Photo by Al ghazali on Unsplash

ในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะกับการใช้งานในองค์กรนั้นย่อมมีทางเลือกต่างๆ มาให้เหล่า Hr ต้องพิจารณาโดยเฉพาะกับแอปตอกบัตรซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการบริหารองค์กรต่างๆ ทำให้ Hr จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้พนักงานในองค์กรสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย 

โดยวันนี้ JOBCAN จะมานำเสนอข้อมูลที่เก่ยวกับแอปตอกบัตรที่ Hr จะต้องเลือกสรรให้เหมาะสมกับองค์กร นั่นคือการใช้แอปตอกบัตรแบบ Moblie Application หรือการใช้แอปตอกบัตรแบบ Web application จะดีกว่ากัน

Mobile Application สำหรับแอปตอกบัตร

Photo by Gilles Lambert on Unsplash

เรามาทำความรู้จักกับ Mobile Application กันก่อน นั่นคือซอฟต์แวร์ที่เน้นการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต มีการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานให้สะดวกสบายมากขึ้น อย่างที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือระบบซื้อของออนไลน์ ระบบสั่งอาหารออนไลน์ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้วองค์กรที่ใช้ Mobile App จะเป็นองค์กรที่พัฒนาขึ้นมาเองมากกว่าเพราะต้องทำความรู้จักผู้ใช้งานและมีการปรับปรุงพัฒนาระบบอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดตามมา

ดังนั้นสำหรับ Hr Application แล้ว การมีแอปตอกบัตรติดมือถือก็เป็นเรื่องที่สะดวกสบายผู้ใช้งานอย่างพนักงานในบริษัทเพียงแต่ด้วยระบบงานที่มีความสำคัญอาจทำให้ต้นทุนในการสร้างแอปตอกบัตรนี้ปรับสูงขึ้นตามไปด้วย จึงเหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่มากกว่า

Web Application สำหรับแอปตอกบัตร

Photo by Sabri Tuzcu on Unsplash

สำหรับ Web Application นั้นคือการนำ Application ขึ้นมาเปิดบนเว็บไซต์ผ่านบราวเซอร์ต่างๆ ได้เลยจึงสามารถใช้งานได้ทันที ไม่จำเป็นต้องมีการติดตั้ง จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในหลากหลายอุปกรณ์เรียกว่าทุกอุปกรณ์ที่สามารถเปิดบราวเซอร์ได้สามารถใช้งาน Web Application ได้ทั้งสิ้น จึงเรียกว่าข้อดีของ Web Application คือการเข้าใช้งานได้ง่ายนั่นเอง

ดังนั้นเมื่อเราต้องใช้ Web Application กับงาน Hr application อย่างการตอกบัตร ที่เน้นการเข้าใช้งานได้ง่าย จึงช่วยให้พนักงานในองค์กรสามารถเข้าใช้งานได้ทันที แม้จะเป็นพนักงานที่เข้ามาใหม่ก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานส่วนใหญ่ในองค์กรที่เข้ามาใหม่สามารถใช้งานได้เลย ใครที่ไม่ได้ทำงานนอกสถานที่ก็สามารถใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ของบริษัทอย่างโน๊คบุ๊ค คอมพิวเตอร์ได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนการใช้อุปกรณ์ให้วุ่นวายเลย ที่สำคัญยังสามารถเช่าใช้จากบริษัทผู้พัฒนาได้อีกด้วย ไม่ต้องพัฒนาเองแต่อย่างใด

เปรียบเทียบการใช้งานสำหรับ HR Application นี้ต่างกันอย่างไร

Photo by Markus Spiske on Unsplash

หากเราจะกล่าวให้ชัดเจนถึงความแตกต่างของการใช้งาน Mobile Application และ Web Application ในงาน Hr application อย่างการเป็นแอปตอกบัตรแล้ว สามารถสรุปออกมาได้ดังนี้

ต้นทุนในการใช้ Hr application

ในการใช้งานระหว่าง Mobile Application และ Web Application นั้นมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน เพราะด้วยความแตกต่างในการพัฒนาอย่าง Mobile Application ที่ออกแบบการใช้งานมาเฉพาะองค์กรทำให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบที่มากกว่า ขณะที่ Web Application สามารถเช่าซื้อมาจากผู้ผลิตโดยมีผู้พัฒนาระบบคอยดูแลปรับปรุงและอัพเดทให้อยู่เสมอ แต่ระบบไม่ได้เป็นของเราทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเช่าใช้ซึ่งสามารถควบคุมรายจ่ายได้ง่ายกว่า Mobile Application

ขนาดองค์กรที่เหมาะกับ Hr application

อย่างที่ได้กล่าวไปถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายระหว่างทั้งสองรูปแบบ Mobile Application และ Web Application นั้นเรียกได้ว่ามีความเหมาะสมที่ต่างกันออกไป หากองค์กรมีขนาดใหญ่การมีทีมพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นของตนเองอาจคุ้มค่ากว่าการเช่าใช้ระบบก็เป็นได้ แต่สำหรับองค์กรที่ต้องการควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้วการเช่าใช้ Web Application อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะสามารถควบคุมต้นทุนได้ง่าย ไม่ต้องเสียค่าดูแลระบบ

การเข้าถึงเพื่อใช้งาน Hr application

หากเปรียบเทียบในเรื่องการเข้าใช้งานแอปตอกบัตรที่ต้องเข้าใช้ทุกวันวันละมากกว่า 2 เวลาเป็นต้นไประหว่าง Mobile Application และ Web Application แล้ว Web Application นับว่าสะดวกกว่ามากทีเดียวเพราะเพียงแค่มีบราวเซอร์ก็สามารถเข้าใช้งานได้อย่างง่ายดาย จะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตก็สามารถเข้าถึงได้เลยไม่ต้องติดตั้ง 

สำหรับ Hr แล้วการตามหา Application ให้องค์กรสามารถใช้งานได้สะดวก พนักงานเข้าถึงได้ง่ายเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากเพราะนอกจากจะช่วยให้งาน Hr สามารถเดินหน้าได้อย่างราบรื่นแล้วยังช่วยให้พนักงานรู้สึกใกล้ชิดกับฝ่าย Hr และยังสามารถดูแลเวลาการเข้างานของตนเองได้ง่ายขึ้นด้วย 

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg