การได้เข้าทำงานในที่ใหม่ส่วนใหญ่มักมีการตกลงเงินเดือนกันตั้งแต่แรกทำให้อาจไม่ใช่เรื่องยากหรือท้าทายเท่ากับการต่อรองเพื่อขึ้นเงินเดือน เพราะหลายคนอาจไม่รู้ว่าควรจะเริ่มหรือเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมสำหรับการต่อรอง ที่สำคัญจะทำอย่างไรให้สามารถต่อรองได้ในสิ่งที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นเงินเดือนหรือสวัสดิการอื่นๆ ก็ตาม

วันนี้ JOBCAN จึงได้รวบรวมเอาเรื่องควรรู้สำหรับการต่อรองเงินเดือนที่คุณสามารถเตรียมการก่อนได้ด้วยตัวเอง โดยทั้ง 5 ข้อนี้จะช่วยให้คุณสามารถต่อรองได้สิ่งที่ต้องการทั้งยังไม่ยากเกินไปด้วย

ต้องรู้ก่อนว่าเงินเดือนของเราควรขึ้นเพราะอะไร

นี่เป็นคำถามที่เราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน เพราะมันคือเหตุผลหลักที่เราเตรียมความพร้อมในการต่อรองขึ้นเงินเดือน และยังเป็นคำถามที่ทางบริษัทจะต้องถามอย่างแน่นอน และคำตอบเกี่ยวกับที่มาของตัวเองของนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้ เช่น ผลงานความสามารถที่สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทมากขึ้น หรือผลการอบรมเรียนรู้ที่เราสามารถทำมาพัฒนาต่อยอดกับบริษัทได้ เป็นต้น

ดังนั้นสำหรับขั้นแรกในการเตรียมใจความหลักคือเราต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าคุณค่าของตัวเราคืออะไร ยิ่งเราสามารถรู้ได้ชัดเจนอย่างมีหลักฐานอ้างอิงเช่นใบ certificate หรือสถิติตัวเลขรับรองจะยิ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในความสามารถของเรามากยิ่งขึ้น

ตอบคำถามให้บริษัทได้ว่าเขาจะได้อะไร

สิ่งที่เราต้องรู้ต่อมาในการต่อรองเงินเดือนคือประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการจ่ายต้นทุนในการว่าจ้างเพิ่มเติม เพราะการที่บริษัทว่าจ้างเราเข้ามาก็เพื่อการสร้างประโยชน์และผลกำไร หากว่าการจ่ายต้นทุนเพิ่มเป็นสิ่งที่คุ้มค่าย่อมไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธเพราะการว่าจ้างพนักงานใหม่ให้เข้ามาแทนพนักงานที่มีศักยภาพเป็นต้นทุนที่สูงและเสี่ยงมากเช่นกัน ดังนั้นการตอบคำถามนี้จึงเป็นหลักสำคัญในการต่อรองเงินเดือนเลยทีเดียว

โดยการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้นั้นจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของเราว่า สามารถสร้างผลประกอบการให้แก่บริษัทได้อย่างไรบ้าง และผลประกอบการนี้สามารถเพิ่มขึ้นอย่างไรได้บ้าง

กำหนดกรอบความต้องการอย่างสมเหตุสมผล

หลังจากที่เราตอบคำถามสำคัญสองข้อกันไปแล้วก็มาถึงหลักใหญ่ใจความสำคัญอย่างจำนวนเงินที่เราต้องการเพิ่มเติม หรือสวัสดิการที่ต้องการอย่างชัดเจน ว่ามีขีดจำกัดอยู่ที่เท่าใด ทั้งในระดับสูงสุดและต่ำสุดเพื่อให้สามารถต่อรองเงินเดือนได้อย่างชัดเจน

โดยกรอบเงินเดือนหรือสวัสดิการที่ต้องการเพิ่มขึ้นนั้นจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทและการอ้างอิงจากตลาดแรงงานในตำแหน่งหน้าที่เดียวกัน ว่ามีผลตอบแทนเป็นอย่างไร โดยการคำนวณนั้นอาจขึ้นอยู่กับต้นทุนค่าใช้จ่ายประจำวัน ต้นทุนการเดินทางสำหรับการทำงานและต้นทุนด้านเวลาและโอกาสต่างๆ ด้วย

คิดแผนสำรองเพื่อเตรียมความพร้อม

เรียกว่าเป็นการเจรจาต่อรองเงินเดือนย่อมมีโอกาสที่จะถูกปฏิเสธด้วยเช่นกัน การเตรียมแผนสำรองเอาไว้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาที่ล้มเหลว ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการต่อรองเพื่อให้เราได้รู้ตัวเองว่ายังมีทางเลือกอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดขั้นต่ำในการต่อรองหรือเป็นการเปลี่ยนย้ายงาน ก็ควรเตรียมไว้ก่อนเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

โดยสำหรับใครที่คิดว่าหากเจรจาล้มเหลวไม่ได้สิ่งต้องการ แล้วคิดจะเปลี่ยนย้ายงานควรมีการเตรียมพร้อม เช่นการเตรียมเงินสำรองเพื่อใช้จ่ายในเวลาหางานเอาไว้ก่อน หรืออาจมีการหางานใหม่เตรียมรองรับไว้อยู่แล้วเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ตัวเอง

เตรียมจิตใจให้พร้อมสู่การเจรจา

หลังจากที่เราเตรียมพร้อมทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็เหลือเพียงการเตรียมพร้อมจิตใจให้สามารถเจรจาได้อย่างมั่นใจและเป็นธรรมชาติ ไม่ตื่นเต้นหรือแข็งกร้าวจนดูไม่มั่นใจ เพราะท่าทีในการนำเสนอหรือเจรจานั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากและส่งผลต่อการต่อรองเงินเดือนโดยตรงเลยทีเดียว โดยสิ่งที่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ฟังได้นั้นคือการมอบรอยยิ้มพร้อมกับการสบตาที่บอกให้รู้ถึงความมั่นใจในศักยภาพของตัวเรานั่นเอง

อีกท่าทีหนึ่งที่ควรระวังคือท่าทีของการเกรงใจมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังหรือคู่เจรจาของเราไม่เชื่อถือในความสามารถและข้อมูลที่เราเตรียมมาได้ ดังนั้นความพร้อมของจิตใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญทีเดียว

สรุป

การเจรจาต่อรองเงินเดือนเป็นเรื่องหลายคนควรต้องลองเพื่อการสร้างโอกาสให้กับตัวเองเพราะเป็นหนทางที่นับว่าง่ายกว่าการหางานใหม่ที่อาจทำให้เกิดความไม่แน่นอนได้มากมาย ดังนั้นแม้ว่าผลลัพธ์จะออกมาไม่ได้อย่างที่ต้องการก็ยังดีว่าเราไม่ได้พยายามสร้างโอกาสให้กับตัวเอง ซึ่งการต่อรองเงินเดือนนี้ย่อมไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอนเพราะเป็นการเรียนรู้ความสามารถของเราได้อย่างชัดเจนด้วยเช่นกัน

Jobcan Payroll

ออกสลิป คำนวณภาษี คิดเงินเดือนออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg