การลดค่าใช้จ่ายบริษัทนั้นเรียกได้ว่าเป็นวิธีการเพิ่มกำไรที่เห็นผลได้อย่างรวดเร็วที่สุดทีเดียว ยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีอย่างนี้ องค์กรหรือบริษัทหลายแห่งต่างก็มองหาวิธีการลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับพนักงานและประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งในความเป็นจริงวิธีที่ดีนี้กลับทำได้ไม่ง่ายเลย เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงความเคยชินในการทำงานที่ต้องการเวลา แต่ถึงอย่างนั้นหากมีวิธีการที่ดีก็คุ้มที่จะลอง

วันนี้ JOBCAN ได้นำเอาวิธีลดค่าใช้จ่ายบริษัทที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกองค์กรทั้งยังเป็นการลดทุนที่ได้ผลในระยะยาวอีกด้วย จะมีอะไรกันบ้าง ไปดูกัน

วิธีลดค่าใช้จ่ายบริษัท

การปรับลดค่าใช้จ่ายบริษัทที่สามารถปรับใช้ได้ในทุกองค์กรมีอยู่ด้วยกัน 5 วิธี ดังนี้

เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

การเปลี่ยนจากของใช้แล้วทิ้งมาเป็นทรัพยากรที่ยั่งยืนมากขึ้น หรืออาจนำมาหมุนเวียนใช้ให้คุ้มค่ามากกว่าเดิม เป็นสิ่งที่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายบริษัทในระยะยาวอย่างแน่นอน แต่หลายองค์กรเลือกจะใช้ทรัพยากรแบบใช้แล้วทิ้ง เพราะความสะดวกบวกกับราคาที่มักจะถูกกว่า ดูเผินๆ เหมือนคุ้มกว่า แต่ในความเป็นจริงหากต้องซื้อเปลี่ยนบ่อยหรือใช้แล้วทิ้งนั้น จะสร้างต้นทุนที่มากกว่าอย่างแน่นอน ลองปรับเอาสิ่งของบางอย่างกลับมาใช้ภายในองค์กรอีกรอบ เช่นการใช้ภาชนะใส่อาหาร การใช้ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น

นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้

ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวเข้ามามอบความสะดวกมากมายทีเดียว ทั้งยังมีการออกแบบเพื่อให้สามารถลดต้นทุนภายในบริษัทได้ด้วย อย่างเช่น ระบบการตอกบัตรเข้างาน การสร้างแบบฟอร์มเอกสารอนุมัติต่างๆ อย่าง JOBCAN Workflow ที่เป็นการนำเอาเอกสารอนุมัติทุกอย่างเข้าสู่ระบบคลาวด์ให้ความสะดวกสบายในการอนุมัติงาน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม และที่สำคัญยังช่วยประหยัดการใช้กระดาษไปได้มากอีกด้วย เรียกว่าได้ทั้งประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการประหยัดต้นทุนลดค่าใช้จ่ายบริษัทอีกด้วย

ลดการเข้าทำงานในออฟฟิศ

ในหนึ่งเดือนที่มีการใช้พื้นที่ออฟฟิศในการทำงานนั้นเป็นการสร้างต้นทุนค่าใช้จ่ายมากมายทีเดียว ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าอินเตอร์เน็ต รวมถึงค่าอุปกรณ์ต่างๆ ของสำนักงานด้วยเช่นกัน ดังนั้น วิธีลดค่าใช้จ่ายบริษัทอย่างหนึ่งที่เห็นผลได้เร็วทันใจที่สุดคือการลดการเข้าทำงานในออฟฟิศ เพราะเมื่อลดวันทำงานลงแล้วการใช้ไฟฟ้า น้ำ หรือทรัพยากรอื่นๆ ย่อมลดลงไปด้วย ที่สำคัญประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอาจจะดีขึ้นด้วยนะ เรียกว่าเป็นยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยก็ว่าได้

เสริมศักยภาพบุคลากร

การดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถเข้ามาในองค์กรเป็นเรื่องที่ต้องใช้ต้นทุนสูงอย่างมาก เพราะโดยส่วนใหญ่มักดึงดูดกันด้วยค่าตอบแทน แต่หากสามารถใช้วัฒนธรรมองค์กรในการสร้างความผูกพันธ์ ไปพร้อมกับพัฒนาศักยภาพของพนักงานเดิม จะช่วยลดการเสียเวลาทำความเข้าใจงานอย่างที่คนเข้าใหม่จะต้องทำและยังสามารถซื้อใจพนักงานด้วยการเพิ่มเงินเดือนได้อีกด้วย นับเป็นวิธีที่ดีกว่าการเปิดรับคนใหม่เข้ามาเสี่ยงเป็นอย่างมาก

ปรับลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น

การปรับลดค่าใช้จ่ายบริษัทด้วยวิธีการนี้นั้นจะต้องมีความเข้าใจในความจำเป็นของพนักงานแต่ละคน รวมถึงกระบวนการทำงานของแต่ละแผนกว่าอะไรบ้างที่มีความจำเป้นและอะไรบ้างที่ไม่จำเป็น และในการทำความเข้าใจนี้ทั้งพนักงานและฝ่าย HR หรือผู้ดำเนินการอนุมัติปรับลดจะต้องเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย พนักงานต้องเข้าใจว่าบริษัทหรือองค์กรกำลังแบกรับต้นทุนเท่าใดบ้าง พร้อมกับองค์กรต้องเข้าใจว่าพนักงานดำเนินงานอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประสิทธิภาพของการทำงานต่อไป

การลดค่าใช้จ่ายบริษัทนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นการตัดส่วนที่สำคัญน้อยลงออกไป เพราะส่วนที่สำคัญน้อยก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่สำคัญ ทั้งยังอาจกลายเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของพนักงานไป อย่างการปลดพนักงานหรือการลดสิ่งอำนวยความสะดวกภายในองค์กร เป็นต้น แต่สามารถปรับได้ด้วยการวางแผนระยะยาว พร้อมกับการปรับความคิดและวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้เกิดต้นทุนโดยไปจำเป็นออกไปเท่านั้น หวังว่าองค์กรของคุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายบริษัทได้ในทึ่สุด

Jobcan Payroll

ออกสลิป คำนวณภาษี คิดเงินเดือนออนไลน์
สนใจระบบ Jobcan ติดต่อ 02-107-1867
LINE@ : @jobcan_th
Facebook : Jobcan Thailand
ลงทะเบียนสอบถามข้อมูล : https://bit.ly/3P0dVmg