ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงทำให้ไลฟ์สไตล์การทำงานเปลี่ยนตามไปด้วย ทั้งยังได้เปลี่ยนความเชื่อเรื่องการทำงานที่มั่นคงในบริษัทยักษ์ใหญ่กลายเป็นความมั่นคงต้องสร้างด้วยความสามารถของตัวเอง โดยมีโจทย์ใหญ่คือความอิสระเข้ามาแทนที่อีกด้วย จึงมีการทำงานรูปแบบใหม่อย่าง Gig Worker เกิดขึ้น 

วันนี้ JOBCAN จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Gig Worker ว่าคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร มีความแตกต่างด้านสวัสดิการหรือไม่อย่างไรบ้าง เราไปดูกันเลย

ทำความรู้จักกับ Gig Worker 

Gig Worker คือ รูปแบบการทำงานใหม่ที่เน้นการจ้างงานแบบชั่วคราว สัญญาจ้าง ฟรีแลนซ์หรือเป็นคนที่ทำธุรกิจส่วนตัวแบบอิสระ ไม่มีลูกน้อง จะเห็นได้ว่าจุดเด่นของการทำงานแบบ Gig Worker คือการทำแบบไม่ผูกมัดยาวนาน มีความมั่นคงอยู่ที่ความสามารถของตัวเอง หากต้องการท้าทายงานใหม่ก็สามารถทำได้เสมอ แน่นอนว่ารายได้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถด้วยเช่นกัน 

ปัจจัยที่ทำให้เกิด Gig Worker 

การเกิด Gig Worker นั้นนอกจากเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อให้สามารถรับและทำงานได้จากทุกมุมโลกแล้ว ยังมีปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญอยู่ด้วยกันอีก 2 ปัจจัย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักของการเกิด Gig Worker เลยก็ว่าได้

วิถีชีวิต หรือ Lifestyle

เทคโนโลยีที่ก้าวเข้ามาในปัจจุบันทำให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นโลกที่กว้างมากขึ้น มาพร้อมกับโอกาสที่กว้างขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น โจทย์การใช้ชีวิตจึงเริ่มแตกต่างออกไป เพราะสามารถมองหาหนทางที่จะไม่ต้องรับแรงกดดันไปพร้อมกับการใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการได้ ซึ่ง Gig Worker นั้นเป็นทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความอิสระที่สามารถกำหนดช่วงเวลาการทำงานได้ด้วยตัวเอง การพัฒนาความสามารถที่ท้าทายมากกว่าเดิม และกฎการแลกเปลี่ยนที่ตกลงกันได้ง่าย เป็นต้น

การปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจ

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ Gig Worker เป็นที่นิยมได้นั้นคือความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจที่ทำให้การจ้างงานประจำต้องลดลง เพราะบริษัทไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายแบบเดิมได้อีกต่อไป แต่ถึงอย่างนั้นความต้องการด้านแรงงานก็ยังคงมีอยู่ จึงต้องเกิดการจ้างในรูปแบบชั่วคราวขึ้นมาหรือกลายเป็นการจ้างเป็นงานๆ ไป ขณะเดียวกันทางฝั่งแรงงานหรือ Worker เองก็ต้องเผชิญกับความยากลำบากหากต้องมองหางานประจำอยู่ตลอด จึงทำให้เกิดการตกลงจ้างงานแบบชั่วคราวที่คิดค่าตอบแทนตามตกลงขึ้นนั่นเอง

ความแตกต่างด้านสวัสดิการของ Gig Worker  กับพนักงานประจำ

แม้ว่า Gig Worker จะมีการจ้างในรูปแบบสัญญาจ้าง การทำงานผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่จัดอยู่ในแรงงานประจำ ตามกฎหมายจึงไม่สามารถเรียกร้องด้านสวัสดิการได้มากเทียบเท่ากับพนักงานประจำ ทำให้ด้านสวัสดิการยังคงคลุมเครือไม่แน่นอนอยู่บ้าง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการตกลงร่วมกันก่อนร่วมงานทั้งหมดไปซึ่งสามารถทำเป็นสัญญาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายในแต่ละกรณีไป

ส่วนสวัสดิการที่นับว่าเสียเปรียบนั้นจะมีเรื่องของสวัสดิการประจำปีอย่างเรื่องของประกันสุขภาพ ที่ Gig Worker จะต้องดูแลตนเองทั้งหมด การอบรมพัฒนาบุคลากรที่จัดให้เฉพาะพนักงานประจำและสวัสดิการเรื่องของวันลาพัก

โดยหากกล่าวถึงสวัสดิการวันลาพักนั้น ฝั่งฟรีแลนซ์อาจไม่เดือดร้อนมากนักแต่ในกรณีที่เป็นการจ้างงานแบบสัญญาจ้าง ชั่วคราวหรือตามแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเหล่าไรเดอร์หรือคนส่งอาหารนั้น นับว่าเสียเปรียบอยู่บ้าง เพราะตามกฎหมายแรงงานยังไม่มีการคุ้มครองแรงงานรูปแบบนี้ ทำให้การให้วันหยุดอาจส่งผลต่อรายรับที่จะลดลงตามเวลาหยุดที่ใช้ไปด้วย

ช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงทำให้หลายสิ่งจำเป็นต้องเกิดความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยเฉพาะโจทย์ของการดำรงชีวิต Gig Worker เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมการทำงานที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลในวงกว้างต่อไปอย่างแน่นอนเพราะเป็นความเปลี่ยนแปลงทางวิถีชีวิตที่นอกจากด้านรูปแบบการทำงานแล้ว รูปแบบการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ ก็ย่อมเกิดความเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg