กาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้การทำงานหลายอย่างต้องปรับตัวและยังทำให้วิถีการทำงานเกิดการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย หนึ่งในอาชีพที่ต้องปรับตัวตามยุคสมัยให้ทันอยู่เสมอก็คือฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่นอกจากจะดูแลให้การทำงานภายในองค์กรของพนักงานราบรื่นแล้วยังต้องท้าทายด้วยการคิดหาวิธีปรับตัวกับยุคสมัยอีกด้วย ซึ่งหนึ่งในการปรับตัวที่มาแรงที่สุดในตอนนี้คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลืออย่าง hr mobile

hr mobile คืออะไร

เป็นที่รู้กันดีว่า hr จะต้องคอยดูแลเรื่องบันทึกเวลาการทำงานของพนักงานเพื่อนำไปคำนวณเงินเดือนโดยจะรวมถึงการลาหยุด ค่าล่วงเวลา และการเบิกค่าใช้จ่ายอื่นๆ สวัสดิการและอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตการทำงานของพนักงานซึ่งในช่วงที่ผ่านมาหน้าที่อันจำเจของ hr ได้มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานให้ hr สามารถเอาเวลาไปพัฒนาองค์กรในด้านๆ ได้มากขึ้น และเรียกกันว่า hr technology

hr technology เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ทำให้การทำงานของ hr มีความผิดพลาดน้อยลงและสามารถทำให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว แต่แล้ววิถีการทำงานก็ถูกเร่งให้เปลี่ยนแปลงอีกครั้งทำให้การทำงานของ hr ที่สะดวกสบายมากขึ้นแล้วอาจจะยังสะดวกสบายไม่พอจะตอบโจทย์การทำงานของคนปัจจุบันที่ต้องทำได้ทุกที่ทุกเวลา จึงมีการนำเอา hr technology มาใส่ไว้ในสมาร์ทโฟนและเรียกกันว่า hr mobile

hr mobile ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

hr mobile เป็นการย้ายระบบการของ hr มาไว้บนสมาร์ทโฟนเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานของทุกฝ่ายทั้งพนักงานในองค์กร ผู้บริหารและฝ่าย hr เอง โดยจะเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงระบบได้ง่ายและดูแลในส่วนของตัวเองได้ด้วย โดยจะมี

  • ระบบบันทึกเวลาการเข้า-ออกงาน
  • ระบบการเดินเอกสารภายในองค์กร
  • ระบบการจัดการเงินเดือน

เมื่อมี hr mobile แล้ว hr บุคคลสามารถทำหน้าที่ hr อย่างไรได้บ้าง

การมี hr mobile ทำให้ภาระหน้าที่ของ hr น้อยลงมากทีเดียวแต่ก็ไม่ได้แปลว่า hr จะสามารถวางหน้าที่นี้ลงได้ทั้งหมด โดยอาจจะต้องเข้ามาดูแลในบางส่วนโดยการเปลี่ยนบทบาทไปจากการทำงานแบบเดิมเป็นการเน้นการดูแลความสัมพันธ์และความเป็นอยู่ภายในองค์กรมากขึ้น

การหาวิธีเพื่อประเมินพนักงานใหม่อย่างเหมาะสม

การตามหาคนเข้าองค์กรยังคงเป็นหน้าที่หลักที่ hr mobile ไม่สามารถช่วยเหลือได้และยิ่งเป็นงานท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากองค์กรจะต้องการคนที่มีความสามารถแล้วยังต้องการคนที่สามารถอยู่ร่วมกับองค์กรได้อย่างยาวนานด้วย นอกจากนี้ยังมีปัญหามากขึ้นเมื่อหลายองค์กรมีการปรับรูปแบบการทำงานให้เป็นแบบ Remote working หรือการทำงานที่บ้าน ทำให้ไม่สะดวกที่จะนัดสัมภาษณ์ซึ่ง hr ต้องมองหาวิธีการใหม่ในการคัดสรรบุคลากรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรมากขึ้น

การดูแลสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กร

เนื่องจากวิถีของการทำงานเปลี่ยนแปลงไปมีการใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น hr mobile มากขึ้นส่งผลให้การมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันระหว่างพนักงานภายในองค์กรลดลงซึ่งทำให้พนักงานมีความผูกพันต่อองค์กรน้อยลง hr จึงต้องหาวิธีการสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กรเพื่อให้พนักงานมีความผูกพันต่อกันขึ้นมา โดยอาจจะจัดเป็นการสร้างกิจกรรมบนโลกออนไลน์ การนัดเล่นเกมผ่อนคลายโดยมีของรางวัลเป็นต้น ซึ่งจะมีความคล้ายกับกิจกรรม On-boarding โดยสามารถใช้เป็นแนวทางได้

การปรับสวัสดิการพนักงานให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงาน

เมื่อวิถีการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว สวัสดิการที่ให้กับพนักงานจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย อย่างเช่นการหยุดงานขององค์กรที่ใช้การทำงานรูปแบบ Remote working หรือสวัสดิการเบี้ยขยัน โดย hr สามารถปรับรูปแบบของให้ใช้สวัสดิการหรือเปลี่ยนเป็นสวัสดิการอื่นๆ ทดแทนเพื่อให้พนักงานสามารถใช้ได้อย่างเหมาะสม

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg