ISO คือองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยจะมีตัวเลขด้านหลังที่แสดงถึงประเภทของมาตรฐานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงได้เห็นองค์กรใหญ่หลายแห่งมีการรับรองคุณภาพของ ISO ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนหรือบริษัทก็ตาม เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยรับประกันมาตรฐานในเรื่องสำคัญให้สามารถมั่นใจได้

วันนี้ JOBCAN จะมานำเสนอมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพหรือที่หลายคนอาจเคยเห็นในชื่อว่า ISO 9001

ทำความรู้จักกับ ISO 9001

ISO 9001 คือมาตรฐานระบบคุณภาพซึ่งกำกับดูแลทั้งการออกแบบ พัฒนาการผลิต การติดตั้งและการบริการ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ สามารถบ่งบอกได้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีของการดำเนินงานภายในองค์กร ซึ่ง ISO ได้ตรวจสอบมาแล้ว จึงช่วยให้บริษัทหรือองค์กรที่ได้รับการตรวจสอบขั้นตอนวิธีการทำงานผ่านระบบอย่างละเอียดมาและได้รับการรับรองจาก ISO 9001 นั้นจะได้รับการยืนยันคุณภาพเป็นที่ยอมรับระดับโลก

หลักการบริหารงานคุณภาพของ ISO 9001

หลักการบริหารงานคุณภาพของ ISO 9001 มีอยู่ด้วยกัน 8 หลักการ ได้แก่

  • การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer Focus)
  • ความเป็นผู้นำ (Leadership)
  • การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Involvement of People)
  • การบริหารเชิงกระบวนการ (Process Approach)
  • การบริหารที่เป็นระบบ (System Approach)
  • การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continual Improvement)
  • การตัดสินใจบนพื้นฐานความเป็นจริง (Factual Approach to Decision Making)
  • ความสัมพันธ์กับผู้ขายเพื่อประโยชน์ร่วมกัน (Mutually Beneficial Supplier Relationship)

ประโยชน์ของ ISO 9001

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร

ISO เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับในด้านการตรวจสอบมาตรฐานจากทั่วโลกจึงทำให้องค์กรที่ได้รับการรองรับด้าน ISO 9001 ซึ่งเป็นมาตรฐานของระบบบริหารงานคุณภาพทำให้ทั้งลูกค้าและพนักงานสามารถมั่นใจได้ในระบบการทำงานที่สามารถพัฒนาและปรับปรุงได้อย่างไม่สิ้นสุดให้ดีขึ้นไปเรื่อย

ช่วยให้องค์กรบริหารงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ISO 9001 เป็นเรื่องของระบบการบริหารงาน ซึ่งหากบริษัทหรือองค์กรได้รับการรับรองทางด้านนี้แล้วย่อมทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบทำให้ง่ายต่อการพัฒนามากขึ้นและยังทำให้สามารถรองรับลูกค้าหรือโฟกัสกับความต้องการของลูกค้าได้สะดวกรวดเร็วด้วยการทำงานที่เป็นระบบ

เพิ่มศักยภาพในการการแข่งขัน

มาตรฐาน ISO 9001 เป็นมาตรฐานสากลที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญเพราะแสดงถึงความสามารถในการบริหารงานขององค์กรที่มีศักยภาพตามมาตรฐานสากลทำให้คุณภาพในการสินค้าหรือบริการเป็นที่ยอมรับในตลาดโลกทำให้สามารถได้เปรียบทางด้านความน่าเชื่อถือทั้งในด้านการบริหาร การปรับปรุงพัฒนา

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg