วัฒนธรรมองค์กรคือ การสร้างทัศนคติ ค่านิยมและความเชื่อร่วมกันในองค์กรเพื่อให้องค์กรสร้างเป้าหมายหลักที่เป็นภาพเดียวกันขึ้นมาได้ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อวัฒนธรรมขององค์กรสามารถกำหนดวิถีการทำงานและสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับองค์กรได้ด้วย เรามาดูกันให้ชัดๆ ดีกว่าว่าประโยชน์หลักที่วัฒนธรรมองค์กรสามารถทำได้มีอะไรบ้าง

วัฒนธรรมองค์กรที่ดีมีประโยชน์อย่างไร

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและนับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะจะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคนในองค์กรสร้างขึ้นมาด้วย แต่ถึงแม้จะเป็นเรื่องยากผลที่ได้กลับคุ้มค่าอย่างมากทีเดียว

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร

การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดีจะต้องมีการทำงานประสานกันและยังมีวิสัยทัศน์หรือเป้าหมายที่ชัดเจนร่วมกัน ทั้งยังมองเห็นและเข้าใจคุณค่าของการทำงานส่งผลให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดีช่วยสร้างรูปแบบการทำงานที่ช่วยให้พนักงานมีความสุขสามารถแสดงศักยภาพของตนออกมาได้อย่างเต็มที่มากขึ้นด้วย

ช่วยดึงดูดพนักงานที่มีความสามารถเข้ามาสนใจองค์กร

วัฒนธรรมองค์กรสามารถแสดงถึงรูปแบบการทำงานและความเป็นอยู่ภายในองค์กรได้หากองค์กรมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดีแล้วจะทำให้คนที่มีศักยภาพและต้องการทำงานด้วยวิสัยทัศน์หรือเป้าหมายเดียวกันเข้ามาสนใจ ดังนั้นยิ่งวัฒนธรรมองค์กรมีความแข็งแรงมากเท่าไหร่ การได้พนักงานที่ตรงตามความต้องการและมีความสามารถก็มีโอกาสมากขึ้นเท่านั้น

ช่วยให้พนักงานอยู่กับองค์กรนานขึ้น

เมื่อองค์กรสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีได้แล้วจะช่วยให้พนักงานสามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นว่าองค์กรนี้เหมาะกับการทำงานของตนหรือไม่ ขณะเดียวกันก็สามารถคัดเลือกเอาพนักงานที่มีสไตล์การทำงานตรงกับวัฒนธรรมองค์กรได้ด้วย ส่งผลให้พนักงานอยู่กับองค์กรได้นานมากขึ้น

วิธีการวางแผนสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี

ได้รู้ประโยชน์ของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีกันแล้ว แต่ว่าเราจะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีต้องคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง ไปดูกัน

สร้างเป้าหมายกำหนดรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่อยากให้เป็น

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามเราควรมีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนเช่นเดียวกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เราต้องมีการกำหนดทิศทางและเป้าหมายให้ชัดเจนที่สุดเพื่อพาองค์กรไปในทางเดียวกันเพราะการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาจึงต้องชัดเจนที่สุด

วางกลยุทธ์โดยทั้งองค์กรต้องมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรมีองค์ประกอบอยู่หลายด้านทีเดียวจึงต้องมีการวางกลยุทธ์ให้สอดคล้องกันและขณะเดียวกันก็ต้องมีความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการสร้างวิสัยทัศน์และเป้าหมายของวัฒนธรรมองค์กรร่วมกัน ไม่อย่างนั้นวัฒนธรรมองค์กรที่ออกมาอาจไม่ดีพอที่จะไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

ใช้พื้นที่โซเชียลมีเดียให้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง

ในปัจจุบัน Work from home มีเพิ่มมากขึ้นทำให้การพบปะพูดคุยหรือการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานลดลง ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนสร้างวัฒนธรรมองค์กรโดยให้ตัวช่วยอย่างโซเชียลมีเดียเข้ามาเป็นสื่อกลางในการสื่อสารด้วย

สร้างแบบอย่างที่ดีเพื่อให้เป็นค่านิยม

การมีแบบอย่างหรือบุคคลต้นแบบจะทำให้ภาพเป้าหมายของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรชัดเจนมากขึ้น ทั้งยังเป็นตัวอย่างที่นับว่ามีอิทธิพลอย่างมากทีเดียวและยังสามารถช่วยให้วัฒนธรรมองค์กรแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย

วัฒนธรรมองค์กรต้องเหมาะกับยุคสมัยและสไตล์การทำงานของคนในองค์กร

รูปแบบและความหมายของการทำงานในอดีตต่างจากปัจจุบันค่อนข้างมากแล้ว ทำให้วัฒนธรรมองค์กรในรูปแบบเดิมอาจไม่ดึงดูดหรือสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างที่ต้องการ จึงควรมีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้ยืดหยุ่นเข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอเช่น การกำหนดเวลาเข้างาน การตรวจวัดผลการทำงาน เป็นต้น

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรสามารถกำหนดและสร้างเองได้แต่หากอยากได้ประสิทธิภาพที่รวดเร็วมากขึ้นสามารถจ้างองค์กรข้างนอกมาช่วยพัฒนาก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเรื่องวัฒนธรรมองค์กรก็ยังเป็นเรื่องของเวลาที่ต้องบ่มเพาะไปพร้อมกับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในองค์กรด้วย

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg