Leadership หรือภาวะความเป็นผู้นำ เป็นสิ่งที่หลายบริษัทตามหาและต้องการกันเป็นอย่างมากเพราะว่าหากมีคนที่มี Leadership เข้ามาช่วยบริหารดูแลทีมแล้วผลงานที่ได้เรียกว่าจะมีความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลวเสียอีก หรือหากมีการล้มเหลวเกิดขึ้นทีมก็สามารถฟื้นตัวได้ไว ปัญหาเกี่ยวกับความขัดแย้งก็จะมีน้อยตามไปด้วย แล้วคนที่มีภาวะความเป็นผู้นำหรือ Leadership นี้จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เราไปดูกัน

Leadership สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในทีมได้

คุณสมบัติแรกที่ LeaderShip ควรจะมีคือความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำงาน อยากเรียนรู้และความต้องการในการพัฒนาตนเองเพราะบริษัทและทีมที่ดีจะต้องมีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด คนที่เป็นผู้นำจึงต้องสามารถกระตุ้นสมาชิกทีมทุกคนได้ โดยผู้นำอาจจะทำตัวเป็นตัวอย่างของคนที่ไม่หยุดนิ่งซึ่งเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้สมาชิกต้องการัฒนาตาไปด้วยได้เช่นกัน

Leadership สามารถสื่อสารกับทุกคนในทีมได้อย่างเหมาะสม

ความเป็นทีมต้องมีความสามัคคีซึ่งอาจเกิดจากความผูกพันและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ขณะเดียวกันในช่วงเวลาทำงานนั้นก็ยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงช่วงเวลาของความขัดแย้งหรือช่วงเวลาที่ใครบางคนในทีมเกิดปัญหาไม่ได้ จึงต้องมีผู้นำที่มี LeaderShip เข้ามาคอยสื่อสารและสังเกตปัญหาเพื่อแก้ไขได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ทำให้สมาชิกรู้สึกเป็นส่วนเกินซึ่งทักษะการสื่อสารนับเป็นทักษะสำคัญอย่างมากที่ผู้นำต้องมี

Leadership สามารถบริหารจัดการอารมณ์ได้ดี

หลายครั้งที่อารมณ์เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งภายในองค์กรและสร้างหายนะได้มากกว่าที่คุณคิด ดังนั้นในความเป็น LeaderShip ผู้นำที่ดีจึงต้องสามารถบริหารจัดการอารมณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดี สามารถปรับอารมณ์ได้แม้ในเวลากระชั้นชิดเพื่อรักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในทีมเอาไว้นั่นเอง

Leadership กล้าตัดสินใจและรับผิดชอบผลที่ตามมา

คนที่เป็นผู้นำนั้นจะได้เห็นภาพรวมและข้อมูลต่างๆ ภายในทีมทั้งหมดที่แม้ว่าสมาชิกทีมจะประชุมระดมสมองทั้งหมดเพื่อคิดแนวทาง วิธีการหรือสร้างผลงานต่างๆ แต่สุดท้ายการตัดสินใจทั้งหมดจะอยู่ที่ผู้นำ ดังนั้นหนึ่งในความเป็น LeaderShip จึงเป็นความกล้าตัดสินใจและต้องกล้ารับผิดชอบผลที่ตามมาทั้งหมดด้วย

Leadership สามารถดึงศักยภาพของทีมออกมาได้สูงสุด

เพราะคนทุกคนต่างก็มีความสามารถแตกต่างกันออกไปจึงมีรูปแบบงานที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไปด้วย ซึ่งบางครั้งกระทั่งตัวบุคคลเองอาจจะไม่แน่ชัดว่าความถนัดของตัวเองคืออะไร แต่ผู้นำ ผู้มองภาพรวมของงานจะต้องมองเห็นถึงรายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้เพราะความเป็น LeaderShip คือการดึงศักยภาพของทุกคนในทีมให้สามารถร่วมงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้สามารถสร้างสุดยอดผลงานออกมาได้

Leadership ต้องมีวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ชัดเจน

Leadership อย่างหนึ่งที่นับว่าสำคัญที่สุดเลยก็คือผู้นำหรือหัวหน้าต้องรู้ว่าทีมกำลังทำอะไรเพื่ออะไร และต้องมองเห็นภาพรวมในอนาคตหรือก็คือเป้าหมายที่ทีมกำลังช่วยกันสร้างได้ชัดเจนยิ่งกว่าใคร เพราะการทำงานที่ดีต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีการทบทวนตลอดการทำงานถึงเป้าหมายนั้นๆ ด้วย

Leadership สามารถเปิดใจรับสิ่งใหม่เสมอ

โลกเราไม่เคยหยุดนิ่งอยู่ที่เดิมดังนั้นผู้ที่มี Leadership จึงไม่ควรหยุดการพัฒนาตนเองและต้องปรับมุมมองเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่และความแตกต่างได้ตลอดเวลา ทั้งความแตกต่างในเรื่องของคนหรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถช่วยให้ทีมก้าวไปข้างหน้าได้ดีขึ้น ผู้นำจึงต้องเป็นคนที่เปิดกว้างและรักการเรียนรู้พัฒนาตนเองไปด้วยนั่นเอง

สรุป

Leadership หรือภาวะความเป็นผู้นำอาจจะฟังดูเป็นเรื่องยากเพราะสิ่งสำคัญของการเป็นผู้นำคือการบริหารคน ทั้งตัวเองและผู้อื่นให้ดีที่สุด คนที่เป็นผู้นำอาจจะไม่ได้ทำงานเก่งกาจกว่าใครในทีม หรืออาวุโสกว่าใครในทีม เพียงแค่ต้องมีความเป็น Leadership ตามที่กล่าวมาเบื้องต้นก็สามารถนำให้ทีมประสบความสำเร็จได้แล้ว นอกจากนี้ ยังต้องมี soft skill ที่จำเป็นในการทำงานและประสานงานจึงจะดี

Jobcan Attendance

ระบบเข้าออกงานพนักงาน ตอกบัตรออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg