ในช่วงต้นปีแบบนี้คนมีเงินได้ทุกคนจะต้องเริ่มยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันแล้วซึ่งหลายคนอาจมีการคำนวณค่าลดหย่อนหรือการจ่ายภาษีกันเอาไว้ตั้งแต่สิ้นปีที่ผ่านมา และในตอนนี้กรมสรรพากรได้เปิดให้บุคคลที่มีรายได้ต้องยื่นภาษีกันแล้ว สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หรือมือเก่าที่ยังยื่นภาษีกันไม่คล่องวันนี้ JOBCAN ได้เอาวิธีการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามาให้ดูกันแล้ว

เข้าเว็บไซต์

ขั้นตอนแรกเราต้องเข้าเว็บไซต์ที่ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันก่อนทางนี้เลย ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มยื่นเป็นครั้งแรกจะต้องสมัครสมาชิกกันก่อน แต่ใครที่เคยยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้วสามารถใช้เลขประจำตัวประชาชนกับพาสเวิร์ดเก่าเข้าได้เลย หากลืมรหัสผ่านก็ตั้งรหัสใหม่ได้

เวลาเข้าสู่ระบบอย่าลืมนำสมาร์ทโฟนมาวางไว้ใกล้ตัวด้วยเพราะครั้งนี้ต้องมีการยืนยันรหัส OTP กันก่อนเพื่อความปลอดภัย

ประเภทแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เราควรยื่น

เข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้วหน้าต่อไปจะเป็นตัวเลือกแบบสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะมีให้เลือก 2 แบบด้วยกันแบบแรกคือแบบการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เราจะกล่าวถึงกันต่อไปในบทความ ภ.ง.ด. 90/91 ซึ่งเป็นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ได้จากการจ้างแรงงานตามมาตรา 40(1) 

ส่วนภ.ง.ด. 94 นั้นเป็นของคนที่มีรายได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน วิชาชีพอิสระ รับเหมา รับจ้าง ซ่อมบำรุง ขายสินค้า ร้านอาหาร ผู้ค้าออนไลน์ นักแสดง นักร้องและบริการอื่นๆ โดยเป็นการยื่นทุกครึ่งปี

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ขั้นตอนที่ 1 กรอกและตรวจเช็คข้อมูลผู้มีเงินได้

ในขั้นตอนแรกของการยื่นจะเป็นการเช็คข้อมูลส่วนตัวพร้อมกับคำถามเกี่ยวกับสถานะว่ายังโสดอยู่หรือเปลี่ยนสถานะแล้ว หากมีร้านค้าหรือกิจการส่วนตัวจะต้องใส่ข้อมูลในหน้านี้ด้วย

ขั้นตอนที่ 2 การกรอกเงินได้

หน้าถัดไปเป็นการกรอกเงินได้ที่ได้มาตลอดทั้งปีโดยเริ่มจากเงินเดือนก่อนให้กดที่ระบุข้อมูล จากนั้นกรอกใส่ช่องว่าง 3 ช่องได้แก่ เงินได้ทั้งหมด ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เลขผู้จ่ายเงินได้ โดยเราเป็นผู้คำนวณทุกอย่างให้เรียบร้อยซึ่งหากเราทำมากกว่าหนึ่งบริษัทในปีนั้นๆ ก็ให้เลือกบริษัทที่มีรายรับมากที่สุด

ส่วนรายรับที่ได้จากการทำฟรีแลนซ์ รับจ้างทั่วไป หรือวิชาชีพอิสระ กดที่ระบุข้อมูลและกรอกข้อมูลเหมือนเดิมได้เลย ส่วนของหลักฐานจะต้องยื่นหลังจากการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเรียบร้อยแล้ว

การยื่นรายได้ในส่วนอื่นจะมีข้อแตกต่างจากกันไม่มากนัก ข้อควรระวังคือการดูประเภทของรายได้ให้ชัดเจนว่าเป็นรายได้ประเภทใด ใช้การคำนวณแบบใดและควรมีหลักฐานอย่างชัดเจนเอาไว้ด้วยเพื่อยื่นให้กับกรมสรรพากรตรวจสอบ

ขั้นตอนที่ 3 กรอกค่าลดหย่อน

หลังจากการกรอกรายได้แล้วหน้าต่อไปจะเป็นการใส่จำนวนเงินค่าลดหย่อนที่ได้คำนวณมาแล้วตามหลักฐานที่มีอยู่ สามารถดูรายละเอียดการลดหย่อนได้ที่ คนไทยควรรู้!! เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับลดหย่อนภาษี ปี 2564 ซึ่งเป็นข้อมูลการลดหย่อนที่ใช้สำหรับคำนวณเพื่อยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในต้นปี 2565 นี้

ในส่วนของการกรอกค่าลดหย่อนด้านการออมและการลงทุนซึ่งอาจมีจำนวนมากกว่าสิทธิการลดหย่อนที่ได้รับ เราสามารถใส่ตัวเลขตามจริงที่ได้รับลดหย่อนในแต่ละที่ได้เลย เพราะระบบจะตัดส่วนเกินให้ไม่เกินจากสิทธิการลดหย่อนที่เราได้รับเองโดยอัตโนมัติ สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท

สำหรับในส่วนค่าลดหย่อนอื่นๆ ก็เช่นกัน แต่หากมีหลักฐานเพิ่มเติมที่อาจได้ล่าช้า คุณสามารถรอให้หลักฐานครบก่อนค่อยมายื่นก็ได้ แต่หากไม่มีหลักฐานการลดหย่อนส่วนนั้นอาจจะนำมายื่นไม่ได้ ดังนั้นควรเตรียมการเอาไว้ให้เสร็จสิ้นก่อน 31 มีนาคมซึ่งเป็นวันสุดท้ายสำหรับการยื่นแบบ

ขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด

หลังจากการกรอกข้อมูลทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตรวจสอบข้อมูลที่เรากรอกว่าถูกต้องหรือไม่ โดยจะแสดงรายละเอียดทั้งหมดทั้งรายได้ที่ได้รับตลอดปี และรายการลดหย่อนที่เราสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้

ในส่วนสุดท้ายจะเป็นการถามว่าเราต้องการรับเงินภาษีที่ชำระเกินไว้คืนหรือไม่ หากต้องการก็ติ๊กที่ช่องว่าต้องการได้เลย หากไม่ต้องการก็มีตัวเลือกไว้ให้ด้วยเช่นกัน หากต้องการได้คืนแนะนำว่าให้เลือกช่องทางโอนเข้าพร้อมเพย์ซึ่งจะได้เงินภาษีคืนเร็วกว่ามากทีเดียว

หากใครไม่ถนัดกับการตรวจสอบบนหน้าจอกลัวว่าจะไม่ละเอียดถี่ถ้วนหรือไม่ถนัดกับการเช็คในรูปแบบใหม่เราสามารถพิมพ์แบบออกมาเช็คได้ โดยรูปแบบหน้าที่ได้จะเป็นรูปแบบเอกสารของการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาซึ่งอาจจะคุ้นตามากกว่า

เมื่อยืนยันข้อมูลเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่หน้าที่ให้ยื่นหลักฐานเราสามารถอัปโหลดไฟล์หลักฐานที่เรามีลงไปได้เลย หลังจากนั้นจะมีการออกใบเสร็จให้เราก่อนแล้วกรมสรรพากรจึงจะตรวจสอบดำเนินการต่อไปโดยเราสามารถเข้ามาเช็คความคืบหน้าได้หลังจากผลการยื่นแบบขึ้นว่าออกใบเสร็จรับเงินแล้ว 2 วันทำการ

การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคมของทุกปี

Jobcan Payroll

ออกสลิป คำนวณภาษี คิดเงินเดือนออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg