

Jobcan Payroll

ออกสลิป คำนวณภาษี คิดเงินเดือนออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg