หลายคนอาจมองว่างานของ HR นั้นเป็นเรื่องง่ายแต่ความจริงแล้วงานของ HR นั้นต้องมีความละเอียดรอบคอบอย่างมากเพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ไม่ว่าจะของบริษัทหรือของพนักงานก็ตามล้วนอยู่ในความรับผิดชอบของ HR ทั้งสิ้น ทำให้ทักษะ HR จำเป็นอย่างมากและกลายเป็นที่มองหาขององค์กรหรือบริษัทด้วยเช่นกัน

ว่าแต่ทักษะ HR ใดบ้างที่ HR ต้องมีอย่างที่เรียกว่าขาดไม่ได้หากต้องแข่งขันและต่อสู้กับตลาดที่มีความเปลี่ยนแปลงรวดเร็วในทุกวันนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่า ทักษะ HR ที่ต้องมีนั้นมีอะไรกันบ้าง

ทักษะการสื่อสารและการประสานงาน

โจทย์ของการสื่อสารในทุกวันนี้เรียกว่ามีความท้าทายมากขึ้นทุกวัน แม้ว่าการสื่อสารจะดูสะดวกสบายและรวดเร็วจนดูคล้ายว่าจะง่ายขึ้นมากแต่ในความเป็นจริงแล้วกลับทำให้ปัญหาเกิดขึ้นได้ง่ายมากขึ้นตามไปด้วยเพราะรูปแบบของการสื่อสารบางอย่างทำให้การสื่อความถูกลดทอนและเปลี่ยนความหมายได้ง่าย เช่นการพิมพ์ประสานงานทางข้อความในแอปแชทต่างๆ ซึ่งไม่อาจได้ยินน้ำเสียง อารมณ์ของผู้สื่อสารเป็นต้น

การสื่อสารและการประสานงานเพื่อรับรู้บรรยากาศการทำงานจึงเป็นทักษะ HR หนึ่งที่ HR จะต้องมีติดตัวเพื่อการสื่อสารที่ไม่เพียงจะรวดเร็วแต่ยังครบถ้วนทุกกระบวนความโดยไม่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดที่อาจส่งผลเสียต่อองค์กรได้

ทักษะการบริหาร

ทักษะการบริหารเป็นหนึ่งในทักษะจำเป็นของ HR เพราะเป็นฝ่ายที่จะต้องบริหารทั้งบุคลากรในองค์กรและทรัพยากรภายในองค์กรให้คุ้มค่ามากที่สุดในทุกเวลา โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจไม่แน่นอนเช่นนี้การบริหารต้นทุนให้คุ้มค่ามากที่สุดจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่กำลังท้าทายความสามารถและทักษะ HR อย่างยิ่ง

นอกจากนี้ทักษะการบริหารของ HR ที่สำคัญยังมีเรื่องของการบริหารเวลาเพื่อให้สามารถสร้างผลงานได้อย่างรวดเร็ว และแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ยิ่งไปกว่านั้นการบริหารทรัพยากรบุคคลให้คุ้มค่าก็เป็นเรื่องท้าทายที่ต้องทำให้ยุติธรรมแต่ขณะเดียวกันก็คุ้มค่ากับบริษัทด้วยเช่นกัน เรียกว่าเป็นการบริหารเพื่อรักษาผลประโยชน์ของทั้งสองทางให้คุ้มค่าที่สุด นับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ทักษะการวิเคราะห์และการตัดสินใจ

การทำงานมักมีปัญหาและอุปสรรคเข้ามาอยู่เสมอทำให้มีเรื่องที่ต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแต่ต้องมองปัญหาให้ออกแต่ยังต้องสามารถวิเคราะห์และมองหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดได้อย่างรวดเร็วอีกด้วยเพื่อป้องกันปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมาได้อีก โดยเฉพาะกับงานฝ่าย HR ที่ต้องแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคน ความสัมพันธ์ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างชัดเจน และยังสามารถทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่องได้ง่าย

ทั้งนี้ทักษะ HR ในด้านการวิเคราะห์และการตัดสินใจนั้นนอกจากต้องพึ่งพาข้อมูลความรู้ต่างๆ แล้วยังเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยประสบการณ์การเรียนรู้ในการแก้ปัญหาต่างๆ สั่งสมมาด้วยดังนั้นมือใหม่ด้าน HR ยังไม่ต้องกดดันตัวเองมากเกินไปนัก ประสบการณ์จะช่วยสอนให้เอง

ทักษะการเรียนรู้

ไม่ว่าจะในสายอาชีพใดก็ตามทักษะการเรียนรู้ที่รวดเร็ว ละเอียดอ่อนย่อมเป็นที่ต้องการเสมอ โดยเฉพาะกับทักษะ HR ที่ต้องเรียนรู้เรื่องรอบตัวให้ฉับไวไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระบวนการการทำงาน การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรอย่างละเอียดและยังต้องเรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์ของคนรอบตัว เพื่อนร่วมงานเพื่อใช้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาต่างๆ ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นสำหรับ HR ที่ต้องดูแลเรื่องราวต่างๆ ภายในบริษัทเพื่อบรรยากาศที่ดีในการทำงาน HR จึงต้องเรียนรู้ทุกอย่างตามไปด้วย

ตัวอย่างเช่นในยุคที่มีโรคระบาดแบบนี้ สิ่งที่ HR ต้องรีบเรียนรู้และทำความเข้าใจคือวิธีการกระจายตัวของเชื้อไวรัสเพื่อป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงานในบริษัท หรือจะเป็นเรื่องตัวช่วย เทคโนโลยีต่างๆ ยิ่งการแข่งขันในตลาดสูงขึ้นทำให้การทำงานของ HR มีความท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้บริษัทสามารถแข่งขันในโลกเศรษฐกิจได้อย่างราบรื่น

ทักษะทางจิตวิทยา

ฝ่าย HR หรือฝ่ายทรัพยากรบุคคลนี้ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องสื่อสารกับคนหมู่มากหรือกระทั่งแก้ปัญหาระหว่างเพื่อนร่วมงานด้วยกันทำให้ทักษะ HR ที่ขาดไม่ได้ทักษะหนึ่งก็คือทักษะทางการใช้จิตวิทยา เช่นในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีให้ยั่งยืนอาจไม่สามารถใช้วิธีการพูดบอกเท่านั้นแต่ยังต้องมีการกระทำและการกระตุ้นในทางอ้อมซึ่งจะต้องใช้หลักจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาอย่างที่ต้องการนั่นเอง

งวาน HR กลายเป็นงานที่ท้าทายมากขึ้นในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายเช่นในยุคนี้ทำให้การมีตัวช่วยดีๆ คอยช่วยงานอยู่ด้วยเป็นสิ่งจำเป็นมากในปัจจุบัน ด้วยงาน HR เกี่ยวข้องกับทุกคนในบริษัทด้วยแล้ว การลงทุนเพื่อเสริมสร้างทักษะหรือการมองหาบุคลากรที่มีความสามารถจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่บริษัทหรือองค์กรจะมองหา

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg