การดูแลทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กรให้อยู่ด้วยกันไปนานๆ นั้นนับเป็นสิ่งท้าทายสำหรับองค์กร โดยเฉพาะกับการรักษาบุคลากรที่มีความสามารถด้วยแล้วยิ่งเป็นเรื่องยากทีเดียว เชื่อว่าแต่ละองค์กรย่อมหาวิธีการรักาาพนักงานที่มีความสามารถเหล่านี้เอาไว้ วันนี้ JOBCAN จึงนำเอาเคล็ดลับเกี่ยวกับการทำให้พนักงานในองค์กรอยู่กับเราให้ได้นานขึ้นมาฝาก นั่นก็คือ Employee engagement

ทำความรู้จักกับ Employee Engagement

Employee engagement คือการสร้างความมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กร หรือก็คือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับพนักงานให้มีความผูกพันต่อกัน ซึ่งความผูกพันนี้จะทำให้พนักงานต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรไปข้างหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้ และความรู้สึกผูกพันนี้จะเพิ่มขึ้นจนพนักงานรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของร่วมเกิดเป็นความจงรักภักดีตามมาในที่สุด

วิธีสร้าง Employee Engagement

การสร้าง Employee engagement นั้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาค่อยๆ สร้างความผูกพันผ่านการมีส่วนร่วมแต่ว่าเราควรสร้างการมีส่วนร่วมอย่างไร ต้องผ่านปัจจัยใดบ้างจึงจะทำให้เกิด Employee engagement ขึ้นได้ เรามาดูกัน

สร้างโอกาสผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงาน

ความสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงานนับเป็นการสร้าง Employee engagement วิธีหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจลาออกของพนักงาน ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรสร้างโอกาสให้พนักงานได้ผูกมิตรต่อกัน เพื่อเปิดโอกาสการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นในแผนกเดียวกันหรือต่างแผนกก็ตาม การมีเพื่อนร่วมงานที่เข้ากันได้ดีจะช่วยการทำงานสนุกมากขึ้น และยังช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อการทำงานอีกด้วย

การมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กร

การได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาอะไรบางอย่างย่อมทำให้เกิดความรู้สึกถึงการเป็นเจ้าของเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรได้ดีอย่างมาก จึงเป็นหนึ่งในวิธีการสร้าง Employee engagement ซึ่งการมีส่วนร่วมนี้อาจเป็นการออกความคิดเห็น วางเป้าหมายในแผนงานหรือการจัดกิจกรรมที่ให้พนักงานออกมามีส่วนร่วมไปด้วยกัน เมื่อได้เห็นความก้าวหน้าขององค์กรย่อมเกิดเป็น Employee engagement ได้ไม่ยาก

ผลตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม

การให้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลกับงานที่ได้รับมอบหมายนับเป็นวิธีการสร้าง Employee engagement ขั้นพื้นฐานได้เลยทีเดียว เมื่อบวกเข้าสวัสดิการที่ตอบโจทย์ของชีวิตพนักงานแล้ว ย่อมทำให้การตัดสินใจลาออกเป็นเรื่องยากมากขึ้น จึงกลายเป็นวิธีการสร้าง Employee engagement ที่เร็วที่สุดวิธีหนึ่ง

การต่อยอดความสามารถสู่ผลงานแห่งความสำเร็จ

พนักงานทุกคนย่อมเข้ามาทำงานเพื่อหวังว่าจะสามารถพัฒนาตนเองได้โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่ตรงกันกับองค์กร ซึ่งหากองค์กรสามารถส่งเสริมให้พนักงานด้วยการพัฒนาศักยภาพความสามารถในด้านต่างๆ ให้เก่งขึ้นแล้วย่อมกลายเป็น Employee engagement ที่ดึงดูดให้พนักงานต้องการอยู่ต่อเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร

การบริหารจัดการของฝ่ายทรัพยากรบุคคล

ฝ่ายบุคคลเป็นฝ่ายหนึ่งที่นับว่ามีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของพนักงานอย่างมากเพราะเป็นผู้จัดการบริหารบุคลากรในองค์กรอย่างเช่นเรื่องของสวัสดิการ การเบิกค่าใช้จ่าย การจัดการเงินเดือนและการจัดเลี้ยงต่างๆ ซึ่งหากฝ่ายบุคคลสามารถจัดการได้ดี มีความสัมพันธ์ที่ดีและสามารถติดต่อประสานงานได้ง่าย ก็สามารถทำให้เกิดเป็น Employee engagement ได้ง่ายขึ้น

แน่นอนว่าการสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานที่ดูคล้ายกับเป็นเรื่องง่ายนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ง่ายอย่างที่คิดเพราะเป็นเรื่องระยะยาวแต่ถึงอย่างนั้นการทำให้พนักงานตัดสินใจอยู่กับองค์กรนานขึ้นก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากเพราะทุกองค์กรย่อมอยากได้เพื่อนร่วมทางที่ร่วมพัฒนาความสามารถและก้าวสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg