Photo by João Ferrão on Unsplash

Resume นั้นเรียกว่าเป็นด่านแรกในการแสดงตัวตนให้กับบริษัทได้เห็นว่าเรามีความน่าสนใจอย่างไรบ้างบนพื้นที่กระดาษ A4 จำนวน 1-2 หน้านี้จะทำการนำเสนอตัวตนของผู้สมัครเบื้องต้น ซึ่งเรียกว่าเป้นด่านสำคัญที่สุด หากสร้างความน่าสนใจไม่มากพอจะทำให้โอกาสที่จะได้เข้าสู่รอบถัดไปเป็นไปได้ยากแล้ว

 วันนี้ JOBCAN จึงมาบอกเคล็ดลับการเขียน resume ว่าควรจะต้องเขียนอย่างไร ให้โดนใจ hr 

ข้อมูลสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเขียน resume 

Photo by João Ferrão on Unsplash

การเขียน resume คือการแนะนำตัวเองเบื้องต้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใส่ข้อมูลพื้นฐานของผู้สมัครให้ครบถ้วน เพื่อให้ hr สามารถพิจารณาได้ หากใส่ข้อมูลส่วนนี้ไม่ครบย่อมถูกปัดตกอย่างแน่นอน

ข้อมูลส่วนตัว

สำหรับการเขียน resume นั้นการบอกข้อมูลส่วนตัวเป็นการแนะนำให้ hr สามารถทำความเข้าใจกับตัวตนของเราได้คร่าวๆ ว่ามีชื่ออะไร เรียนจบจากที่ใด ซึ่งข้อมูลส่วนตัวบางอย่างอาจสร้างความน่าสนใจให้กับการสมัครงานในบางตำแหน่งได้ เช่น เป็นคนชอบแต่งหน้า มาสมัครเป็นนักรีวิวเครื่องสำอางค์ เป็นต้น

ทักษะและความสามารถ

นี่คือสิ่งสำคัญมากในการเขียน resume เพราะสิ่งที่ hr ให้ความสนใจคือทักษะที่เราเคยเรียนรู้หรือได้ใช้มานั้นมีอะไรบ้าง เป็นทักษะที่บริษัทต้องการหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น soft skill หรือ hard skill ก็ตาม ซึ่งบางครั้งทักษะความสามารถบางอย่างของเราอาจตรงกับความต้องการของบริษัทพอดี ก็สามารถได้เข้ามาสัมภาษณ์กันต่อ ดังนั้นจึงควรเขียนทักษะต่างๆ ให้ครบถ้วนโดยพิจารณาจากตำแหน่งงานที่สมัคร

ประวัติการทำงานและประสบการณ์

บางครั้งใบจบการศึกษาอาจไม่ใช่สิ่งเดียวที่บอกได้ว่าเรามีความสามารถอะไรบ้าง ดังนั้นในการเขียน resume จึงต้องใส่ประวัติการทำงานและประสบการณ์ทุกอย่างที่อาจเป็นประโยชน์กับตำแหน่งงานหรือใส่ทุกตำแหน่งงานก็ได้เช่นกันหากไม่เกินจำนวน 1 หน้ากระดาษ

วิธีเขียน resume ให้โดนใจ HR

Photo by Amy Hirschi on Unsplash

แม้ว่าจะเขียน resume ด้วยข้อมูลที่ครบถ้วนแต่การนำเสนอตัวตนบนกระดาษแผ่นเดียวนั้นไม่ได้มีเพียงตัวหนังสือที่นำเสนอได้เท่านั้น แต่ยังมีปัจัยอื่นๆ ที่ทำให้ resume น่าสนใจมากขึ้นสำหรับ hr ได้

เรียบเรียงข้อมูลให้อ่านง่าย

ในบริษัทบางแห่งอาจได้รับ resume มากกว่า 100 ฉบับต่อวัน การคัดเลือก resume ส่วนใหญ่จึงเป็นการกวาดสายตาเพื่ออ่านเอาใจความสำคัญเช่น ประสบการณ์และทักษะ ซึ่งหากน่าสนใจก็ดูข้อมูลส่วนตัวต่อ ดังนั้นหาก hr กวาดสายตาและพบว่า มีการเรียงข้อมูลที่อ่านยาก ไร้ระเบียบ ต้องให้ความสนใจมากเกินปกติ อาจทำให้ resume นั้นถูกปัดตกได้ 

มีพื้นที่ว่างสำหรับพักสายตา

การสร้างความโดดเด่นให้กับตัวหนังสือบนกระดาษนั้นเราสามารถทำได้โดยเพิ่มพื้นที่ว่างเข้าไป เพราะนอกจากจะทำให้ข้อความส่วนนั้นโดดเด่นขึ้นมาแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่ทำให้ผู้อ่านได้พักสายตาด้วย ที่ว่างส่วนนี้เราสามารถสร้างได้โดยการเว้นวรรคหรือเว้นบรรทัดก็ได้ แต่ระวังอย่าใช้ตัวหนังสือที่เล็กเกินไปเพื่อยัดข้อมูล เพราะ hr ส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านทุกตัวอักษรที่คุณใส่จนกว่า resume ของคุณจะน่าสนใจอย่างแท้จริง

ให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ทำให้เราโดดเด่น

อย่างที่ได้เคยบอกไปว่า hr นั้นจะกวาดสายตาอ่านคร่าวๆ ในเบื้องต้นก่อนเพื่อดูว่าคุณสมบัติตรงกับที่บริษัทต้องการหรือไม่ ดังนั้นหากมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็ควรเน้นให้โดดเด่นขึ้นมา โดยอาจจะเว้นพื้นที่ว่างข้างเคียง หรือให้พื้นที่กับข้อมูลส่วนนี้มากขึ้น ก็ช่วยให้ hr สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น

การเขียน resume ให้น่าสนใจนั้นมีความสำคัญอย่างมากเพราะเป็นสิ่งแรกที่ hr จะได้ทำความรู้จักตัวตนของผู้สมัคร จึงไม่ควรเขียนให้ธรรมดาจนเกินไปนักแต่ก็ไม่ควรสร้างความน่าสนใจให้กับข้อมูลโดยไม่มีหลักฐานประกอบเช่นการใส่ผลงานที่เคยทำ แต่ผลที่แน่ชัดว่าดีอย่างไรก็อาจทำให้ hr ปัดตกไปได้เช่นกัน 

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg