ความสำคัญของข้อมูลส่วนตัวนั้นมีเพิ่มขึ้นทุกวันทำให้การดูแลความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อเราต้องใช้ข้อมูลของเราเพื่อการใช้งานเทคโนโลยีต่างๆ ด้วยแล้วการมีมาตรฐานสากลเข้ามาช่วยกำหนดและชี้วัดความปลอดภัยของข้อมูลย่อมช่วยให้ผู้บริโภคที่ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีนั้นๆ วางใจมากขึ้น

ทำความรู้จักกับ ISO 27001

มาตรฐาน ISO (International Organization for Standardization) คือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นการส่งเสริมกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยมีเลขต่อท้ายเป็นแนวทางและวิธีการบริหารองค์การที่ต่างกันออกไป

ISO 27001 นั้นเป็นมาตรฐานสากลในเรื่องของระบบการจัดการความปลอดภัยของข้อมูล (Information Security Management Systems: ISMS) โดยมีเป้าหมายเพื่อการประเมินความเสี่ยงในการออกแบบรักษาความปลอดภัยและการนำไปปฏิบัติ รวมถึงแนวทางการดำเนินงานและการบริหารจัดการที่จะช่วยในการเก็บรักษาข้อมูลอย่างปลอดภัย

เป้าหมายหลักของ ISO 27001 คือการปกป้องข้อมูลที่สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจทั้งในแบบออนไลน์และโดยตัวบุคคล

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าโลกของเราในปัจจุบันล้วนถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีความได้เปรียบในเชิงธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น โดยระบบ ISMS นั้นไม่มีเป็นโครงการที่มีระยะเวลาคงที่เพราะด้วยการพัฒนาของระบบต่างๆ การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลจึงต้องได้รับการพัฒนาให้ก้างหน้าอย่างรวดเร็วไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีการประเมินซ้ำอยู่เสมอ

ISO 27001 มีการตรวจประเมินอย่างไร

การเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของธุรกิจทำให้ระบบการรักษาความปลอดภัยจำเป็นต้องก้าวหน้าอย่างรวดเร็วตามไปด้วยซึ่งส่งผลให้การประเมินมาตรฐานการรักษาข้อมูลจะต้องปรับตัวตามอยู่เสมอ โดยจะมีการประเมินอยู่ 3 ระยะ ได้แก่

การตรวจประเมินระยะที่ 1 การทบทวนระบบ ISMS อย่างไม่เป็นทางการ

การตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการนี้จะทำเพื่อให้ผู้ประเมินรู้จักและคุ้นเคยกับองค์กรก่อนโดยจะมีการตรวจสอบเอกสารสำคัญในระบบ ISMS และตรวจสอบระบบภาพรวมก่อนรวมถึงเป็นการให้ทั้งสองฝ่ายจากบริษัทและผู้ประเมินได้ทำความรู้จักกันด้วย

การตรวจประเมินระยะที่ 2 การตรวจประเมินความสอดคล้องอย่างเป็นทางการ

ในการตรวจระยะที่ 2 นี้จะเป็นการตรวจประเมินความสอดคล้องอย่างเป็นทางการคือจะมีการทบทวนตรวจสอบและทดสอบระบบการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลขององค์การอย่างละเอียด โดยผู้ตรวจประเมินจะทำการสัมภาษณ์พนักงานเพื่อทดสอบความเข้าใจในระบบ ISMS ขององค์กรและเมื่อผ่านการประเมินตรวจสอบองค์กรก็จะได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 27001 

การตรวจประเมินระยะที่ 3 การตรวจประเมินติดตามผล

อย่างที่บอกไว้ว่าโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลจึงต้องมีความก้าวหน้าตามไปด้วย ทำให้ในระยะที่ 3 นี้จะเป็นการตรวจประเมินติดตามผล เพื่อให้มั่นใจว่าระบบ ISMS ได้รับการประเมินและมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยการตรวจประเมินติดตามผลนี้จะดำเนินการอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ซึ่งอาจบ่อยกว่านั้นหากอยู่ในช่วงเริ่มนำระบบไปปฏิบัติ

ประโยชน์และความสำคัญของ ISO 27001

การได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 27001 จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความอุ่นใจให้กับคู่ค้า ซัพพลายเออร์ ลูกค้าหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ เพราะมั่นใจได้ว่าข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการรักษาไว้อย่างดี ทำให้ช่วยดึงดูดให้ธุรกิจดำเนินก้าวหน้าไปได้อย่างมั่นคงมากขึ้นด้วย

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg