หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นคำว่า soft skill ผ่านตากันมาบ้างแล้ว แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่? แตกต่างจาก hard skill อย่างไร? วันนี้ Jobcan จะมาทำความเข้าใจกับความหมายของสิ่งเหล่านั้น พร้อม 8 ทักษะที่สำคัญต่อการทำงานในยุคสมัยนี้

การสื่อสารกับคนในทีม
Photo by Mimi Thian on Unsplash

SOFT SKILL หมายความว่าอย่างไร?

Soft skill หรืออาจแปลตรงตัว ว่า ‘ทักษะอ่อน’ แต่แท้จริงแล้ว มันคือชื่อเรียกทักษะทางสังคม หรือทักษะด้านอารมณ์ ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการทำงานและมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน

หลายคงอาจจะสับสนกับ hard skill ซึ่งเป็น ‘ทักษะแข็ง’ หรือทักษะที่ได้รับมาผ่านการเรียนรู้และฝึกฝน หรือกล่าวได้ว่าเป็นทักษะทางเทคนิค หรือทักษะเฉพาะของสายอาชีพนั้นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ hr จะใช้รับคนเข้าทำงานในองค์กรของตน เช่น ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ทักษะด้านการเขียนโปรแกรม ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศ ทักษะด้านการตลาด ฯลฯ

SOFT SKILL มีความสำคัญอย่างไรในการทำงาน

ถึงแม้ hard skill จะเป็นอันดับแรกที่ hr เลือกดูเพื่อให้ได้คนในตำแหน่งที่เหมาะสม แต่ soft skill จะเป็นทักษะทุกคนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ไม่ว่าจะทำงานอาชีพอะไร ประเภทใด ก็ตาม 

หากลองคิดดูให้ดี เราอาจจะเห็นทักษะเหล่านี้ปรากฏอยู่ในประกาศงานบ่อยๆ ตัวอย่างเช่น “มีทักษะการสื่อสารที่ดี” หรือ “มีความละเอียดรอบคอบ” ซึ่งสิ่งนี้ก็ถือว่าเป็นคุณสมบัติที่ทุกๆ บริษัทมองหา

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ต่อการเขียนเรซูเม่อีกด้วย ยิ่งถ้าเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เราทำ ก็จะยิ่งส่งเสริมโอกาสในการได้งานมากขึ้น เช่น ตำแหน่ง Sales ที่สัมพันธ์กับทักษะการติดต่อสื่อสาร (Communication skill) โดยผู้สมัครอาจอธิบายเพิ่มและแสดงให้เห็นตอนสัมภาษณ์งานผ่านการตอบคำถาม เป็นต้น

City photo created by standret – www.freepik.com

ทักษะ Soft skill 8 อย่างที่ทุกคนควรมีในการทำงาน

1. ทักษะการติดต่อสื่อสาร (Communication Skills) 

ในการทำงาน แม้เราจะมีความรู้และไอเดียอยู่ในหัวมากมายเท่าใด  แต่หากไม่สามารถสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ ก็จะเกิดความลำบากตามมา ดังนั้น soft skill นี้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยการมีทักษะการสื่อสารที่ดีนั้น จะส่งผลต่อใจความสำคัญที่ต้องการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 

การสื่อสารมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอกบริษัท เช่น การพูดคุยต่อหน้า การนำเสนองาน หรือตอบอีเมล์ลูกค้า เป็นต้น เราควรเลือกใช้คำพูด หรือเครื่องมือช่วยนำเสนอให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะทำให้ลดความเข้าใจผิดและความขัดแย้งระหว่างตัวเองและคู่สนทนา

เราจะสามารถฝึกฝนได้โดยการรู้จัก active listening จำพวกการใส่ใจในสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูด, เข้าใจเนื้อหาอย่างถี่ถ้วน และตอบสนอง เช่น ทวนคำถามเพื่อความแน่ใจ ควบคู่ไปกับความมั่นใจในตัวเอง รู้จักการมอบ feedback ที่ดี และมีความเคารพต่อผู้อื่น เป็นต้น

2. ภาวะผู้นํา (Leadership) 

ในแง่ของความสามารถ คนที่มีภาวะผู้นำจะต้องมีความความเก่ง น่ายกย่อง น่าเชื่อถือ รวมถึงมีการวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างดี และการตัดสินใจที่หนักแน่น เนื่องจากการตัดสินใจของหัวหน้าจะเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อภาพรวมของทีม และนำพาลูกทีมไปสู่ Direction ที่ดีที่สุด

ไม่ใช่แค่ความสามารถ แต่ในแง่ของการดูแลเรื่องความสัมพันธ์ของสมาชิก และการบริหารคน เช่น มีความเห็นอกเห็นใจสมาชิกในทีม คอยตรวจสอบความคิดเห็นและข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการมีทักษะในการชื่นชม มอบแรงบันดาลใจให้กับสมาชิก ซึ่งจะทำให้เพิ่มพลังทัศนคติบวกและประสิทธิภาพในการทำงานของทีมให้ดีขึ้นอีกด้วย

3. ทักษะการทํางานเป็นทีม (Teamwork) 

ความสำเร็จขององค์กรล้วนมาจากการทำงานเป็นทีมของสมาชิกทุกคน ในทุกๆ บริษัทและทุกๆ ระดับของการทำงาน เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำงานกับคนอื่นได้ ดังนั้น soft skill นี้จะทำให้เราทำงานกับคนอื่นได้อย่างราบรื่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับทักษะการติดต่อสื่อสารข้างต้น และการมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมทีม แม้จะเป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ  เช่น แสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ในการรักษาความเป็นทีมที่ดี เราควรมีความจริงใจ รับรู้และเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น เพื่อเสริมสร้างความปรองดองกันระหว่างสมาชิก

4. ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving)

สิ่งที่ hr หรือองค์กรตามหาจากผู้สมัครหรือประเมินพนักงาน มักจะเป็นทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่มักเกิดขึ้นได้ขณะทำงานอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นความท้าทายต่างๆ หรือสถานการณ์ไม่คาดฝัน โดยการมองกว้างๆ และสามารถเสนอแนวคิดหลากหลายในการแก้ไขปัญหาได้

ทักษะนี้จะทำให้เราค้นพบสาเหตุที่แท้จริงและหาวิธีแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจาก soft skill นี้จะมีประโยชน์ในการทำงานแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น การตัดสินใจสำคัญต่างๆ และเรื่องความสัมพันธ์อีกด้วย 

ทักษะนี้สามารถพัฒนาได้โดยการค้นคว้ารีเสิร์ชปัญหาที่มักจะพบบ่อยๆ ในแวดวงการทำงาน และเรียนรู้จากพนักงานรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ มาก่อน หรือทำตามขั้นตอนการแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผน 

5. จริยธรรมในการทํางาน (Work Ethics) 

ไม่ว่าจะเป็นการทำตามกฎของบริษัท ไม่เผยแพร่ความลับขององค์ มีความขยันและใส่ใจต่องานที่ได้รับมอบหมาย เคารพคนอื่น ซื่อสัตย์ มีระเบียบในการทำงาน ก็ถือเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานทั้งสิ้น อีกสิ่งที่สำคัญรวมไปถึงทัศนคติทางบวกต่องาน ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อประสิทธิภาพในการทำงานด้วย  

ทักษะการบริหารจัดการเวลา
Business photo created by master1305 – www.freepik.com

6. ทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management) 

หากลองสั่งงานบางอย่างให้กับพนักงาน 10 คนให้ไปทำในเวลา 1 วัน ถึงแม้ทุกคนจะมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ผลลัพธ์และประสิทธิภาพจะต่างกันออกไป เนื่องมาจากการบริหารจัดการเวลาแต่ละคน การมีทักษะจัดการเวลาที่ดีคือต้องรู้จักจัดการเวลาให้คุ้มค่า รวมถึงเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทำงาน โดยมีการวางแผนและทำตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด จัดลำดับความสำคัญในสิ่งที่ต้องทำ เท่านี้ก็จะทำให้งานเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดแล้ว

นอกจากนี้ หากมีการวางแผนบริหารเวลาที่ดี จะทำให้มีที่ว่างสำหรับพักสมอง และจุดประกายความคิดใหม่ๆ ที่เราสามารถนำมาต่อยอดได้ด้วย ดังนั้น ทักษะนี้จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายและมีแนวโน้มก้าวหน้ามากขึ้นเมื่อชีวิตเกิดความเป็นระเบียบ

7. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ (Interpersonal Skills) 

ทักษะนี้จะเกี่ยวข้องกับการปรับตัวในที่สังคมทำงาน เช่น เวลาที่เราเริ่มงานใหม่ ไปเจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ เจอผู้คนใหม่ๆ เราสามารถสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานหรือกับผู้อื่น โดยการมีบุคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำดีต่อทุกคนที่พบเจอ การแสดงออกอย่างเป็นมิตรจะทำให้ผู้คนมีมุมมองแง่บวกเกี่ยวกับตัวเรา ส่งผลให้การเรียนรู้และทำงานร่วมกับคนอื่นเป็นไปได้อย่างราบรื่น

8. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) 

ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ว่าด้วยการทำตัวให้เปิดรับแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ กล้าลองทำในสิ่งที่คิด มองหาแนวทางใหม่ๆ ใช้กับงานที่ทำ โดยเราสามารถฝึกได้โดย ถอยห่างออกมาจากแนวคิดที่จำเจ และฝึกคิดในหลายๆ มุมมองที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้เราสามารถหลุดออกจากกรอบเดิมๆ ได้

ทักษะนี้อาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนมองข้าม แต่การมีความคิดสร้างสรรค์นั้น มักจะเป็นสิ่งที่ริเริ่มที่จะทำให้เกิดระบบ หรือ นวัตกรรมใหม่ๆได้ 

สรุป

Soft Skill ทั้ง 8 ทักษะ  ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการทำงานในยุคปัจจุบัน และทักษะเหล่านี้ยังเป็นที่ต้องการขององค์กรต่างๆ  การที่เรามีทักษะทางสังคมที่ดีจะยิ่งทำให้การทำงานของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังส่งผลต่อภาพรวมขององค์กรอีกด้วย ทาง JOBCAN หวังว่าบทความนี้จะให้ประโยชน์สำหรับผู้อ่านทุกคนนะคะ 

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg