เชื่อว่าหลายองค์กรย่อมต้องการให้พนักงานใหม่เกิดความประทับใจในองค์กรตั้งแต่วันแรกที่ได้เข้าทำงาน และเพื่อเป็นการเรียนรู้บรรยากาศวัฒนธรรมองค์กร โดยหวังว่าจะสามารถสร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งเพราะต้องบอกเลยว่าไม่ว่าจะองค์กรใดก็ตามย่อมไม่อยากเสียเวลารับคนเข้ามาในเวลาสั้นๆ เพื่อให้เขาจากไป หลายองค์กรจึงมีการจัด On-boarding ขึ้นนั่นเอง เรามาทำรวามรู้จักกับการทำ On-boarding กัน

On-boarding คืออะไร

On-boarding คือการจัดโปรแกรมหรือกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาและอบรมพนักงานใหม่ให้รู้จักคุ้นเคยกับองค์กรมากขึ้น สามารถปรับตัวให้เข้าการทำงานและวัฒนธรรมขององค์กรได้ทำให้สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรได้ง่ายมากขึ้น 

หากกล่าวถึงการทำโปรแกรมต้อนรับพนักงานใหม่แล้วหลายคนอาจนึกถึงการทำปฐมนิเทศ (Orientation) วันแรกของการทำงาน ที่จะมีการแนะแนวการทำงานและจัดการเอกสาร แต่การทำ On-boarding นั้นไม่เหมือนกัน เพราะ On-boarding นั้นไม่ได้ทำเฉพาะตอนที่รับพนักงานใหม่เข้าเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยเหลือให้พนักงานสามารถปรับตัวได้ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าขึ้นอยู่กับแผนของโปรแกรมในแต่ละองค์กรจะกำหนด

ข้อดีของการทำ On-boarding

การทำ On-boarding ให้กับพนักงานใหม่โดยส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรมระยะยาวองค์กรจึงคาดหวังผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าอย่างแน่นอน มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ช่วยให้พนักงานใหม่เข้าใจตำแหน่งและหน้าที่การทำงานของตนเอง

การเข้าเป็นพนักงานใหม่ในองค์กรไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กก็ตาม หากสามารถรับรู้ได้อย่างชัดเจนว่าเป็นส่วนใดขององค์กรและงานที่ได้รับมอบหมายนั้นมีส่วนช่วยเสริมความสำเร็จให้กับองค์กรได้อย่างไรบ้าง จะทำให้เข้าใจการทำงานในภาพรวมได้ดีขึ้นและรับรู้จุดประสงค์ของหน้าที่การทำงานได้อย่างชัดเจน

ช่วยให้พนักงานสร้างความสัมพันธ์ต่อองค์กรได้ง่าย

การทำ On-boarding ให้กับพนักงานใหม่เพื่อให้รู้จักองค์กรย่อมทำให้พนักงานได้สร้างความสัมพันธ์ท้งต่อองค์กร หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานและยังรู้สึกผูกพันธ์กับการก้าวไปสู่เป้าหมายพร้อมกับองค์กรด้วย เมื่อพนักงานใหม่รู้สึกผูกพันกับองค์กรมากขึ้นจะทำให้เกิดความจงรักภักดี ปรารถนาดีที่จะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

ช่วยให้พนักงานเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรได้ง่ายขึ้น

การปรับตัวของพนักงานใหม่เป็นเรื่องที่ท้าทายมากทีเดียวโดยเฉพาะพนักงานใหม่ที่เคยทำงานมาก่อน คุ้นเคยกับวัฒนธรรมการทำงานของที่อื่นมาก่อนซึ่งอาจทำให้การปรับตัวเพื่อให้เข้ากับองค์กรทำได้ยากขึ้น ดังนั้นการจัดทำโปรแกรม On-boarding จะช่วยให้พนักงานใหม่สามารถเข้าใจรูปแบบของวัฒนธรรมในองค์กรได้ชัดเจนมากขึ้น

ตัวอย่างการทำ On-boarding ที่ได้รับความนิยม

เรากล่าวถึงประโยชน์ของการจัดทำโปรแกรม On-boarding ไปแล้วหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นกิจกรรมแบบใดกันที่จะทำให้ได้ประโยชน์ข้อใหม่ที่โดยปกติต้องใช้เวลานานในการสร้าง แต่กลับสามารถสร้างได้ในโปรแกรม On-boarding แบบนี้ JOBCAN จึงยกเอาตัวอย่างของการทำ On-boarding ที่ได้รับความนิยมมาฝากด้วย

การจัดงานเลี้ยงต้อนรับ

การจัดงานเลี้ยงต้อนรับเป็นการทำ On-boarding ที่มีมานานมากแล้ว เพราะสามารถช่วยให้พนักงานใหม่ได้รู้จักคนในองค์กรมากขึ้น ในกิจกรรมที่ผ่อนคลายก่อนการเริ่มทำงาน และยังได้ทำความคุ้นเคยกับการอยู่ร่วมกันของพนักงานในองค์กรด้วย ทำให้สามารถปรับตัวได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

การจัดพูดคุยกับผู้บริหารอย่างไม่เป็นทางการ

วิธีหนึ่งที่จะทำให้พนักงานใหม่สามารถรู้สึกผูกพันกับองค์กรคือการรู้สึกได้ถึงความสำคัญในตัวตนของตนเองและยังได้เห็นวิสัยทัศน์ขององค์กรจากผู้บริหารโดยตรง โดยการจัดพูดคุยกับผู้บริหารนี้จะเน้นความผ่อนคลายเป็นหลัก อาจจะไปนั่งเล่นที่โซนทานอาหารของบริษัทหรือไปนั่งร้านกาแฟก็ได้เช่นกัน เพื่อให้พนักงานใหม่ได้รู้สึกใกล้ชิดและสบายใจกับผู้บริหารขององค์กรมากขึ้น

การนัดหมายทานข้าวกลางวันร่วมกัน

บางองค์กรมีการจัดโปรแกรม On-boarding ให้กับพนักงานใหม่และยังสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับพนักงานเดิมไปพร้อมกันด้วยการจัดนัดทานมื้อกลางวันร่วมกันโดยในกลุ่มจะประกอบด้วยคนหลากหลายตำแหน่งจากหลากหลายแผนกเพื่อให้มองเห็นส่วนหน้าที่และสร้างความสนิทสนมภายในองค์กรมากขึ้น โดยผลที่ได้นั้นอาจไปถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และมีการพัฒนาศักยภาพร่วมกันได้

การจัดพี่เลี้ยงให้กับพนักงานใหม่

อีกหนึ่งการทำ On-boarding ที่เกือบทุกบริษัทจะจัดให้มีนั่นคือการกำหนดให้พนักงานใหม่มีพี่เลี้ยงคอยช่วยในการทำงานและปรับตัวเข้ากับองค์กร ทำให้พนักงานใหม่ไม่ต้องมองหาเพื่อนใหม่เองหรือทำความเข้าใจกับงานด้วยตนเอง ทั้งยังช่วยให้การผูกมิตรสร้างสัมพันธ์ในองค์กรได้ง่ายมากขึ้นด้วย โดยพี่เลี้ยงของพนักงานใหม่นี้จะมีหน้าที่ในการแนะนำทุกเรื่องราวภายในองค์กรให้กับพนักงานใหม่นั่นเอง

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg