โลกก้าวไปข้างหน้าเร็วขึ้นทุกวัน สังคมการทำงานก็มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ แล้วกลุ่มคนที่ดูแลพนักงานหรือคนทำงานจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร 

กลุ่มคนที่ดูแลพนักงานหรือผ่ายบุคคลหรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า hr นี่เป็นกลุ่มที่ทำงานสำคัญนับเป็นหัวใจหลักของบริษัทเลยก็ว่าได้ เมื่อโลกการทำงานมีการเปลี่ยนแปลง ผู้คนไม่ได้ดำเนินชีวิตตามวิถีเดิมอีกต่อไป hr ยุคใหม่นี่จึงต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย

เรามาดู 5 ข้อหลักที่ hr ยุคใหม่ควรปรับกันดีกว่า

1.hr ยุคใหม่ต้องใช้โซเชียลมีเดียในการประชาสัมพันธ์องค์กร

ในวัยทำงานทุกคนล้วนมีโซเชียลมีเดียกันอย่างน้อยก็คนละ 1 ช่องทาง และทุกวันไม่ว่าจะเป็นเวลาก่อนเข้าทำงานหรือพักเที่ยงหรือเลิกงานทุกคนล้วนอยู่กับโซเชียลมีเดีย hr ยุคใหม่จึงควรหันมาใช้ช่องทางที่เข้าถึงคนทำงานได้ง่ายอย่างโซเชียลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ทำให้องค์กรเป็นที่รู้จัก

ขณะที่องค์กรหรือบริษัทของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นนั้น ก็สามารถรับข้อมูลอื่นๆ เข้ามาเป็นข่าวสารหรือแนวคิดในการปรับปรุงระบบของการดูแลคนที่ให้มากยิ่งขึ้นได้ด้วย เพราะโซเชียลมีเดียสามารถเป็นได้ทั้งช่องทางสำหรับรับและให้ข้อมูลนั่นเอง

2.hr ยุคใหม่ต้องทำกลยุทธ์หาบุคลากรที่เหมาะสมเข้าองค์กร

hr ยุคใหม่ที่เชื่อว่าทุกคนต่างก็มีความสามารถต่างกันออกไป เราเลือกคนที่มีความสามารถเข้าองค์กรนั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยากแต่การจะเลือกคนที่สามารถเข้ากับองค์กรได้ดีไม่ทำให้ทีมเวิร์คในองค์กรต้องสะดุดนั้นนับว่าไม่ง่ายเลย 

ดังนั้นการตามหาคนที่มีความสามารถอย่างที่เราต้องการและยังมีความเข้ากันได้กับองค์กรจำเป็นต้องอาศัยการทำการตลาดให้คนรู้จักวิถีขององค์กรไปพร้อมกับการตามหาคนที่มีความสามารถอย่างที่เราต้องการ เพราะทุกวันนี้การเข้าทำงานไม่ใช่การเลือกของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้นแต่เป็นการตกลงเลือกของทั้งสองฝ้าย

3.hr ยุคใหม่สามารถทำงานผ่านทางไกลได้

ในช่วงที่โควิดระบาดอย่างนี้การปรับเปลี่ยนการทำงานให้ยืดหยุ่นในทุกสถานที่เป็นเรื่องที่ทุกบริษัทต้องปรับเปลี่ยนเพื่อจะได้ขับเคลื่อนกันต่อดังนั้น hr ยุคใหม่จึงต้องสามารถทำงานได้ในทุกสถานที่ หรือเรียกว่า Remote Working ผ่านระบบที่สามารถเช็คข้อมูลหรือเรียกข้อมูลมาได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเช็คเวลาเข้างาน การกำหนดวันหยุดพักร้อนของพนักงานหรือการอนุมัติเอกสารที่เกี่ยวข้องกับพนักงานก็สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องรอไปที่บริษัทเพื่อจัดการกับเอกสารกระดาษเซ็นอนุมัติทีละใบอีกต่อไป

4.hr ยุคใหม่สามารถขับเคลื่อนงานด้วย Data

หมดยุคที่ hr ต้องคอยนั่งคีย์ข้อมูลลงตารางหรือกรอกตัวเลขลงเอกสารทีละตัวแล้ว ยิ่งหากได้มีระบบคอยเก็บตัวเลขออกมาไว้เป็นข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาสิ่งที่องค์กรขาดหรือกำลังต้องการมากที่สุดได้ทั้งยังเป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์อีกด้วย

5.hr ยุคใหม่ต้องสร้างความสบายใจให้กับพนักงานทุกระดับ

แม้ว่า hr จะเป็นแผนกที่มีเพื่อการดูแลพนักงานเป็นสำคัญแต่หลายครั้งก็เป็นแผนก hr นี้เองที่สร้างความกดดันไม่สบายใจให้กับพนักงานได้เช่นกัน ยิ่งกับคนรุ่นใหม่ที่มีการใช้ชีวิตแบบยืดหยุ่นด้วยแล้ว แต่ละคนต่างมีแนวทางต่างกันออกไปจึงยากมากที่ hr จะใช้ระบบเดียวในการจัดการกับคนทั้งองค์กรได้

แต่การใช้ระบบที่หลากหลายก็นับเป็นการเพิ่มงานให้กับ hr เป็นอย่างมาก hr ยุคใหม่จึงควรมองหาระบบที่จะช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่างพนักงานกับแผนกบุคคลนี้สามารถทำให้ได้ง่ายและครบถ้วนมากขึ้นเพื่อรักษาความสบายใจของพนักงานทุกคนแม้กระทั่ง hr ด้วยกันเองเอาไว้ให้อยู่กับบริษัทได้นานๆ

สรุป

สำหรับการเป็น hr ยุคใหม่นั้นการดูแลสังคมการทำงานให้เป็นระเบียบมีระบบโดยที่ไม่ทำให้พนักงานอึดอัดนั้นคือสิ่งสำคัญ การมีตัวช่วยดีๆ ที่คอยแบ่งเบางานเอกสารบางอย่างออกไปได้นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างหนึ่งเพราะ hr ยุคใหม่ จะต้องคอยพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อจะได้สร้างสังคมการทำงานที่เหมาะกับรูปแบบไลฟ์สไตล์คนทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนทำงานไม่หยุดนิ่ง แล้ว hr ยุคใหม่จะหยุดนิ่งได้อย่างไร

Jobcan Workflow

ระบบอนุมัติคำขอ จัดการเอกสารออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg