Photo by Jason Goodman on Unsplash

สถานการณ์โรคระบาดอย่างโควิด-19 ยังคงมีการระบาดอยู่บ้างแต่ก็นับได้ว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว หลายคนได้รับวัคซีนแล้วจึงทำให้หลายองค์กรเริ่มพิจารณาการกลับมาทำงาน on site หรือกลับมาเข้าบริษัทเหมือนเดิม แม้ว่าสถานการณ์จะดูเหมือนดีขึ้นแต่การระบาดของโรคก็ยังคงอยู่ มีเพียงความรุนแรงที่ลดลง ด้วยสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังกันแบบนี้ บริษัทควรเตรียมความพร้อมให้พนักงานกับมาทำงาน on site อย่างไรได้บ้าง 

วันนี้ JOBCAN จึงมานำเสนอ 4 ข้อที่ควรทำเพื่อให้องค์กรสามารถเรียกพนักงานกลับมาโดยลดความเสี่ยงลงได้บ้าง 

เพิ่มมาตรการการรักษาความสะอาดและการฆ่าเชื้อ

Photo by Benjamin Child on Unsplash

สิ่งสำคัญเมื่อมีการเกิดโรคระบาดคือการรักษาความสะอาด โดยเฉพาะกับโควิดที่สามารถแพร่เชื่อได้ง่ายผ่านทางการหายใจและการสัมผัส ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องความสะอาด สุขอนามัยที่ดี และยิ่งไปกว่านั้น จะต้องเพิ่มกระบวนการฆ่าเช้อเข้ามาด้วย โดยปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีที่สามารถตั้งเวลาการพ่นยาฆ่าเชื้อได้

อีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทสามารถเตรียมความพร้อมได้คือการสร้างข้อตกลงระหว่างพนักงานบริษัทเพื่อลดความเสี่ยงด้านต่างๆ เช่นการดูแลอุปกรณ์ส่วนกลาง สร้างกฎการอยู่ร่วมกันในบริษัท และอาจมีการนำเอาเทคโนโลยีตัวช่วยต่างๆ เข้ามาช่วยงานเช่นการไลฟ์สด การใช้วิดีโอหรือเครื่องมือต่างๆ แทนการพบหน้าหรือสัมผัสกัน

แบ่งกลุ่มการทำงานเพื่อรักษาระยะห่าง

การเข้าทำงานแบบ on site ทั้งหมดพร้อมกันในบริษัทอาจเป็นความเสี่ยงที่มากเกินไป บริษัทสามารถแบ่งพนักงานออกเป็นกลุ่มโดยจัดวันหรือเวลาให้เข้ามาทำงานแบบ on site ไม่พร้อมกัน เพื่อสร้างระยะห่างระหว่างพนักงานให้มากขึ้นและลดความหนาแน่นในองค์กร ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้สามารถประสานงานได้ง่ายกว่าการทำงานรูปแบบ Work from home ได้ แต่ยังคงลดความเสี่ยงของการติดโรคได้ด้วย

ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเพื่อลดการสัมผัส

Photo by Avi Richards on Unsplash

การทำงานในรูปแบบเก่าเน้นการกระทำเป็นสำคัญซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ตลอดเวลาอย่างเช่นการเข้างาน การเดินเอกสาร เป็นต้น ซึ่งกลายเป็นการสร้างความเสี่ยงให้กับร่างกายไปแล้วในปัจจุบัน ดังนั้นก่อนเรียกพนักงานกลับมาทำงาน on site ฝ่าย hr ควรคิดวิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเหล่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงด้วย

ตัวอย่างการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเช่น เมื่อพนักงานกลับเข้าบริษัทเพื่อทำงาน on site แล้วจะต้องมีการบันทึกเวลาเข้างาน จากเมื่อก่อนที่ต้องสแกนนิ้วซึ่งใช้การสัมผัสร่วมกันบนเครื่องสแกนตัวเดียว hr สามารถเปลี่ยนเป็นการใช้เครื่องสแกนใบหน้าแทน พร้อมกับมีการใช้เซ็นเซอร์ในการเปิดปิดประตู หรือพรมฆ่าเชื้อเป็นตัวช่วยเข้ามาเพิ่ม

ตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อประสานงานร่วมกันภายในองค์กร

ฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ hr สามารถคิดมาตรการต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมแน่นอน เพียงแต่การนำไปใช้นั้นเป็นเรื่องที่ต้องประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้นโยบายที่คิดมาได้ผลอย่างแท้จริง จึงควรมีการจัดตั้งทีมขึ้นมาจากหลายฝ่ายเพื่อให้นโยบายหรือมาตรการที่ตั้งขึ้นมาสามารถนำมาใช้ได้จริงทั้งยังมีการใช้งานอย่างเข้มงวด หากมีข้อสงสัยจากสมาชิกภายในบริษัทก็สามารถสอบถามได้จากฝ่ายของตนทันทีด้วย

การกลับมาทำงาน on site อย่างแท้จริงนั้นอาจจะยังไม่เหมาะสักเท่าใดนักเพราะการระบาดของโรคยังไม่หมดลง แต่สถานการณ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมนี้ทำให้สามารถเรียกพนักงานบางส่วนเข้ามาทำงาน on site โดยเลือกเพียงส่วนที่จะช่วยให้การประสานงานราบรื่นมากขึ้นเข้ามาแล้วเพิ่มมาตรการการดูแลตามที่กล่าวไปข้างต้น ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้บ้างแล้ว

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg