Photo by Annie Spratt on Unsplash

หากกล่าวถึงทักษะการสื่อสารแล้วหลายคนอาจไม่มั่นใจเท่าใดนักว่าทำได้ดีหรือไม่ แต่ในการใช้ชีวิตนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยคนที่มีทักษะการสื่อสารที่ดีนั้นย่อมได้เปรียบมากกว่า โดยจะเห็นได้ว่าการสื่อสารที่ดีสามารถสร้างประสิทธิภาพการทำงานได้มากกว่าและยังพาองค์กรไปได้ไกลมากกว่า ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าหลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จนั้นมีเทคนิคการสื่อสารภายในองค์กรที่ดี

วันนี้ JOBCAN จึงนำเอาทริคการสื่อสารซึ่งมีองค์ประกอบ 7 อย่างด้วยกันมาฝาก แต่ก่อนอื่นเรามาดูความสำคัญในการสื่อสารว่าทำไมองค์กรควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้กัน

เหตุผลที่องค์กรควรให้ความสำคัญกับการสื่อสาร

เราจะเห็นได้ว่ามีหลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แต่บางองค์กรที่มีความคิดหรืออุดมการณ์ที่ดีกลับไปได้ไม่ไกลนัก ส่วนหนึ่งย่อมเป็นเพราะการสื่อสารที่ไม่ดีพอจะทำให้พนักงานหรือคนในองค์กรได้เข้าใจว่าทิศทางขององค์กรจะไปทางใด หรือกล่าวอีกอย่างคือพนักงานไม่ได้เข้าภาพรวมถึงสิ่งที่เห็นไปในทางเดียวกัน ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานและอาจกระทบถึงความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมงาน หัวหน้าลูกน้อง ได้เช่นกัน

หลักการ 7C องค์ประกอบความสำเร็จในการสื่อสาร

Photo by visuals on Unsplash

การสื่อสารนั้นไม่ได้จำกัดเพียงการพูดเท่านั้นแต่ยังเป็นเรื่องของการนำเสนองาน การเขียน การออกความคิดเห็นและอื่นๆ อีกมากมาย แต่เราสามารถใช้หลักการเดียวกันในการพัฒนาให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ โดยเป็นหลักการ 7C ดังนี้

ชัดเจน (Clear)

ความสำคัญของการสื่อสารคือการทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันอย่างชัดเจนว่าสิ่งที่สื่อสารออกมานั้นมีใจความสำคัญอย่างไร โดยไม่จำเป็นต้องนำไปตีความหรือทำให้เกิดการตีความไปเป็นอย่างอื่นได้ ดังนั้นผู้สื่อสารควรเรียบเรียงสารของตนให้ตรงกับเป้าหมายในการสื่อสารอย่างชัดเจนที่สุดเสียก่อน

ถูกต้อง (Correct)

ความถูกต้องของข้อมูลนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเพราะหากข้อมูลที่สื่อสารออกไปผิดพลาดหรือไม่ใช่ข้อเท็จจริงจะส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของผู้สื่อสารลดลงและความเคลือบแคลงกังขาในสารของผู้สื่อสารนั้น ทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังได้

ครบถ้วน (Complete)

ในแต่ละการสื่อสารจะมีเป้าหมายสำคัญที่ต้องการจะสื่อออกไปให้ผู้รับสารรับทราบ โดยสำหรับ 7C ในหลักความครบถ้วนนี้ การสื่อสารจะต้องมีข้อมูลครบถ้วนเพื่อให้เกิดผลตามเป้าหมาย ไม่ให้ผู้รับสารเกิดความสงสัย เพราะการมีข้อมูลที่ครบถ้วนจะช่วยให้การตัดสินใจเกิดความรอบคอบมากขึ้นได้

หนักแน่นมีสาระ (Concrete)

หลักการ 7C ว่าด้วยความหนักแน่นมีสาระนี้หมายถึงการเฉพาะเจาะจงเรื่องที่ต้องการสื่อสาร โดยไม่ควรสื่อสารเรื่องราวให้กว้างเกินไปจนจับประเด็นไม่ได้ เน้นความหนักแน่นมีการยกเหตุผลข้อมูลเข้ามาประกอบอย่างจริงจังเพื่อเพิ่มความมีสาระของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย

กระชับ (Concise)

ในการสื่อสารที่ดีนั้นไม่ควรยาวเกินไปจนทำให้คนจับประเด็นหรือใจความสำคัญไม่ได้ เน้นการใช้ข้อมูลที่กระชับ ตรงประเด็น จึงจะทำให้ผู้รับสารเข้าใจได้ง่าย และไม่ควรสื่สารเนื้อหาเดิมซ้ำไปซ้ำมาจนทำให้รู้สึกเยิ่นเย้อ เพราะจะทำให้จับใจความสำคัญได้ลำบาก

สมเหตุสมผล (Coherent)

ในการสื่อสารที่ดีนั้นเรื่องราวที่นำเสนอออกไปจะมีความเป็นเหตุเป็นผลที่ถูกต้อง มีตรรกะที่สอดคล้องกับความเป็นจริงและแก่นเรื่องที่ต้องการจะสื่อสารเพื่อให้เกิดการยอมรับและคล้อยตาม หากใช้ข้อมูลที่สมเหตุสมผลในการสื่อสารจะช่วยสร้างมุมมองที่เป็นประโยชน์แก่ผู้รับสารและทำให้การสื่อสารประสบความสำเร็จได้ง่ายตามเป้าหมายของหลักการ 7C

มีมารยาท (Courteous)

การแสดงออกด้วยท่าทางกิริยาการพูดนั้นก็นับเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นหากเราแสดงท่าทางสุภาพ เคารพและให้เกียรติผู้รับสารย่อมทำให้ผู้รับสารเกิดความรู้สึกดีและต้องการรับสารจากเราได้มากขึ้นจนเปิดรับสารของเราอย่างยินดีและคล้อยตาม สร้างความสำเร็จให้กับการสื่อสารได้

สรุป

ภายในองค์กรย่อมมีการสื่อสารหลากหลายรูปแบบที่จะต้องนำเสนออยู่เสมอ หากนำหลักการ 7C ไปประยุกต์ใช้แล้วย่อมสร้างประสิทธิภาพที่ดีในการทำงานไม่ว่าจะเป็นการประสานงานภายในทีม การประชุมงานภายในองค์กรและการนำเสนองานสู่ภายนอกองค์กร ซึ่งหากการสื่อสารประสบความสำเร็จย่อมช่วยให้องค์กรเดินหน้าเข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg