เข้าสู่ปี 2022 กันแล้วเรามาดูเทรนใหม่มาแรงสำหรับการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ HR ต้องรู้ไว้แน่นอนว่าจะมีทั้งเทรนด์ที่มาแรงต่อเนื่องจากปีที่แล้วและเทรนด์ที่เริ่มมาแรงอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ เพราะโควิดที่สืบเนื่องมาหลายปีทำให้การปรับตัวด้านวิถีการทำงานเริ่มลงตัวกันมากขึ้นแล้ว 

วันนี้ JOBCAN จึงได้สรุปเทรนด์น่ารู้สำหรับการทำงานของ HR ในปี 2022 มาให้แล้ว มีอะไรบ้างไปดูกัน

รองรับรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น

การทำงานในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงให้ยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อรับมือกับการ work from home ที่ทำให้พนักงานมีตัวแปรเข้ามารบกวนการทำงานมากกว่าปกติ การให้พนักงานได้เลือกช่วงเวลาการทำงานที่สะดวกที่สุดเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่พร้อมสร้างงานคุณภาพออกมา นอกจากเรื่องเวลาแล้วยังมีเรื่องของสถานที่ของการทำงานด้วย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ HR ที่จะหาวิธีให้พนักงานได้ทำงานในสภาวะที่ดีที่สุด

HR ต้องพัฒนาองค์กรผ่าน DATA ที่มีได้

แผนก HR เป็นแผนกที่มีการเก็บ Data เอาไว้เยอะมากและยังเป็นเหล่า Data ที่มีประโยชน์สามารถนำไปใช้วิเคราะห์เพื่อพัฒนาองค์กรให้พัฒนาไปข้างหน้าได้ ดังนั้นความสามารถในการวิเคราะหื Data หรือข้อมูลจึงเป็นหนึ่งในทักษะที่ HR ควรพัฒนาเอาไว้เพื่อนำเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรต่อไป

เพิ่มทักษะให้พนักงานผ่าน Digital Tranformation

ในยุคที่ทุกอย่างจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหลักอย่างนี้บวกกับการทำงานที่ยืดหยุ่นด้วยแล้วการจัดงานอบรมหรือสัมมนาที่เป็นทางการให้พนักงานมาเข้าร่วมพร้อมกันนับเป็นเรื่องยากมากทีเดียว ดังนั้น HR จึงควรหาช่องทางการพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานอย่างเหมาะสมเช่นการแนะนำคอร์สเรียนออนไลน์ เป็นต้น เป็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาองค์กรไปข้างหน้าได้อย่างเหมาะกับสถานการณ์

Engagement ระหว่างพนักงานในองค์กรจะน้อยลง

การทำงานในปัจจุบันมีการแบ่งแยกแผนกกันอย่างชัดเจนยิ่งกับองค์กรขนาดใหญ่ด้วยแล้วพนักงานส่วนมากมักไม่ได้รู้จักคนนอกแผนกมากนัก ยิ่งเมื่อเปลี่ยนมา work from home หรือการทำงานแบบ Hybrid ด้วยแล้วพนักงานยิ่งไม่ได้เจอหน้ากันไม่มีการ engagement ที่ทำให้เกิดความเข้าใจในวิธีการสื่อสารต่อกันและกันซึ่งอาจทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานได้และยังทำให้พนักงานไม่รู้สึกผูกพันกับบริษัทอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ HR จะต้องหาทางออกกันต่อไป

รูปแบบการจ้างงานจะเปลี่ยนไป

เพราะรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงทำให้ยากที่จะมองหาคนที่มีความสามารถตรงกับความต้องการของบริษัททำให้การพัฒนาพนักงานที่มีอยู่เพื่อเลื่อนขึ้นแทนตำแหน่งที่ขาดหายไปหรือที่เรียกว่า Reskill นั่นเอง หรือจะเป็นการ Upskill เพื่อผลักดันศักยภาพของพนักงานออกมามากขึ้น

นอกจากนี้ด้วยปัญหาของการตามหาคนทำให้ HR ลดการจ้างพนักงานประจำและหันมาใช้พนักงานชั่วคราวอย่าง Gig worker หรือฟรีแลนซ์มากแทนเพื่อเลี่ยงการรับคนที่ไม่ตรงความต้องการเข้ามานั่นเอง

ระบบบริหารงานฝ่ายบุคคลจะเป็นส่วนสำคัญขององค์กร

งานของฝ่ายบุคลหรือ HR จะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแน่นอนเพราะรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงทำให้การบริหารทรัพยากรอย่างพนักงานต้องมีวิธีใหม่เกิดขึ้น HR ต้องทำหน้าที่ที่ท้าทายมากกว่าเดิมในการคิดและสรรหารูปแบบการบริหารการทำงานของพนักงานให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างราบรื่น 

แต่ถึงอย่างนั้นหน้าที่ดั้งเดิมอย่างการตรวจเวลาทำงาน การคำนวณเงินเดือนหรือการดูแลแบบฟอร์มการอนุมัติก็ยังคงอยู่ หลายองค์กรจึงต้องมองหาตัวช่วยอย่าง Hr solution on cloud เข้ามาช่วยเหลือแทนซึ่งสามารถรองรับการทำงานที่ยืดหยุ่นได้มากขึ้นด้วย

ในปี 2022 นี้ HR จะได้เจอโจทย์ที่ท้าทายอีกมากทีเดียวเพราะความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โรคระบาดที่ยังไม่แน่นอน และเพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงในปีนี้ HR ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg